Dòng sự kiện:

3 cách giúp con phát triển tư duy học tập sớm

02:36 22/11/2015
Ba mẹ thường quan tâm đến việc phát triển tư duy sớm để con có phương pháp học tập tích cực. Dưới đây là ba cách giúp thúc đẩy nhận thức và tư duy của con ngay từ nhỏ.
 [mecloud]OIZelkkBuw[/mecloud]

1. Sử dụng mọi giác quan

Kết hợp các giác quan là một cách tự nhiên để bé khám phá môi trường sống, đặc biệt là các đối tượng mới và hấp dẫn bé. Bất kỳ phụ huynh nào cũng đều đã chứng kiến ​​điều này. Trẻ nhỏ thích tiếp cận, chạm, giữ, và sử dụng những đồ vật hay những thứ chúng quan sát được. Bé quan sát, lắng nghe âm thanh, ngửi mùi hương và “ăn” các đồ vật.

Tiếp nhận thông tin qua giác quan là cách học được đánh giá cao bởi các học giả hàng đầu thế giới- những người cho rằng việc sử dụng trò chơi để khám phá cuộc sống là cách học quan trọng nhất trong những năm đầu đời của bé.

2. Tự khám phá giúp con học nhiều điều hơn được hướng dẫn

Thế giới đem đến nhiều cơ hội cho bé khám phá những điều mới lạ. Một số nghiên cứu cho thấy người lớn có thể chủ động hỗ trợ quá trình phát triển này của con. Điều quan trọng là để con tự khám phá sẽ giúp con phát triển tốt hơn việc ba mẹ hướng dẫn hay cung cấp các thông tin cho con.

Hãy xem xét thử nghiệm sau. Một nhóm trẻ con đến thăm phòng thí nghiệm của một trường đại học và được tiếp xúc với các mô hình, đồ vật mới, phức tạp mà hình như nó có thể mang đến những điều thú vị - nhưng không biết rõ nó sẽ hoạt động như thế nào. Một số bé đi cùng với người hướng dẫn, mô tả các đồ vật, và nguyên tắc hoạt động của các đồ vật cho các bé. Nhóm còn lại tự tìm hiểu, đưa ra các thắc mắc và quan sát các hiện tượng vật lý (ví dụ như, di chuyển các mô hình để xem điều gì sẽ xảy ra). Kết quả cho thấy, các bé tự mình khám phá sẽ có nhận thức về các đồ vật tốt hơn.

3. Khuyến khích con giải thích suy nghĩ

Các nghiên cứu gần đây ủng hộ ý tưởng rằng trẻ con nên được khuyến khích giải thích suy nghĩ của mình để có sự hiểu biết sâu sắc trong học tập. Điều này sẽ giúp bé kết nối suy nghĩ về những gì bé đang quan sát với những gì bé làm được, giúp bé hiểu về nguyên nhân và kết quả và biết cách giải quyết vấn đề. 

Hương Trà (Theo Yourcareeverywhere)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> Video đang được quan tâm: [mecloud]ngGOnRlSDr[/mecloud]