Dòng sự kiện:

Cách chuẩn bị mâm cúng Rằm tháng 7 tại nhà

15:02 15/08/2015
Dịp rằm tháng bảy âm lịch, các gia đình thường thắp hương tưởng nhớ đến gia tiên và thiết mâm lễ cúng cho những vong hồn chưa được siêu thoát.

Người Việt trong truyền thống cho rằng ngày 15/7 âm lịch là ngày "mở cửa ngục” để các cô hồn nhận đồ cúng tế cũng như quần áo, và một ít tiền vàng, mã, do vậy ngày này là ngày xá tội vong nhân. Khi thực hiện lễ này người Việt cũng nhân đó mà làm lễ cầu siêu cho gia tiên tiền tổ và gửi biếu chút vàng mã cho các chân linh gia tiên nhằm thể hiện sự hiếu thảo của con cháu đối với các bậc sinh thành.

Một số người Việt Nam tin rằng Lễ Xá tội vong nhân bắt nguồn từ công việc đồng áng của người nông dân trước kia. Hằng năm, cứ đến tháng 6-7 âm lịch là vào vụ thu hoạch mùa màng. Để công việc được may mắn, không gặp trắc trở, người dân thường cầu xin thần linh, thổ địa... bắt giam những yêu ma, oan hồn lại cho khỏi quấy nhiễu.

 

Cách chuẩn bị và bày biện mâm cỗ cúng cô hồn của người Việt. Ảnh minh họa.

Điển tích khác nói rằng, phật A Nan Đà khi đang ngồi trong tịnh thất thì có một con quỷ miệng lửa (diệm khẩu) hiện lên báo, 3 ngày nữa ông sẽ chết và hóa thành quỷ đói. Cách duy nhất để sống đó là cúng cho bọn quỷ đói thức ăn để được tăng thọ. Ngài còn được Phật truyền cho bài chú "Cứu Bạt Diệm Khẩu Ngạ Quỷ Đà La Ni", đem tụng trong lễ cúng để được thêm phước.

Trên mâm cúng gia tiên bày đặt một mâm cỗ mặn, tiền vàng và cả những vật dụng dành cho người cõi Âm làm bằng giấy tượng trưng từ những vật truyền thống (giống như đồ thật) như quần áo, giày dép, áo bào, cung điện, ngựa, các vật dụng trang sức..., mũ kepi, người giúp việc ... đến những vật hiện đại: nhà cao tầng, xe ô tô, xe máy, điện thoại... để cho người cõi Âm có được một cuộc sống tiện nghi giống như người Dương trần.

Lễ cúng chúng sinh hay còn gọi là cúng bố thí cho các cô hồn khi tại thế thất cơ lỡ vận, không nơi nương tựa và chịu nhiều oan trái ở kiếp trước... Những vong hồn này rất đáng thương vì không được ai thờ cúng, hoặc chết đường chết chợ lang thang vạ vật không tìm được đường về với tổ tiên.

Thông thường, trong mâm cỗ cúng cô hồn gồm có: 1 đĩa muối gạo, 12 bát con cháo trắng nấu lỏng (hoặc 3 vắt cơm), 12 cục đường thẻ, giấy áo, giấy tiền vàng bạc, bắp rang, mía chặt khúc 15 cm (không dóc vỏ), bánh, kẹo, 3 ly nước nhỏ, 3 cây nhang, 2 ngọn nến nhỏ.

Thời gian cúng cô hồn: Có thể cúng từ ngày mùng 1 đến 15 tháng 7 (Âm lịch).

Minh Sang (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin