Dòng sự kiện:

11 bài học vô giá mà cố Thủ tướng Lý Quang Diệu từng dạy con

21:40 13/07/2015
Cố Thủ tướng Singapore, Lý Quang Diệu, được mọi người kính trọng bởi ông thành công không chỉ ở cương vị được mệnh danh là người đứng đầu đất nước Singapore một thời, ông còn đặc biệt nổi tiếng ở tài năng “tề gia” cực kì uy nghiêm và phương pháp giáo dục con cái nghiêm khắc trong gia đình.

Những bài học trong các dạy con của Lý Quang Diệu đã để lại nhiều bài học đáng nhớ cho bất kì bậc cha mẹ nào trong gia đình với vai trò, trách nhiệm và cách dạy con được đề cao giá trị giáo dục sâu sắc.


Vợ chồng ông Lý Quang Diệu cùng các con cháu. Ảnh: Probeexclusive.

Dạy con nghiêm khắc nhưng không dùng đòn roi

Có thể khẳng định, Lý Quang Diệu là một người cha vô cùng nghiêm khắc. Điều này đã thể hiện rõ rệt ngay cả trong cách ông trở thành một vị lãnh đạo đứng đầu của đất nước cũng như khi là một người cha trong gia đình.

Điều đặc biệt trong cách dạy con của Lý Quang Diệu chính là ông không hề dùng đòn roi và vũ lực đối với con cái của mình khi răn dạy con cái.

Theo một người từng tiếp xúc và gắn bó với gia đình ông Lý Quang Diệu trong nhiều năm là bà Yan Kou, đến từ Quảng Đông, Trung Quốc từng là người giúp việc cho gia đình ông lâu năm chia sẻ ông Lý là một người cha hết sức nghiêm khắc trong việc dạy dỗ con cái. Nổi tiếng nghiêm khắc và uốn nắn các con tuân thủ theo những nguyên tắc được đặt ra ngay từ khi còn nhỏ nhưng Lý Quang Diệu chỉ dạy bảo con bằng lới nói và hình phạt nặng nhất chỉ dừng ở mắng con chứ không bao giờ người cha vĩ đại này dùng đòn roi để đánh con mình.

Dạy con giá trị của sự tiết kiệm

Mặc dù có điều kiện để sống thoải mái, vợ chồng ông vẫn làm gương cho các con về tầm quan trọng của việc tiết kiệm từ khi còn nhỏ. "Chúng tôi phải tắt vòi nước hoàn toàn. Nếu bố mẹ tôi phát hiện nước vẫn nhỏ giọt, chúng tôi sẽ bị trách mắng. Khi rời khỏi phòng, chúng tôi phải tắt hết đèn và điều hòa", con gái Lý Vỹ Linh từng chia sẻ với The Straits Times.

Đối xử với mọi người bằng sự tôn trọng

Theo con gái cố thủ tướng, bà Lý Vỹ Linh, đó chính là cách bố mẹ bà dạy dỗ con cái khi họ nói với các con rằng không nên "cư xử như con của thủ tướng" và mong đợi được mọi người ưu ái.

"Kết quả là, chúng tôi đối xử với mọi người - bạn bè, người lao động chân tay, quản lý phòng ban - tôn trọng như nhau. Những người lính cảnh vệ của cha tôi cũng trở thành những người bạn của gia đình tôi", bà nói.


Vợ chồng ông Lý Quang Diệu và con trai Lý Hiển Long.

Tận hưởng những niềm vui giản dị trong cuộc sống

Những ký ức thơ ấu đáng nhớ nhất của thủ tướng Lý Hiển Long bao gồm các kỳ nghỉ ngắn và những hoạt động giải trí ông tận hưởng cùng gia đình. Ông nhớ lại khi lên 5 hay 6 tuổi gì đó, cha ông từng đưa các con đến Tanglin Halt (Singapore) vào buổi tối để ngắm xe lửa chạy qua. "Đó là một cuộc đi chơi và cảm giác vui sướng đặc biệt với chúng tôi", ông Lý Hiển Long nói.

Đừng đặt áp lực không cần thiết lên con cái

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, ông Lý Hiển Dương, con trai út cố thủ tướng Lý Quang Diệu nói rằng: "Tôi nghĩ bố mẹ có tài là hướng dẫn con cái làm theo ý mình mà không làm chúng cảm thấy bị ép buộc".

Tương tự, thủ tướng Lý Hiển Long và em gái Lý Vỹ Linh chia sẻ rằng mặc dù cha là thủ tướng khi họ ở độ tuổi đang lớn, họ chưa bao giờ bị áp lực phải thật nổi trội khi đi học.

Luôn tin tưởng vào hoài bão của con

Nếu có một điều tất cả chúng ta đều có thể học được từ ông Lý Quang Diệu thì đó là: Khi con bạn thể hiện sự quan tâm đến điều gì đó, hãy làm tất cả những gì có thể để giúp trẻ theo đuổi nó.

Thủ tướng Lý Hiển Long dẫn chứng chính trường hợp của mình. Ông quyết định học âm nhạc sau khi thấy một chiếc máy thu âm mà bố mẹ mua cho em và được gia đình ủng hộ bằng cách sắp xếp để ông tham dự các lớp học nhạc. Trong lúc học, ông quyết định chơi kèn clarinet trong một ban nhạc rồi sau đó bộc lộ niềm đam mê đặc biệt với kèn tuba.

[mecloud]TO5WN5MgeR[/mecloud]

Luôn tôn trọng những người cao tuổi hơn

Theo thủ tướng Lý Hiển Long, mặc dầu ông và các em lớn lên trong một gia đình khá thoải mái, cả ba anh em đều được yêu cầu phải cư xử tử tế và nói năng đúng mực khi giao tiếp với những thành viên còn lại trong gia đình. "Tôi nghĩ đó là những điều mà bố mẹ mình nghiêm khắc hơn so với nhiều bậc phụ huynh ngày nay", ông nói.

Luôn có mặt khi con cần

Kể về cha mình, ông Lý Hiển Long cho biết, mặc dù cố thủ tướng phải dành phần lớn việc chăm sóc gia đình cho vợ vì quá bận rộn chính sự nhưng khi các con cần, ông luôn ở bên. "Thực tế, bố là người quan trọng nhất trong gia đình", ông nói.

Ông Long cũng chia sẻ cách cha mình giữ sự gắn kết chặt chẽ với con cái, ngay cả khi ông ở xa nhà. "Cha viết thư cho chúng tôi mỗi tuần. Những lá thư của cha sẽ được kiểm tra lại, đánh máy... và in ra hai hay ba bản. Sau đó ông xem lại và sửa bản đánh máy rồi thêm một số thứ hay viết tay thêm một hay hai đoạn rồi gửi cho tôi. Tôi vẫn giữ tất cả những lá thư đó".

Truyền cảm hứng cho con bằng sự chăm chỉ làm việc

Bằng cách quan sát cha mình khi làm việc, thủ tướng Lý Hiển Long đã được truyền cảm hứng từ cha. "Chỉ cần nhìn cha và cách ông tìm tòi, làm việc, vật lộn với tất cả các vấn đề và thách thức... đã truyền cho tôi một sức mạnh và nguồn cảm hứng tuyệt vời để phấn đấu", ông Long chia sẻ.

Đừng day dứt về quá khứ

Ông Lý Hiển Long từng nói rằng ông ngưỡng mộ sự cần mẫn và hết mình ở cha vì lợi ích của đất nước. Và từ những hành động của mình, cha ông gián tiếp dạy các con rằng: Hãy làm mọi thứ tốt nhất có thể, không hối tiếc về những thứ đã qua.

Độc lập, không ỷ lại bố mẹ

Cách dạy con của vợ chồng ông Lý Quang Diệu là dạy con biết sống tự lập và không ỷ lại vào bố mẹ từ nhỏ mà phải tự vươn lên bằng đôi chân của chính mình. Chính bà Yan Kou, người làm việc cho gia đình ông Lý nhiều năm đã chia sẻ rằng thậm chí vợ chồng ông Lý còn dạy con cách tự kiếm tiền bằng sức lực của mình khi các con đã lớn để mua được đồ dùng cá nhân của riêng mình chứ không phải xin tiền cha mẹ. Chính vì vậy, các con ông không chỉ học được tính tự lập và biết tự làm được mọi việc cho bản thân đồng thời hiểu được giá trị của sức lao động và trân trọng những người dân lao động xung quanh.

VŨ NGA(Tổng hợp)/Theo ĐSPL