Dòng sự kiện:

10 bài học của người đã qua tuổi 20

10:09 21/10/2020
Nhà văn Darius Forous đã chia sẻ 10 bài học anh chiêm nghiệm được từ những tháng năm tuổi 20 của mình.

Một trong những sai lầm lớn nhất mà chúng ta mắc phải là luôn rút ra những bài học từ quá khứ. Tôi đã gặp đủ những người học được rất ít từ sự ngu ngốc của chính họ.

Tất cả chúng ta đều biết những kiểu người này. Trên thực tế, chúng ta chính là những kiểu người này. Thật khó để học hỏi từ những sai lầm của bạn. Tôi chưa từng gặp ai đó thực sự thích thất bại.

Hãy trung thực, không ai thích thất bại vì nó làm mất thời gian, năng lượng, hay tiền bạc. Vì vậy, đó là lý do tại sao chúng ta cần phải nỗ lực học hỏi kinh nghiệm từ người khác.

 
bai hoc o tuoi 20 Giadinhvietnam (1)
 Nhà văn Darius Forous.

Đừng nghĩ rằng bạn biết mọi thứ

Có một từ dành cho những người nghĩ rằng họ biết mọi thứ: Đồ ngốc. Tôi gặp những kẻ ngốc mọi lúc bởi tôi từng là một trong số họ.

Mỗi khi bạn không lắng nghe những người thông minh hơn bạn, khi bạn muốn tỏ ra thông minh hoặc nghĩ rằng bạn biết tất cả - bạn đang là một tên ngốc. Đã đến lúc nên gạt cái tôi của bạn sang một bên và hiểu rằng cuộc sống không phải để gây ấn tượng với mọi người.

Nếu bạn muốn đạt được thành công, bạn cần phải khiêm tốn.

Đừng bao giờ đổ lỗi cho mọi người vì sự bất hạnh của bản thân

Khi còn nhỏ, bạn được người khác chăm sóc. Đó có thể là cha mẹ, anh chị em, hoặc bất kỳ người nào khác chịu trách nhiệm. Do đó, bạn cho rằng ai đó cần có trách nhiệm với bạn.

Nhưng điều đó không đúng. Khi bạn lớn lên, bạn phải có trách nhiệm với chính bản thân mình. Hãy biết chấp nhận nỗi bất hạnh của bạn và làm điều gì đó để giải quyết nó.

Ngừng lãng phí thời gian với những người không xứng đáng

Rất có thể những người trong môi trường của bạn không phấn đấu vì những điều tương tự như bạn. Vào một thời điểm nào đó ở tuổi 20, tôi bị vây quanh bởi những người bỏ học đại học, nghiện ma túy và đi chơi thâu đêm suốt sáng.

Nhưng nó không phải là điều hiển nhiên. Nhiều người sống một cuộc sống rụt rè. Những người không muốn bất cứ điều gì từ cuộc sống và những người dành thời gian của họ để xem TV.

Đừng dành thời gian của bạn cho những người đó. Bạn sẽ có thể trở thành một trong số họ.

Tình yêu không như bạn nghĩ

Hầu hết chúng ta đều có suy nghĩ khó hiểu này: "Tôi muốn cô ấy đối xử với tôi thế này hay thế kia". Bạn là ai để yêu cầu một điều như vậy? Và nếu người kia không đáp ứng được kỳ vọng của chúng ta, chúng ta sẽ bỏ đi?

Đó gọi là tình yêu có điều kiện. Hãy học cách chấp nhận khiếm khuyết của đối phương, nếu không bạn sẽ không bao giờ hài lòng với mối quan hệ.

Thực ra bạn không có nhiều thời gian

Khi bạn còn trẻ, bạn nghĩ rằng bạn có một biển thời gian vô tận. Bạn có thể làm bât cứ gì bạn muốn. Và rồi chớp mắt, bạn đang kỷ niệm sinh nhật lần thứ 30 của mình.

Chỉ bằng 1 phép toán đơn giản, hãy hỏi bản thân:

Tôi đang lãng phí bao nhiêu thời gian cho những việc vô bổ?

Tôi có thích công việc của mình không?

Tôi có thích những người trong cuộc sống của tôi không?

Câu trả lời cho những câu hỏi này sẽ cho bạn biết rõ bạn đang sử dụng thời gian như thế nào.

Có lẽ bạn không tuyệt vời như bạn nghĩ

Luôn luôn có ai đó đẹp hơn, ngầu hơn, thông minh hơn, mạnh mẽ hơn bạn. Vì vậy, hãy ngừng nghĩ rằng bạn thật tuyệt vời. Đừng so sánh mình với người khác. Hãy cứ là chính mình và tốt hơn mình của ngày hôm qua.

Việc học không bao giờ dừng lại

Hãy nhìn xem, khi bạn ngừng học hỏi và phát triển bản thân nghĩa là bạn đã chết.

Thúc đẩy bản thân học hỏi điều gì đó mỗi ngày. Bạn chỉ có thể trở nên tốt hơn hoặc trở nên tồi tệ đi.

Sự cố gắng sẽ mang lại niềm vui

Tôi từng trốn chạy những điều khó khăn. Cải thiện bản thân, tiết kiệm tiền, xây dựng doanh nghiệp, giúp đỡ người khác, đầu tư thời gian cho mối quan hệ của bạn - tất cả đều khó khi bạn muốn duy trì đều đặn.

Nhưng những điều này sẽ mang lại nhiều lợi nhuận hơn về cuộc sống, thời gian, năng lượng và tiền bạc của bạn. Khi bạn làm điều gì đó đòi hỏi nhiều nỗ lực, bạn cảm thấy hài lòng về nó. Khi bạn mệt mỏi và vẫn đến phòng tập thể dục để tập luyện chăm chỉ, bạn sẽ cảm thấy thành công và niềm tự hào không gì sánh được.

bai hoc o tuoi 20 Giadinhvietnam (2)

Ảnh minh họa. 

Với nghề nghiệp của bạn cũng vậy. Nếu bạn không làm những việc khó, đừng ngạc nhiên nếu bạn không cảm thấy mình đang tồn tại.

Ở một mình sẽ khiến bạn bình yên hơn

Tôi lớn lên trong một gia đình đông người, xung quanh luôn có những người bạn thân. Nhưng tôi nhận ra tôi cần phải ở một mình để trưởng thành. Vì vậy, tôi đã đi du lịch nước ngoài một mình.

Nhưng điều đó vẫn chưa đủ. Tôi quyết định chuyển đến London. Khi ở một mình, bạn có thời gian để biết mình là ai. Đôi khi bạn cần tạo khoảng cách với người khác, điều đó sẽ khiến bạn trở thành một người tốt hơn.

Quyết định nhỏ dẫn đến kết quả lớn

“Ngủ nướng thêm 1 chút sẽ không sao đâu”, “Không tập luyện 1 ngày làm sao mà chết được”, “Nhậu thêm chút vẫn ổn mà”

Câu trả lời là không, không và không cho mọi quyết định nhỏ khác mà bạn nghĩ không ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn. Sự thật là cuộc sống của bạn là kết quả của những quyết định nhỏ nhặt của bạn.

Điều đó có nghĩa là bạn có thể xoay chuyển cuộc sống của mình ngay hôm nay - đơn giản bằng cách làm một việc nhỏ nhưng có tác động tốt đến cuộc sống.

Thùy Linh 

Link nguồn:

https://giadinhvietnam.com/10-bai-hoc-cua-nguoi-da-qua-tuoi-20-d162335.html


TAG