Dòng sự kiện:

2 bệnh nhân bạch hầu tử vong đã tiêm phòng bạch hầu đầy đủ

15:53 16/07/2016
Trong ba bệnh nhân tử vong vừa qua, có hai nạn nhân đã tiêm phòng bệnh bạch hầu trước đó và vẫn còn giữ đầy đủ sổ tiêm chủng.

Theo tin từ báo Pháp luật TP HCM, trong ba bệnh nhân tử vong vừa qua, có hai nạn nhân đã tiêm phòng bệnh bạch hầu trước đó và vẫn còn giữ đầy đủ sổ tiêm chủng. Qua kiểm tra xác nhận sổ tiêm chủng chứng minh hai nạn nhân này đã tuân thủ tiêm chủng đầy đủ theo quy định. Trường hợp tử vong còn lại người nhà cung cấp thông tin là bệnh nhân đã được tiêm phòng đầy đủ các mũi ngừa bệnh. Tuy nhiên, không còn lưu giữ sổ tiêm chủng.

Sở Y tế Bình Phước cho biết 3 người tử vong gồm: Thị Lại (12 tuổi), Điểu Trích (18 tuổi, cùng ngụ xã Thuận Lợi) và Nguyễn Trường Hậu (24 tuổi, ngụ xã Thuận Phú). 3 bệnh nhân này vào BV đa khoa tỉnh Bình Phước ngày 24/6 trong tình trạng sốt, ho, khó thở.

Đến ngày 29/6, bệnh nhân Thị Lại tử vong; ngày 30/6, bệnh nhân Điểu Trích tử vong; ngày 8/7 bệnh nhân Hậu tử vong. Cả 3 có diễn tiến bệnh rất nhanh và có các biểu hiện giống bệnh bạch hầu. Kết quả xét nghiệm cả 3 dương tính với bệnh bạch hầu. Sở Y tế Bình Phước đã đến hiện trường điều tra dịch bệnh, khoanh vùng dập dịch.

Công tác phòng dịch bạch hầu đang được tích cực triển khai ở Bình Phước và TP HCM.

Theo GS-TS-BS Nguyễn Thanh Bảo, khoa Vi sinh BV ĐH Y Dược TP.HCM, vi khuẩn bạch hầu thường gặp nhất ở bệnh viêm họng. Người bệnh khi ho, hắt hơi thì vi khuẩn sẽ phát tán ra xung quanh theo đường không khí. BS Bảo khuyến cáo người dân khi bị viêm họng thì nên đi khám liền. Nếu khi khám phát hiện thấy màng giả màu trắng ở vòm họng (ảnh) thì người bệnh nên chích ngừa kháng độc tố điều trị để ngăn ngừa biến chứng.

Hiện tại Sở Y tế tỉnh Bình Phước đang phối hợp Viện Pasteur và các cơ quan liên quan triển khai các biện pháp phòng bệnh lây lan. BS Nguyễn Đồng Thông, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Phước, cho biết tỉnh đã cơ bản khống chế được vùng dịch. Tỉnh đang tiếp tục tiêm vaccine bạch hầu cho những trẻ em trong độ tuổi chưa được tiêm và cho uống thuốc dự phòng đối với người lớn tại hai xã vùng dịch.

Ngày 15/7, UBND tỉnh Bình Phước đã ký quyết định công bố dịch bệnh bạch hầu qui mô cấp huyện trên địa bàn tỉnh nhằm tránh dịch bệnh lây lan sau khi có 3 người trẻ tử vong và 47 người đang điều trị tại các bệnh viện. Theo đó, tên dịch bệnh: dịch bệnh bạch hầu, địa điểm xuất hiện 2 xã Thuận Lợi và Thuận Phú, huyện Đồng Phú. Quyết định cũng khẳng định đây là bệnh dịch nguy hiểm.

Về các biện pháp phòng chống dịch, ngành y tế tăng cường công tác giám sát tại thực địa, giám sát chặt chẽ ca bệnh hằng ngày... Bên cạnh đó, cử cán bộ dịch tễ và lâm sàng tuyến tỉnh đến hỗ trợ tuyến huyện và xã trong công tác xử lý dịch tễ và điều trị. Xử lý triệt để khu vực có bệnh nhân bằng phun dung dịch khử khuẩn, uống kháng sinh dự phòng. Mặt khác, tiêm vắc xin phòng bệnh cho trẻ từ dưới 1 tuổi đến 25 tuổi.

Từ cuối tháng 6 đến nay đã có 47 người nghi mắc bệnh bạch hầu, trong đó có 3 người tử vong. Ông Nguyễn Đồng Thông - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Phước - cho biết đây là lần đầu tiên bệnh bạch hầu xuất hiện tại tỉnh này, đối tượng mắc bệnh chủ yếu từ 6 đến 26 tuổi. Bệnh nhân có các triệu chứng như sốt, đau họng, ho nhiều, đau đầu nên thường bị chẩn đoán nhầm với viêm amiđan. Triệu chứng bệnh diễn tiến rất nhanh. 

PV