Dòng sự kiện:

4 phương pháp không hề tốn kém nhưng giúp cha mẹ tạo nên những đứa trẻ IQ cao vượt trội

14:45 17/05/2022

Chỉ số IQ của trẻ không chỉ phụ thuộc yếu tố bẩm sinh mà còn được quyết định bởi môi trường và gia đình. ĐH Harvard đã đưa ra 4 phương pháp giúp cha mẹ nuôi dạy những đứa trẻ có chỉ số IQ vượt trội.

Tập thể dục thường xuyên

Phó giáo sư John Reddy đến từ trường Y Harvard đã có 20 năm nghiên cứu về sự liên kết giữa việc tập thể dục và trí não. Ông đưa ra kết luận: ''Tập thể dục không chỉ rèn luyện thể lực mà còn giúp tăng cường trí não và giúp trẻ em thông minh hơn''.

Bên cạnh đó, tập thể dục cũng giúp não tăng tốc. Một thí nghiệm được thực hiện trên chuột cho thấy những con được tập thể dục, vùng hải mã có chức năng ghi nhớ lớn hơn 15% và nặng hơn 9% so với những con chuột không tập luyện.

Nếu trẻ làm bài tập sau khi tập thể dục thì hiệu quả sẽ tăng lên. Ở Bắc Kinh có một số trường học giao bài tập về nhà cho trẻ là nhảy dây. Bài tập này giúp trẻ cải thiện trí nhớ. Bên cạnh đó, bóng bàn cũng là bài tập giúp tăng cường trí não và có thể ngăn ngừa cận thị.

Chơi game là chất dinh dưỡng phát triển trí não

Nhiều cha mẹ lo ngại con nghiện game mà sao lãng việc học. Vì vậy họ cấm hoàn toàn không cho con tiếp cận với game. Tuy nhiên, theo giáo sư Hồng Lan (Trung Quốc), một nhà khoa học não bộ thì game không phải là kẻ thù của học tập. Game là đối tác của học tập và là chất dinh dưỡng cho sự phát triển của não bộ.

Những đứa trẻ có thể tham gia các trò chơi sẽ có trí tuệ cảm xúc cao hơn vì chúng học được cách hòa đồng với mọi người trong các trò chơi tập thể.

Các trò chơi có thể trau dồi những khả năng cơ bản của trẻ, ảnh hưởng đến sự phát triển nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm, tính cách... và thúc đẩy sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ.

Vì vậy thay vì cấm hoàn toàn, cha mẹ có thể hướng dẫn con lựa chọn game và chơi trong khoảng thời gian phù hợp.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Thói quen đọc sách để nuôi dưỡng tâm hồn

Nhà giáo dục Suhomlinsky từng nói: "Cách để trẻ thông minh hơn không phải là học bù đầu hay tăng lượng bài tập về nhà mà là thêm thời gian đọc sách''. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học Tâm lý tháng 1/2012 đã kết luận rằng đọc sách cho trẻ nghe kết hợp với tương tác có thể làm tăng chí số IQ của trẻ hơn 6 điểm.

Đọc là cách hấp thụ thông tin nhanh nhất, mắt có thể đọc được 668 từ/phút. Nói nhanh nhất cũng chỉ được khoảng 250 từ/phút trong khi đó đọc nhanh gấp 3 lần.

Ngoài ra, đọc sách là cách giúp trẻ bình tĩnh, nhìn sâu vào thế giới và nó là một phần mở rộng vô hạn cho sự phát triển trí tuệ của trẻ.

Cha mẹ nói chuyện với con càng nhiều con càng thông minh

Trẻ càng thường xuyên nói chuyện với cha mẹ, vỏ não càng hoạt động tích cực. Điều này giúp vỏ não của chúng hoạt động tích cực và giúp đạt điểm cao trong những bài kiểm tra ngôn ngữ, khả năng hiểu biết và hơn thế nữa...

Người đoạt giải Nobel Vật lý, Richard Feynman đã đề cập trong cuốn tự truyện của mình rằng sự thành công của ông là do ảnh hưởng từ bố

"Bố thường dạy tôi bằng cách đưa ra nhiều ví dụ khác nhau và thảo luận về chúng. Ông không gây áp lực, chỉ là những cuộc thảo luận thoải mái, vui vẻ. Điều này đã truyền cảm hứng cho tôi trong suốt cuộc đời và cho tôi cảm nhận về mọi lĩnh vực khoa học mà tôi quan tâm. Khi còn nhỏ, tôi rất thích những cuộc trò chuyện với bố".

Có thể nói, chính khả năng trò chuyện tuyệt vời của bố đã dẫn lối cho một Richard Feynman đoạt giải Nobel Vật Lý.

 
 

TAG