Dòng sự kiện:

10 kỹ năng chị em nên biết khi lái ô tô trong mưa bão

17:41 19/08/2016
Khi trời mưa tầm nhìn trở nên rất kém, chị em cần trang bị kỹ năng nằm lòng để mỗi khi lưu thông trên đường lúc ngoài trời mưa bão có thể đảm bảo an toàn hơn.

Trong tiết trời mưa bão, tầm nhìn bị hạn chế, mặt đường trơn trượt và rất nhiều yếu tố chủ quan và khách quan khác có thể gây nguy hiểm. Vì vậy chị em cần trang bị những kỹ năng nằm lòng để mỗi khi lưu thông trên đường lúc ngoài trời mưa bão có thể đảm bảo an toàn hơn. 

Trong tiết trời mưa bão, tầm nhìn bị hạn chế, mặt đường trơn trượt và rất nhiều yếu tố chủ quan và khách quan khác có thể gây nguy hiểm. Ảnh minh họa

10 kỹ năng chị em nên biết khi lái ô tô trong mưa bão:

1. Cẩn thận quan sát và chạy chậm

Khi trời mưa tầm nhìn trở nên rất kém, vì vậy bạn phải quan sát thật kỹ đường di chuyển của mình. Những vạch kẻ trên đường sẽ trở nên rất trơn khi trời mưa, do đó, bạn nên tránh xa chúng.

Bạn nên di chuyển thật chậm để tránh toàn bộ những vật lồi trên mặt đường để đảm bảo không bị trượt ngã.

Nếu nhìn thấy những vệt màu loang loáng như cầu vồng trên mặt đường, bạn hãy chọn chỗ khác để đi. Đây có thể là vệt dầu chảy ra từ những chiếc xe khác. Nếu đi vào đó, xe của bạn có thể bị trượt ngã.

2. Tránh đường ngập, nước chảy xiết

Không đi qua dòng nước chảy nếu bạn không nhìn thấy đáy để tránh xe bị nước cuốn trôi. Hơn nữa, nếu vũng nước quá sâu có thể làm nước ngập vào bên trong gây hư hại hệ thống điện.

3. Không bám đuôi

Dù đã giảm tốc độ xuống mức cảm thấy có thể kiểm soát tình hình cũng không được bám đuôi xe trước. Trời mưa khiến khoảng cách phanh dừng cũng như góc đánh lái giảm chính xác, nếu bất ngờ xe trước phanh hay tránh chướng ngại vật, bạn có thể "dính chưởng" vì bám đuôi quá sát, không thể tránh.

4. Biết phanh xe đúng cách

Khi cần phanh xe, bạn nên sử dụng phanh sau nhiều hơn bình thường. Nếu sử dụng nhiều phanh trước, bánh xe của bạn có thể bị trượt.

Cố gắng đừng phanh quá gấp. Hãy phanh từ từ. Nếu cần dừng lại gấp, bạn có thể bóp và nhả phanh liên tục để xe không bị trượt.

Khi trời mưa tầm nhìn trở nên rất kém, vì vậy bạn phải quan sát thật kỹ đường di chuyển của mình. Ảnh minh họa

5. Giữ khoảng cách với phương tiện phía trước

Khi lái xe máy trong ngày mưa gió, bạn nên giữ khoảng cách lớn hơn với phương tiện phía trước. Lý do đơn giản là vì quãng đường phanh khi trời mưa lớn hơn bình thường.

6. Khi có sấm sét hoặc gió lốc bạn nên dừng xe

Nếu thấy sấm sét và gió lốc bạn hãy dừng xe, tìm chỗ trú nhưng cần nhớ không được trú mưa dưới hàng cây vì bạn có thể bị sét đánh hoặc cây đổ vào người.

Tốt nhất bạn nên tìm một khu vực rộng rãi, không có cây, đặc biệt là cây to, không có mái tôn, mái nhựa hoặc bạt vì gió rất dễ kéo những đồ vật này xuống và rơi vào người bạn nếu bạn không chú ý.

7. Chú ý màng nước

Nước mưa hay bất cứ chất lỏng nào đổ ra đường với số lượng lớn khiến mặt đường không kịp thoát nước đều tạo thành một màng mỏng, ngăn cách bánh xe với mặt đường. Màng này càng dày thì bánh xe càng kém bám, khả năng mất lái càng tăng.

Để đối phó, chạy trời mưa cao tốc tài xế nên tắt hết nhạc để lắng nghe. Nếu mưa quá lớn đến mức không thể nghe thấy tiếng miết của lốp xe xuống mặt đường, tức là màng nước lúc này rất dày, chỉ một vài động tác đánh lái hơi gấp gáp cũng có thể gây nguy hiểm. Hãy chú ý lắng nghe để chạy an toàn nhất.

Đồng thời nên quan sát cuộn nước từ bánh xe trước, bụi nước càng nhiều chứng tỏ mặt đường càng đọng nước lớn. Nếu không còn bụi nước mà biến thành từng dòng bắn lên thì lúc này đường rất nhiều nước, giảm tốc độ ngay nếu không muốn trơn trượt.

8. Lau sạch kính chắn gió - cả bên trong và bên ngoài

Động tác này giúp bạn quan sát bên ngoài tốt hơn. Nên nhờ xe phải luôn bật máy lạnh khi trời mưa để hơi nước không bị tụ lại trên kính.

9. Không dùng phanh tay khi xe bị trượt

Thay vào đó, hãy từ từ nhả chân ga và điều khiển xe đi thẳng cho tới khi xe lấy lại được ổn định, dùng phanh chân đạp nhẹ cho đến khi xe trở lại trạng thái cân bằng.

10. Tránh đi sát xe tải hoặc xe buýt

Tránh đi sát xe tải hoặc xe buýt để tránh nước tạt vào kính chắn gió. Nếu đi gần, những chiếc xe lốp lớn này có thể làm nước bắn khiến tầm nhìn của bạn bị hạn chế rất nhiều.

>> Sáng mai bão số 3 đổ bộ đất liền gây mưa lớn, gió giật mạnh

>> Bão số 3: Cảnh báo các tuyến đường ngập lụt Hà Nội do mưa lớn

Minh Sang (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam