Dòng sự kiện:

3 câu kinh điển cha mẹ nào cũng nói nhưng đều phản tác dụng

15:51 29/08/2015
Chắc chắn bạn đã từng nói nhưng câu này với con và phải thừa nhận rằng chúng chẳng bao giờ có tác dụng.

"Con đừng lo lắng", "Đừng khóc nữa"

Bạn thường nói điều này để bé cảm thấy tốt hơn nhưng sự thực là bé lại thấy rằng những cảm xúc của bé không quan trọng. 

Thay vì nói “Chẳng có con ma nào trong gầm giường của con cả” thì hãy để con biết cảm xúc đó là gì và tìm cách giải quyết. Qua những câu hỏi như “Con cần làm gì để không còn sợ hãi?” hay “Con cần làm thế nào để hết lo lắng?”, bé sẽ học được cách làm chủ cảm xúc của mình một cách tích cực.

"Thấy chưa...?"

Hàng loạt những câu nói bắt đầu bằng "Thấy chưa..." chính là bạn đang áp đặt quan điểm của mình lên bé. Chính bạn còn không thích nghe câu "tôi đã bảo cậu rồi mà" thì chắc chắn bé cũng không thích nghe những câu kiểu như: "Thấy chưa, con mà mang ô đi học thì có phải không bị ướt không?" hay "Con đã thấy chưa, không hề dễ dàng nếu con thử làm cách đó?".

Cách tốt nhất là hãy để bé tự trải nghiệm để có những bài học quý giá.

"Đừng nhút nhát thế!"

Bạn thường "chỉ trích con rằng: “Con nhát lắm, phải bạo dạn lên chứ!” nhưng bạn vô tình quên mất rằng bé có những tính cách khác nhau và không phải bé nào cũng tự tin, bạo dạn. Điều này chỉ khiến bé càng bị tổn thương và thu mình lại thôi.

Hãy ngừng chỉ trích và hướng dẫn con cách làm quen, cách chào hỏi khi gặp mọi người ở bất cứ nơi đâu. Hãy cùng chơi trò đóng vai giả làm người bán kẹo - người mua kẹo, thầy giáo - học sinh,… bé sẽ nhận thức nhanh hơn và biết cách ứng xử hợp lý với mọi tình huống trong cuộc sống.

Tường Vy (Theo Positiveparenting)

Nguồn: Người đưa tin