Dòng sự kiện:

10 cách để dạy con về sự tự tin

15:43 20/07/2015
Trẻ càng tự tin thì càng có xu hướng vui vẻ hơn, đạt được nhiều thành tích ở trường hơn, và có nhiều mối quan hệ bạn bè tốt hơn. Đó chính là lý do vì sao phát triển vấn đề này cần được ưu tiên hàng đầu.

Sự tự tin có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của trẻ. Đó là những cảm xúc, suy nghĩ của trẻ về giá trị của bản thân, mở rộng ra là mức độ mà trẻ coi trọng bản thân, khả năng và những gì mà trẻ đạt được.

Nhưng dạy trẻ tự tin không đơn giản như việc nói với trẻ rằng con là một điều kỳ diệu và mọi điều con làm đều tuyệt vời. Tất nhiên, khen ngợi và khuyến khích chỉ có thể có tác động tích cực khi được sử dụng một cách thận trọng và có chừng mực.

Tuy nhiên nếu lời khen ngợi quá mức, đặc biệt khi nó quá mức và hoàn toàn phi lý, lời khen ngợi hoàn toàn có thể phản tác dụng và hạ thấp sự tự tin của trẻ hơn bạn tưởng.

Một lời lý giải cho điều này đó là lời khen ngợi phi thực tế khiến một đứa trẻ thiếu tự tin cảm thấy quá áp lực để đạt tới những gì ngoài tầm với của chúng. Nói cách khác, trẻ biết rằng chúng thực sự không xứng đáng với lời khen ngợi, do đó sẽ lo lắng về việc bạn kì vọng quá mức vào chúng.

Dưới đây là 10 cách bạn có thể giúp con mình nâng cao sự tự tin ở mức độ hợp lý nhất:

Giúp trẻ thành công

Hãy tìm những công việc mà bạn biết con mình có thể làm được , sau đó ca ngợi nỗ lực của bé. Dần dần tăng độ khó của mỗi thử thách.

Phân biệt các thành tích

Hãy sẵn sàng chỉ cho trẻ rằng, trong số những điều mà bé đã thất bại, không phải tất cả đều quan trọng như nhau. Ví dụ, bé không chạy nhanh được như các bạn khác, nhưng bé lại có thể gọi tên một số màu sắc đáng kể.

Khéo léo phê bình

Lời phê bình quá tiêu cực có thể khiến giảm sự tự tin của trẻ, trong khi bạn có thể sử dụng những lời phê bình khéo léo để khuyến khích trẻ. Hãy cho trẻ thấy trẻ đã không trả lời đúng câu hỏi, nhưng hãy làm điều đó một cách nhẹ nhàng khéo léo để không khiến bé cảm thấy buồn bã, nặng nề.

Chú ý đến ngoại hình của trẻ

Những đứa trẻ được khuyến khích chú ý đến ngoại hình nhiều hơn sẽ tự tin hơn. Vấn đề ngoại hình có ảnh hưởng đến sự phát triển tâm lý của trẻ 4 tuổi. Hãy khuyến khích trẻ luôn luôn gọn gàng và ngăn nắp.

Ý thức về thế mạnh của bản thân

Bất cứ khi nào bé nói với bạn rằng, bé không thử điều gì đó vì bé không có khả năng để làm việc đó, hãy khuyến khích trẻ nghĩ về thế mạnh của mình. Hãy chỉ ra những khi bé đã tự nghi ngờ bản thân và cuối cùng vẫn thành công.

Ngừng so sánh

Bạn có thể nghĩ việc so sánh con mình với các anh/chị/em của chúng là để khuyến khích trẻ, nhưng điều này sẽ chỉ khiến mọi việc trở nên tồi tệ hơn. Bởi vậy, tốt nhất hãy dạy bảo trẻ mà không có sự so sánh với bất cứ ai khác.

Để trẻ tự quyết định

Sự tự tin của con bạn sẽ tăng lên khi trẻ được quyền tự đưa ra những quyết định nhỏ về bản thân mình. Ví dụ như, hãy để trẻ quyết định trang phục hay món ăn cho bữa sáng của mình. Điều này sẽ khiến trẻ trở nên tự tin hơn.

Hãy khen ngợi trẻ khi trẻ xứng đáng với điều đó

Hãy nhớ rằng, trẻ tự tin vào khả năng của bản thân hơn khi nhận được những phản hồi tích cực từ những người mà bé tin tưởng (bố, mẹ, ông bà, người chăm sóc,...). Việc khen ngợi một cách hợp lý sẽ khiến trẻ cảm thấy tốt về bản thân.

Lập ra một biểu đồ về sự tiến bộ của trẻ

Ví dụ, trẻ chỉ có thể gọi tên một đồ vật vào tuần trước, nhưng tuần này trẻ đã có thể gọi tên được nhiều hơn. Trẻ có thể sẽ không chú ý đến những tiến bộ nhỏ của mình, bởi vậy hãy chỉ ra cho bé.

Sử dụng từ ngữ tích cực

Hãy lựa chọn từ ngữ mà bạn sẽ dùng để nói với trẻ một cách cẩn thận. Những lời nói khuyến khích của bạn có thể giúp trẻ nâng cao sự tự tin. Những câu như “Bố/mẹ biết con có thể làm được”, hay “con hãy làm hết khả năng có thể” và “bố/mẹ rất vui/hài lòng vì con đã cố gắng hết mình”,...những điều này sẽ khiến trẻ cảm nhận được giá trị của bản thân.

Minh Trang (Youngparents)

Nguồn: Người đưa tin