Dòng sự kiện:

2 ca ghép tạng từ bệnh nhân chết não thành công trên mong đợi

18:37 07/09/2015
2 ca phẫu thuật ghép gan và tim cho 2 người được thực hiện ở Bệnh viện Việt Đức đã thành công như mong đợi nhờ có sự chung tay góp sức từ người nhà và bệnh nhân chết não cùng đội ngũ y bác sĩ tận tâm.

 

 

 

Bệnh nhân chết não được người nhà hiến gan, tim

Bệnh nhân chết não hiến tim, gan còn rất trẻ đang được điều trị ở bệnh viện Chợ Rẫy. Họ không may bị tai nạn trong sinh hoạt và người thân đã đồng ý hiến tạng để cứu các bệnh nhân khác.

Ngay lập tức, phía viện Chợ Rẫy thông báo cho Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người để kịp thời cung cấp thông tin cho các bệnh viện đang điều trị cho bệnh nhân cần ghép tim, gan”, TS. BS Dư Thị Ngọc Thu (Trưởng đơn vị Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người, BV Chợ Rẫy, TP. HCM) kể lại với báo Thanh Niên.

Ngay sau khi nhận được thông tin từ Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người, chiều 4/9, kíp phẫu thuật của BV Việt Đức cấp tốc bay vào BV Chợ Rẫy để tiếp nhận tạng từ người hiến chết não.

Ngay trong ngày, kíp phẫu thuật BV Việt Đức mang tim, gan nhận được (bảo quản đặc biệt), nhanh chóng bay quay lại Hà Nội, vì chỉ có thể ghép trong vòng từ 8 - 10 giờ đồng hồ sau khi lấy.

2 ca phẫu thuật khiến các bác sĩ như… “ngồi trên đống lửa”

Người được ghép gan là nam, 60 tuổi, bị ung thư gan, xơ gan. Bệnh nhân được ghép tim cũng là nam, 40 tuổi, mắc bệnh giãn cơ tim từ nhiều năm nay, đang ở giai đoạn nặng.

Sau khi tiếp nhận gan và tim từ bệnh nhân chết não, các các sĩ ở bệnh viện Việt Đức, Hà Nội đã thực hiện phẫu thuật ghép gan, tim.

Phẫu thuật ghép tim lấy từ người hiến chết não cho bệnh nhân. Ảnh Thúy Anh/ Thanh Niên

Cả hai ca ghép đã thành công vào rạng sáng ngày 5/9. Ca ghép tim kéo dài 6 giờ 30 phút; ca ghép gan kéo dài 7 giờ 30 phút. Tuy đã thực hiện nhiều ca phẫu thuật ghép tạng trước đó nhưng các bác sĩ vẫn còn nhiều lo lắng và tuân thủ các quy tắc một cách chặt chẽ.

Hiện tại, hai bệnh nhân đang được chăm sóc hết sức đặc biệt, tuân thủ nghiêm ngặt về vô khuẩn nhằm giảm thấp nhất nguy cơ nhiễm trùng. Họ đã tỉnh và có thể ăn thức ăn nhẹ

Từng có nhiều ca phẫu thuật ghép tạng ở bệnh viện Việt Đức

Theo các bác sĩ, bệnh viện Việt Đức cũng đã thực hiện ghép tim, gan nhận từ người cho chết não. Thậm chí có thời điểm, bệnh viện cùng lúc phẫu thuật cứu sống 4 bệnh nhân nhờ ghép tạng. Trong đó 2 người ghép thận, 1 người được ghép gan và 1 người được ghép tim nhờ nguồn tạng ghép từ người hiến chết não.

“Hiến tạng là nghĩa cử vô cùng nhân văn, cao cả. Một người không may ra đi, nguồn tạng hiến từ họ cứu sống được nhiều người bệnh khác. Tôi từng gặp những gia đình thật tuyệt vời, khi biết được có người mong muốn được nhận tạng hiến từ người thân chết não thì họ đồng ý để thân nhân mình hiến tạng. Chúng tôi luôn nhớ những ân nhân – bệnh nhân của những ca ghép đặc biệt đó”, PGS-TS Nguyễn Tiến Quyết, nguyên Giám đốc BV Việt Đức xúc động nói.

Theo TS Thu (bệnh viện Chợ Rẫy), với trường hợp người chết não sẽ hiến được rất nhiều tạng (thận, giác mạc, tim, gan, phổi...) cứu được rất nhiều BN. Còn với người đã ngừng tim thì không thể hiến tim, gan mà chỉ hiến được thận, giác mạc.

Từ khi đơn vị Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người của BV Chợ Rẫy chính thức hoạt động (tháng 10/2014) đến nay đã có 5 BN chết não được người nhà đồng ý hiến tạng và cứu sống được nhiều BN.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video: [mecloud]hqFq2gMaIc[/mecloud]