Dòng sự kiện:

10 căn bệnh mà hàng nghìn dân văn phòng mắc phải

23:14 19/06/2015
Hầu hết dân văn phòng đang gặp phải các chứng bệnh chung. Với không gian làm việc bức bối, chật hẹp, ít cây xanh, khi trời... hiện tượng thiếu oxy thường xuyên,
 Công việc văn phòng vốn được xem là lý tưởng với nhiều người bởi tính chất công việc không đòi hỏi con người phải đi lại nhiều. Hằng ngày các nhân viên văn phòng chỉ việc ngồi trước máy tính, ngồi trong máy lạnh thoải mái, thuận tiện và vẫn có thể điều hành công việc theo ý muốn mà không cần bước chân ra ngoài.

Thế nhưng chính vì điều kiện làm việc đó lại khiến dân văn phòng mắc phải nhiều chứng bệnh nguy hiểm khôn lường.

1. Bệnh về mắt

Hầu hết dân văn phòng đều dùng ánh sáng đèn gây nhức mỏi mắt. Mắt thường xuyên “dán” vào màn hình vi tính sẽ làm cho bạn nhanh bị mỏi mắt, ngứa đỏ mắt, rối loạn thị lực và thậm chí có thể làm cho bạn đau đầu, chóng mặt.


 Ảnh minh họa.

Hiện tượng mỏi cơ mắt không chỉ do thị lực kém mà nguyên nhân có thể là do mắt bị khô. Khi sử dụng máy vi tính, người ta chớp mắt 10 lần mỗi phút, ít so với khi nói chuyện bình thường, khiến cho lớp “phim trước mắt – giữ ẩm ở mặt trước nhãn cầu” bị bốc hơi nước nhanh chóng. Đây chính là nguyên do khiến tầm nhìn của bạn bị giảm và không được sắc nét.

2. Bệnh lây truyền

Với không gian làm việc bức bối, chật hẹp, ít cây xanh, khi trời... hiện tượng thiếu oxy thường xuyên, tình trạng làm việc dễ buồn ngủ, thiếu tập trung là hệ quả của việc thừa khí carbonic và thiếu oxy.

Trong văn phòng có rất nhiều bụi từ vụn giấy, máy móc, thảm, nêm... dễ gây kích ứng da và chứng dị ứng. Viêm mũi dị ứng là bệnh thường gặp của nhân viên văn phòng.

Ảnh minh họa

Thảm văn phòng, bàn phím... cũng là ổ chứa vi khuẩn. Bàn phím chứa ố lượng vi trùng cao gấp 150 lần giới hạn cho phép. Nguy cơ lây nhiễm cao cho những ai quên rửa tay sau khi gõ bàn phím máy tính và những người có thói quen vừa gõ vừa ăn vặt.

3. Stress

Căng thẳng thần kinh do áp lực công việc là vấn đề muôn thuở của dân văn phòng. Tiếng động máy móc, chuông cửa, điện thoại, tiếng gõ bàn phím, máy in... trong khi bộ não yêu cầu phải tập trung suy nghĩ càng làm tăng thêm áp lực và sự căng thẳng dẫn tới stress.


Stress là chứng bệnh mà hầu hết dân văn phòng mắc phải. Ảnh minh họa.

4. Các vấn đề về xương khớp

Làm việc tại bàn giấy nhiều giờ liền, khi sử dụng chuột máy tính, cổ tay của bạn tì vào cạnh bàn, chèn ép các dây thần kinh ở cổ tay là nguy cơ gây ra hội chứng ống cổ tay. Hơn nữa, có đến 60% bệnh nhân mắc các chứng rối loạn cơ, xương, khớp (đau lưng, vai và cổ) là người làm văn phòng. Thủ phạm chính được xác nhận đó là chiếc ghế làm việc không đúng quy cách.

Thiết kế của chiếc ghế sẽ dẫn đến tư thế ngồi sai, làm tăng trọng lượng chịu đựng lên cột sống và cơ bắp của bạn. Về lâu dài sẽ dẫn đến trẹo khớp và chèn ép dây thần kinh cột sống. Đau cổ-đau lưng cũng là một trong những bệnh nghề nghiệp rất thường gặp ở nhân viên văn phòng, làm cho bạn đau lưng, mỏi lưng, đau cổ, đau đầu hoặc cảm giác căng sau gáy.

5. Nhức đầu

Trong văn phòng, bạn ngồi một chỗ và liên tục tiếp xúc với ánh sáng của màn hình máy tính cùng như ánh đèn. Mức độ ánh sáng quá sáng như thế sẽ phá vỡ đồng hồ sinh học, có thể gây ra huyết áp cao và mệt mỏi, cùng với đau đầu nghiêm trọng.

6. Hội chứng ống cổ tay

Ngày nay, hầu hết chúng ta đều làm việc trên máy tính. Gõ quá nhiều trên bàn phím máy tính đã gây ra một căn bệnh gọi là hội chứng ống cổ tay. Nguyên nhân là do căng thẳng ở cổ tay và đau đớn do dùng cổ tay quá nhiều. Hội chứng này có thể dẫn đến tổn thương thần kinh, do đó không nên đánh máy liên tục hàng giờ.

Ảnh minh họa

7. Chấn thương lặp đi lặp lại

Nếu con chuột máy tính ở cùng một vị trí cả ngày, bạn có thể bị chấn thương lặp đi lặp lại ở cánh tay bởi trong thời gian dài đã lặp đi lặp lại các chuyển động giống nhau sẽ gây căng thẳng lên các dây chằng. Lạm dụng điện thoại thông minh cũng có thể bị căn bệnh này.

8. Béo phì

Khi làm công việc trong văn phòng, bạn có xu hướng dùng thức ăn nhanh vì tính thuận tiện. Bạn thấy thích thú vì không mất nhiều công sức và thời gian nấu nướng mà vẫn thỏa mãn vị giác của mình.

Ảnh minh họa

Nhưng bạn không biết rằng thức ăn nhanh đi vào trong cơ thể cùng với một lượng chất béo khổng lồ. Hầu hết thức ăn nhanh chứa chất béo bão hòa và có lượng calo cao, trong khi bạn lại không hoạt động nhiều nên lượng calo sẽ tích tụ ngày càng nhiều và dẫn đến bệnh béo phì cùng các bệnh liên quan khác.

9. Bệnh trĩ

Những ai ngồi lâu và công việc căng thẳng rất dễ bị bệnh trĩ. Do đó, bạn không nên ngồi quá lâu và chịu đựng áp lực công việc mà không biết cách giải tỏa.

10. Quá tải bức xạ điện từ

Máy vi tính, điện thoại, máy photocopy, bộ phát sóng wifi và tất cả những thiết bị điện đặt dưới chân sẽ tạo ra lớp điện từ bao vây bạn. Từ đó, nhiều người làm văn phòng thường xuyên than phiền rằng họ cảm thấy đau đầu, nhức mỏi và bị kích ứng da, mắt khi làm việc.

Trên đây là những căn bệnh mà dân văn phòng mang tiếng là “ngồi mát ăn bát vàng” nhưng lại dễ mắc những chứng bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng tới sức khỏe nhất.

T.H/Nguoiduatin