Dòng sự kiện:

3 điều bố mẹ nên làm khi phát hiện con gửi tin nhắn 'nhạy cảm'

14:57 28/09/2015
Nếu con của bạn có điện thoại di động, chắc chắn con sẽ nhắn tin. Và nếu con bạn nhắn tin, con cũng có thể gửi hoặc nhận những tin nhắn có yếu tố tình dục. Bạn có thể không bao giờ biết được điều đó.

 [mecloud]b25WplL4eQ[/mecloud]

Theo Tiến sĩ tâm lý, chuyên gia về quấy rối tình dục Susan Lipkins (New York, Mỹ), 65 % thanh thiếu niên trong độ tuổi 13-19 ở Mỹ tham gia gửi và nhận những tin nhắn có yếu tố tình dục. Gửi tin nhắn gợi tình thậm chí xảy ra với cả trẻ 12 tuổi và có 6% trẻ được hỏi cho biết chúng bắt đầu làm việc đó khi 9 tuổi.

Những đứa trẻ ngày nay được sinh ra với điện thoại thông minh và chuột máy tính trong tay. Điều này đồng nghĩa với việc chúng là bậc thầy trong việc xóa đi dấu vết của những tin nhắn khêu gợi trước khi bố mẹ mảy may nghi ngờ. Và bạn sẽ có thể không bao giờ biết điều đó.

"Ở tuổi mới lớn và ngay cả ở tuổi dậy thì, tình dục luôn là một điều gây chú ý. Đó là sự tò mò dễ hiểu ở độ tuổi này. Mạng internet và điện thoại di động đã tạo điều kiện để nhu cầu này phát triển hơn", tiến sĩ Gérard Leleu, bác sĩ, nhà tình dục học tại Pornic (Loire-Atlantique, Pháp) giải thích.
Các kết quả điều tra cho thấy có một mối liên hệ giữa việc sử dụng thường xuyên điện thoại, gửi tin nhắn khiêu dâm và khả năng đứa trẻ bước vào mối quan hệ tình dục một cách thiếu lành mạnh.

Hãy thử phản ứng của con bằng cách hỏi: “Con đã bao giờ nhận bức ảnh khỏa thân hay cảnh nóng chưa?”. Và quan sát xem, liệu con có lúng túng và căng thẳng khi bị hỏi như vậy không.

Nếu con bạn đang gửi/ nhận những tình nhắn có yếu tố tình dục hoặc có thể làm điều đó trong tương lai, hãy lưu ý 3 bước sau:

Nói với con về hậu quả

Bạn có thể sốc, choáng khi lần đầu phát hiện ra tin nhắn "nhạy cảm" của con nhưng đó là một trong những trách nhiệm không thể tránh khỏi của cha mẹ. Hãy nói chuyện với con về những hậu quả lâu dài có thể xảy ra của việc trao đổi những tin nhắn, ảnh nóng khêu gợi.

Nói về việc người nhận có thể tung những hình ảnh nhạy cảm của con lên internet và ảnh hưởng xấu đến danh dự của con. Trong trường hợp con làm như vậy với những thông tin cá nhân của người khác, điều đó là phạm pháp.

Đặt ra quy tắc

Bạn có để cho con mình lái xe khu chúng say? Bạn có để con đi xe máy mà không đội mũ bảo hiểm? Vậy sao bạn lại cung cấp cho con một thứ nguy hiểm như điện thoại di động mà lại không thiết lập quy tắc nào? Hãy kiểm tra ngẫu nhiên điện thoại của con và lướt qua những thông tin trong đó một cách thường xuyên.

Tịch thu điện thoại di động

Cách này có vẻ là phản ứng quyết liệt nhưng trong một số trường hợp lại rất cần thiết, nếu những phương án khác không hiệu quả. Nếu con bạn nhất thiết phải có điện thoại di động, tốt thôi, hãy cho con một chiếc điện thoại tối giản nhất, với chức năng nghe và gọi, không thể kết nối internet.

Đinh Hương (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam