Dòng sự kiện:

3 cách phân biệt táo mèo Việt Nam và táo mèo Trung Quốc

21:01 09/08/2016
Với 3 cách phân biệt táo mèo Việt Nam và táo mèo Trung Quốc dưới đây, bạn sẽ dễ dàng mua được loại táo mèo chuẩn của miền Tây Bắc Việt Nam để ngâm rượu, ngâm đường hay làm siro trị ho cho bé...

Quả táo mèo hay còn gọi là quả Sơn Tra. Táo mèo có nguồn gốc chính từ xã Nậm Khắt – huyện Mù Cang Chải. Táo mèo có vị chua ngọt, tính hơi ấm, quy kinh can, tì, vị, thuộc nhóm thuốc tiêu thực hóa tích, giúp tiêu hóa do tăng bài tiết axit mật và pepsin dịch vị. Công dụng chủ yếu của táo mèo là điều trị các chứng rối loạn tiêu hóa do ăn nhiều thịt, dầu mỡ, trẻ em uống sữa không tiêu.

Táo mèo vào vụ chính vào đầu tháng 8 đến cuối tháng 9. Do nhu cầu lớn, lượng táo mèo đổ về tràn ngập thị trường Hà Nội, được bày bán ở nhiều nơi từ các chợ đầu mối đến vỉa hè. Lợi dụng điều này, nhiều người nhập táo mèo từ Trung Quốc hòng kiếm lời bất chính.

Dưới đây là 3 cách phân biệt táo mèo Việt Nam và táo mèo Trung Quốc để bạn tham khảo, tránh mua vào hàng "giả":

Hình dạng và màu sắc

Táo mèo được trồng từ các vùng núi phía Bắc như Yên Bái, Sơn La, Hà Giang hay Mù Cang Chải. Nhìn loại táo này vỏ ngoài hơi sần, ráp, vỏ rất xanh. Trong khi táo mèo trung quốc có vẻ bề ngoài bóng, mịn và đẹp mã hơn táo rừng tây bắc.


Phân biệt táo mèo chuẩn dựa vào hình dáng và màu sắc bên ngoài.

Các chủ bán hàng thường trộn hai loại táo lẫn vào nhau. Sở dĩ có chuyện này là vì hiện nay trên các vùng vẫn trồng táo mèo, số lượng không còn nhiều mà chi phí vận chuyển lại lớn nên lãi không được nhiều. Thế nên các chủ hàng bán táo mèo hay 'nhân tiện' mua thêm ít táo Trung Quốc trộn vào để có lãi hơn.

Vị

Ăn thử, là cách phát hiện tốt nhất. Táo trung quốc khi ăn vào sẽ mềm và xốp, nếu quả xanh thì rất chát, còn quả chín thì ngọt lịm. Khác với táo mèo tây bắc là khi ăn vào có vị chua, hơi chát, không quá ngọt.

Độ cứng mềm

Các chủ bán hàng cũng tiết lộ, nếu là táo ta thì rất săn chắc, cho dù có héo thì vỏ sẽ săn lại. Còn táo Trung Quốc, chỉ cần khẽ bấm quả táo sẽ thấy lún, cảm giác mềm, xốp. Những quả táo này khi để lâu ngày không bị héo như táo ta mà bị thối nhũn.


Táo mèo Trung Quốc thường dễ lún, mềm và xốp hơn táo mèo Việt Nam.

Hi vọng với ba cách phân biệt trên các bạn có thể chọn được cho mình những quả táo mèo ngon nhất phục vụ cho mục đích làm dấm táo, táo mèo ngâm đường, ngâm rượu táo mèo hay làm siro chữa ho cho bé...

Mai Nguyên (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam