Dòng sự kiện:

10 bé trai bị bán sang TQ: Lộ diện một mẹ bán con

00:32 29/11/2015
"Bé Cộng được mẹ đến thăm duy nhất 1 lần và từ đó đến nay không thấy quay lại lần nào nữa", một nhân viên tại Trung tâm chăm sóc bảo trợ trẻ em Quảng Ninh cho biết.
 [mecloud]vozEPLe7Vd[/mecloud]

Như tin tức đã đưa từ trước, năm 2013, Công an Trung Quốc phối hợp với Bộ Công an Việt Nam đã trao trả 10 bé trai được Công an Trung Quốc giải cứu trong vụ buôn bán trẻ em mà Trung Quốc phá được vào năm 2011.

Từ trái sang: 10 cháu bé lần lượt có tên: Cộng, Hòa, Xã, Hội, Chủ, Nghĩa, Việt, Nam, Hùng, Mạnh.

Sau đó, Bộ Công an Việt Nam đã chọn Trung tâm Bảo trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tỉnh Quảng Ninh làm điểm chăm sóc. Các cháu bé này theo giấy khai sinh mà Bộ Công an Việt Nam đặt tên, lần lượt là: Cộng, Hòa, Xã, Hội, Chủ, Nghĩa, Việt, Nam, Hùng, Mạnh. Cụ thể, họ tên đầy đủ của 10 cháu bé trai lần lượt là: Nguyễn Văn Cộng, Nguyễn Tiến Hòa, Phạm Văn Xã, Phạm Văn Hội, Nguyễn Đình Chủ, Trần Đình Nghĩa, Trần Văn Việt, Hoàng Văn Nam, Hoàng Tiến Hùng và Đoàn Đức Mạnh. Trong giấy khai sinh các cháu sinh từ tháng 1 đến tháng 6/2011.

Ông Nguyễn Phúc Phong – Chánh Văn Phòng Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Ninh cho biết, 10 cháu bé trên được đưa về Trung tâm đều rất khỏe mạnh và ngoan ngoãn. Nếu trong thời gian tới, các cháu không tìm được người nhà thì Trung tâm sẽ có kế hoạch tìm bố mẹ nuôi cho các cháu.

Đáng chú ý, trong số 10 bé trai được công an 2 nước giải cứu thành công thì có 2 bé trai bị chính mẹ mình nằm trong đường dây buôn bán và bị cơ quan chức năng phạt tù.

[mecloud]O6Req6D8pJ[/mecloud]

Trường hợp đặc biệt nhất là cháu Nguyễn Văn Cộng. Mẹ cháu bé là chị Nguyễn Thị B. (người Thanh Hóa) đã được lực lượng chức năng xét nghiệm AND và kết luận là mẹ - con nhưng sau khi chấp hành xong phạt tù, chị B. vẫn chưa đón cháu Cộng về, cũng không làm các thủ tục để nhận con.

Cháu Nguyễn Văn Cộng (đầu tiên, từ trái sang).

Trao đổi với báo chí, bà Đỗ Thị Hải Yến (trưởng phòng giáo dục dạy nghề Trung tâm bảo trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt) cho hay: “Riêng trường hợp cháu Nguyễn Văn Cộng đã xác định được thân nhân là chị Nguyễn Thị B., còn một trường hợp nữa thì mẹ cháu bé đang chấp hành phạt tù.

Đầu năm 2015, mẹ cháu Cộng có đến Trung tâm và xin gặp cháu, phía Trung tâm tạo điều kiện cho 2 mẹ con gặp nhau nhưng dường như cháu bé không hề nhận ra mẹ mình bởi thời điểm cháu bị mẹ mình bán còn quá nhỏ”.

Chị Nguyễn Thị Hồng Cẩm cho biết thêm: “Cộng được mẹ đến thăm duy nhất 1 lần và từ đó đến nay không thấy quay lại lần nào nữa. Chị B. đến thăm con với thời gian ít và 2 mẹ con cũng chỉ thể hiện những cử chỉ như bao người khác đến thăm các cháu”.

Lúc đoàn phóng viên đến thăm 10 bé trai này, tất cả các cháu đều chạy ra và ôm chầm lấy chúng tôi. Nam phóng viên thì được các cháu gọi là "bố", nữ phóng viên thì được gọi là "mẹ".

Cháu Nguyễn Văn Cộng nhanh nhẹn chạy tới tôi và nói: "Mẹ ơi, bế con" khiến những người có mặt không khỏi xót xa, thương cảm.

Khánh Vy

Nguồn: Gia đình Việt Nam

[mecloud]q3tzRiDGeo[/mecloud]