Dòng sự kiện:

Ăn bốc – thời điểm “vàng” cho bé mọc răng

23:00 05/08/2015
“Ăn trông nồi, ngồi trông hướng” sẽ không còn quan trọng nếu như mẹ biết được những giá trị tuyệt vời khi cho phép con được bốc đồ ăn một cách tự nhiên.

Rất nhiều bà mẹ đều nghĩ rằng, việc trẻ con ăn bốc là rất bẩn và thể hiện bé nhà mình là một đứa trẻ vô lễ, mất lịch sự.

Tùy vào mỗi đứa trẻ, có đứa thích ngồi yên một chỗ và đợi cha mẹ mang đồ ăn tới tận nơi, xúc cho tận miệng. Nhưng cũng có bé thấy mẹ chuẩn bị sắp xếp đồ ăn ra bàn là tiến lại gần hoặc cũng có thể la hét một cách thích thú ý muốn thể hiện rằng  con rất muốn ăn.

Do đó, cha mẹ nên cố gắng “đọc vị” bản năng này của trẻ để có cách cho trẻ ăn an toàn mà vẫn đảm bảo được dinh dưỡng cũng như dạy dỗ trẻ.


Ăn bốc ở trẻ nhỏ hoàn toàn không hề xấu như cha mẹ vẫn hay nghĩ.

Thông thường, trẻ bắt đầu thể hiện thói ăn bốc khi được khoảng 8, 9 tháng. Biểu hiện bằng việc trẻ thích dùng tay bốc nhón đồ ăn mà cha mẹ để trên bát đĩa chứ không dùng đĩa hay thìa. Thời điểm này, thay vì ngăn cản con, mẹ nên thoải mái để bé cầm nắm thức ăn.

Theo các bác sĩ, giai đoạn 8,9 tháng là thời điểm bé mọc răng lần đầu và trở nên rất thích nghiền, nhai. Để con tự ăn bốc thức ăn mềm nguyên miếng vào thời điểm này là mẹ đã tận dụng đúng “khung giờ vàng” trong giai đoạn phát triển của con để dạy bé tập nhai và tập ăn thô. Những trẻ được ăn bốc vào thời điểm này thường biết ăn cơm sớm hơn các bạn cùng tháng tuổi.

Bên cạnh đó, việc trẻ có thể tự bốc đồ ăn mà không cần tới cha mẹ cũng là phương thức cho thấy bé nhà bạn phát triển hoàn toàn bình thường, hiếu động chứ không lầm lỳ và ỷ lại.

Khi bốc đồ ăn, tức là bé sử dụng hai ngón tay: ngón cái và ngón trỏ để cầm nắm đồ vật. Ăn bốc chính là một phương pháp hữu hiệu để bé học cách cầm hai ngón và kết hợp kỹ năng tay – mắt – miệng. Những bé được ăn bốc vào thời điểm này thường biết cầm nắm khéo léo hơn những trẻ cùng tháng tuổi.

Không những tốt cho việc mọc răng, kỹ năng sử dụng ngón tay, ăn bốc còn giúp trẻ phát huy trí não, tạo điều kiện cho bé tìm hiểu kết cấu, hình dạng của từng loại thức ăn. Nhận thức về thế giới xung quanh của bé cũng vì thế mà nhanh hơn các trẻ cùng tháng tuổi.

Tuy nhiên, các mẹ nhớ vệ sinh tay cho con sạch sẽ trước khi để con ăn bốc nhé. Cũng đừng ngại dọn dẹp và rửa tay sau khi con ăn xong, bởi đó là niềm vui mà con dành cho mẹ đấy.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video: [mecloud]jKVoxDaxrR[/mecloud]