Dòng sự kiện:

12 cách nuôi con khó tin nhưng có thật trên thế giới

23:29 16/07/2015
Những phong tục, cách thức nuôi dạy con của bố mẹ trên thế giới chắc hẳn sẽ khiến nhiều phụ huynh kinh ngạc.

1. Na Uy: Trẻ em ngủ ngắn ở ngoài trời ngay cả khi nhiệt độ dưới 0 độ C

Ở Na Uy khi một đứa trẻ lên một tuổi, bé bắt đầu vào vườn trẻ - một hình thức chăm sóc trẻ ban ngày được nhà nước trợ cấp.


Trẻ em ngủ ngắn ở ngoài trời ngay cả khi nhiệt độ dưới 0 độ C.

Bố mẹ trả một vài trăm đô la mỗi tháng và con họ được chăm sóc từ 8 giờ sáng tới 5 giờ chiều. Trẻ tuổi chập chững biết đi dành rất nhiều thời gian ngoài trời khi ở vườn trẻ, ngay cả khi nhiệt độ cực kỳ lạnh. Chẳng khó bắt gặp những em bé mặc ấm áp, nằm ngủ trong xe đẩy, ở ngoài trời trong những ngày đông giá lạnh tại vùng Bắc Âu này.

2. Polynesian: Cha mẹ không chơi với con của họ

Các bậc cha mẹ ở đây làm rất nhiều điều cho con cái của họ. Họ cùng ngủ, cho con bú và đáp ứng nhu cầu của trẻ. Nhưng trong thời gian chơi, họ giao con của mình cho những đứa trẻ khác và không chơi cùng với chúng.

[mecloud]BV13Ffa4fN[/mecloud]

3. Việt Nam: Dạy con đi vệ sinh từ lúc bé 9 tháng

Ở Việt Nam, các bà mẹ và ông bố dạy con họ đi tiểu bằng âm thanh "xì xì" từ lúc con còn nhỏ xíu. Đây giống như cách tạo cho trẻ phản xạ có điều kiện. Bạn nghĩ điều này có vẻ lạ. Nhưng các nhà nghiên cứu nói rằng nhiều trẻ em Việt Nam không cần đóng bỉm từ lúc 9 tháng. Một kết quả khá ấn tượng.

4. Người Kisii tại Kenya tránh nhìn vào mắt con họ

Khi những đứa con bắt đầu bập bẹ, các bà mẹ Kisii hay Gussii ở Kenya sẽ quay đi nơi khác.

Tiếp xúc mắt là một hoạt động thể hiện sự kính trọng với những người nắm nhiều quyền lực. Nó giống như nói "ngài là người che chở" - đó không phải là thông điệp mà bố mẹ muốn truyền tới con cái họ.

5. Tây Phi: Trẻ em nhận cha mẹ nuôi là 1 quy tắc bắt buộc

Ở nước Benin (khu vực Tây Phi), trẻ em hiếm khi lớn lên cùng với cha mẹ đẻ của chúng. Chúng được nhận làm con nuôi và cha mẹ nuôi là 1 quy tắc chuẩn mực.

6. Phần Lan: Trẻ sơ sinh ngủ trong hộp giấy


Ở Phần Lan, mỗi bà mẹ sẽ được chính phủ giao cho 1 chiếc hộp giấy có đầy đủ vật dụng cần thiết cho bé như quần áo, găng tay và tất. Các em bé sơ sinh sẽ ngủ trong hộp giấy sau khi các vật dụng được lấy ra. Rõ ràng, điều này đã giúp nước này giảm tỷ lệ tử vong trẻ sơ sinh.

7. Đan Mạch: Để con cái ở trên lề đường khi họ đi mua sắm

Ở Đan Mạch, trong cuốn Người Eskios, tác giả Mei Ling Hopgood viết: trẻ thường được để ở ngoài trời - trong lúc bố mẹ vào trong ăn uống, sắm đồ - để nhận được không khí trong lành - một số bố mẹ nghĩ điều này cần thiết cho sức khỏe và sự phát triển tim của trẻ - trong khi họ ăn uống hay mua sắm.


8. Nhật Bản: Bố mẹ để con tự đi đường

Các phụ huynh ở Nhật Bản cho phép con họ tự lập khá sớm, sau một độ tuổi nhất định. Không khó bắt gặp một em bé 7 tuổi hay thậm chí trẻ 4 tuổi đi tàu điện ngầm một mình.

9. Pháp: Trẻ con ăn mọi thứ

Trẻ sẽ không bắt buộc phải ăn thứ gì mình không thích nhưng luôn được khuyến khích nếm thử mọi thực phẩm. Các bé người Pháp cũng cùng ăn các thức ăn như người lớn. Để tạo thói quen ăn uống lành mạnh cho con, các bà mẹ Pháp chủ trương không dùng thức ăn như một phần thưởng hay đồ dụ dỗ trẻ vì có thể khiến trẻ ăn uống theo cảm xúc.

10. Nhật Bản: Trẻ em tự quyết vấn đề cá nhân của mình

Tại Nhật Bản, các bậc cha mẹ không can thiệp khi con cái họ có 1 cuộc chiến nào đó vì họ tin rằng con cái họ sẽ biết sắp xếp mọi thứ, ngay cả khi đó là vấn đề về sức khỏe. Họ cũng cho phép con cái đi nhiều nơi mà không có cha mẹ đi kèm.

11. Bali: Trẻ em được bế 24/24 trong vòng tay của những người lớn tuổi suốt 105 ngày sau khi sinh

Đây là 1 truyền thống ở Bali vì họ cho rằng đôi chân của em bé không nên chạm đất trong 3 tháng để giữ gìn sự tinh khiết cho chúng.

12. Maya: Bé sơ sinh người tắm nước lạnh

Ngay cả khi em bé kêu la ai oán, các bé vẫn phải tắm bằng nước lạnh. Các bà mẹ người Maya tin rằng cho em bé tắm nước lạnh sẽ giúp bé có 1 giấc ngủ tốt hơn và điều chỉnh nhiệt độ cơ thể.

Chi Chi (Tổng hợp)

Theo Người đưa tin