Dòng sự kiện:

Làm trứng gà không đúng cách, một bà mẹ suýt mất con

21:53 03/12/2015
Một bé gái hơn 6 tháng tuổi ở Trung Quốc sau khi ăn trứng gà phát sinh các triệu chứng như tiêu chảy, buồn nôn, sốt cao và co giật.

Tin liên quan

Hiện nay, trứng gà là nguồn thực phẩm không thể thiếu trong mỗi gia đình. Sản phẩm vừa giàu dinh dưỡng vừa dễ chế biến. Nhưng nếu chế biến sai, trứng gà có thể trở thành thức ăn gây hại cho sức khỏe của trẻ.

Theo Sohu đưa tin ngày 3/12, nguyên nhân của sự việc chính là do người mẹ đã làm trứng gà chưa đúng cách.

Bé gái đã dần hồi phục nhờ sự giúp đỡ kịp thời của bác sĩ.

 Mẹ của bé ngoài việc cho dùng sữa mẹ và sữa ngoài, chị còn cho con tập ăn thêm những thực phẩm khác ngay từ tháng thứ 4. Người mẹ đó sử dụng chủ yếu là trứng gà. Một tuần 4 lần chị hấp trứng cho con ăn.

Lúc đầu chị chỉ hấp lòng đỏ trứng. Trẻ được gần 6 tháng tuổi thì chị bắt đầu cho con ăn cả lòng trắng. Trước đó bé gái này chưa từng xuất hiện dấu hiệu bất thường nào. Nhưng có môt lần, trẻ đột nhiên bị tiêu chảy, nôn thốc, sau đó là sốt cao và co giật. Mẹ bé đã hốt hoảng đưa con đến bác sĩ. Trên đường đi bé đã bị hôn mê, tình trạng sức khỏe vô cùng nguy hiểm. Nhưng rất may được sự giúp đỡ kịp thời của bác sĩ, tình trạng sức khỏe của bé đã dần được hồi phục.

Thông qua chẩn đoán của bác sĩ, kết luận ban đầu là do ăn trứng gà và bị nhiễm khuẩn Salmonella. Thông thường dưới nhiệt độ thường, trứng gà có thể bảo quản được nửa tháng. Nhưng dưới nhiệt độ cao, trứng dễ bị biến chất. Đặc biệt khi trứng xuất hiện những vết đốm chứng tỏ nó không còn tươi. Các bà mẹ nên chú ý và tuyệt đối không nên mua những loại trứng này.

Trứng xuất hiện vệt đốm tuyệt đối không nên sử dụ.ng

Vi khuẩn Salmonella là một loại vi khuẩn gram âm, thường gặp nhiều trong thực phẩm bị ô nhiễm từ phân người và động vật. Gà, vịt rất dễ bị ô nhiễm Salmonella ở buồng trứng, đường đẻ trứng. Khi trứng thoát ra ngoài, Salmonella có thể qua các lỗ nhỏ li ti trên mặt vỏ trứng mà nhiễm vào trong quả trứng. Vi khuẩn Salmonella có thể tồn tại 2-3 tuần trong nước, và 3-4 tháng trong nhiệt độ thấp. Vậy nên trứng gà nhất định phải đun chín kĩ. Trứng nên được luộc 7 phút trong nước sôi 100 độ C hay 3 phút khi chiên.

Trẻ bị nhiễm khuẩn với hàm lượng ít có thế tự khỏi được. Nhưng với hàm lượng cao sẽ phát sinh những triệu chứng như mất nước, thậm chí là cơ giật, hôn mê, khả năng tử vong cao đến 4.1%.

Các bà mẹ nên biết rằng hệ tiêu hóa của trẻ trước 6 tháng tuổi vẫn chưa phát triển toàn diện. Các protein trong lòng trắng trứng gà sống có kết cấu hóa học rất chặt chẽ, cơ thể con người hầu như không thể hấp thụ. Do trẻ thành dạ dày mỏng, những chất độc hại có thể thấm sang máu, gây dị ứng và nguy hiểm cho trẻ. Vậy nên khi cho trẻ ăn trứng hay bất kể thứ gì cũng phải làm sôi kĩ. 

Hương Dương (Theo Sohu)

Nguồn: Gia đình Việt Nam