Dòng sự kiện:

3 hoạt động rèn luyện từ nhỏ giúp con thành đạt

15:00 20/12/2015
Đến tuổi con đi học lớp một, các bà mẹ luôn mong muốn chuẩn bị mọi thứ cho sự khởi đầu tốt nhất của con. 3 hoạt động dưới đây nếu được rèn luyện từ nhỏ sẽ giúp con thành công.

 

 

 

 

1. Đọc sách cùng cha mẹ

Đọc sách cùng con vô cùng quan trọng và bạn nên bắt đầu chia sẻ những câu chuyện với con từ khi bé còn rất nhỏ. Nghiên cứu chỉ ra rằng khi cha mẹ đọc sách, truyện cho con có thể tăng vốn từ vựng của bé, đặc biệt ở lứa tuổi lên ba. Tiếp xúc sớm với việc đọc và chia sẻ những câu chuyện hàng ngày có tác động tích cực đến sự phát triển của bé.

Đọc sách cùng con, trò chuyện về những hình ảnh, đặt câu hỏi và thảo luận về ý nghĩa của những câu chuyện, ngay khi con còn nhỏ sẽ dần dần tạo nên tình yêu với việc đọc. Điều này sẽ mang lại lợi ích đặc biệt trong những năm con học trung học, khi phải tự học nhiều hơn.

Bạn nên dành thời gian đọc sách, nói chuyện và chơi với con, đặc biệt là trong những năm đầu đời của bé. Nghiên cứu cho thấy có đến 90% sự phát triển não bộ của bé ở trong 5 năm đầu tiên. Trong thực tế, trong năm năm đầu tiên các tế bào thần kinh trong não của chúng ta hình thành các kết nối với mức độ đáng kinh ngạc 700-1000 nơron mỗi giây.

Các bé học tốt nhất thông qua tương tác. Vì vậy, thời gian chia sẻ câu chuyện, ca hát, nói chuyện và chơi với các bé trước khi con bắt đầu đi học là vô cùng quý giá.

2. Tiếp xúc với âm nhạc

Khám phá âm nhạc giúp ích khá nhiều cho bé. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các bé được tiếp xúc với những thứ thậm chí đơn giản như tiếng hát và vỗ tay sẽ phát triển cảm nhận về nhịp điệu. Không phải cha mẹ nào cũng biết nhiều về âm nhạc và có điều kiện để con theo đuổi âm nhạc. Nhưng bạn không cần lo lắng, bởi còn có rất nhiều lựa chọn khác. Bạn có thể bật một đĩa CD hoặc radio, cùng con hát và vỗ tay theo nhạc.

3. Trò chuyện


Để giúp con phát triển khả năng giao tiếp, bạn cần tham gia vào các quá trình học tập tự nhiên của bé, bằng cách trò chuyện về cuộc sống hàng ngày. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ học tốt nhất bằng cách lắng nghe và tương tác với cha mẹ trong các hoạt động hàng ngày.

Có nghiên cứu đã chứng minh tầm quan trọng của mối liên hệ giữa ngôn ngữ của cha mẹ và từ vựng của một đứa trẻ. Vì vậy, khi bạn có một ý nghĩ thú vị, hoặc thậm chí nhàm chán, hãy cứ nói với con nếu bạn thấy phù hợp.

 

Hương Trà (Theo Mamamia)

Nguồn: Gia đình Việt Nam