Dòng sự kiện:

3 loại nước uống gây tổn hại cho sức khỏe nếu uống quá nhiều

21:18 03/11/2015
Nước trái cây, trà và cà phê là những thức uống rất phổ biến và được nhiều người ưa thích. Nhưng uống quá nhiều lại gây hại cho sức khỏe.

 

 

 

 

 

 

 

Nước ép trái cây

- Các loại nước ép trái cây bạn tìm thấy ở siêu thị không phải lúc nào cũng như những gì chúng được quảng cáo. Loại nước trái cây này hầu như chỉ chứa nước, hóa chất tạo hương vị nhân tạo và đường.
- Nước ép trái cây thực sự thì nó cũng không hẳn là tốt vì dù có chứa một chút vitamin nhưng nó lại không chứa chất xơ mà lại nhiều đường.
Ăn quá nhiều đường có liên quan đến tất cả các loại bệnh như béo phì, bệnh tiểu đường loại II, bệnh tim mạch và nhiều bệnh khác...
- Hầu hết các loại nước trái cây có chứa cùng một lượng đường dễ tiêu hóa như nước ngọt không đường ngọt. Cách tốt nhất là nên ăn trái cây cả quả để thay thế.
Uống quá nhiều trà gây suy thận

Một trong những bệnh nhân thường được đưa ra để chứng minh cho tác hại của trà là một người đàn ông 56 tuổi ở Mỹ. Ông được cấp cứu và được chẩn đoán là suy thận. Lúc đầu các bác sĩ không thể tìm ra nguyên nhân gây bệnh suy thận. Khi kiểm tra thói quen sinh hoạt, bác sĩ phát hiện ra rằng người đàn ông này có thói quen uống rất nhiều trà trong ngày. Mỗi ngày ông uống tới 16 ly trà. Loại trà mà bệnh nhân thường sử dụng là trà đen, rất giàu oxalate, đây chính là nguyên nhân gây hỏng thận của bệnh nhân. Các bác sĩ cho biết, bệnh nhân sẽ phải chạy thận suốt đời.
Trà xanh và trà đen đều có chất tanin, làm giảm sự hấp thu axit folic. Đây là lý do các bà mẹ mang thai được khuyên không nên uống trà trong thai kỳ.
Trà xanh là một loại đồ uống lành mạnh, tốt cho sức khỏe, thậm chí phòng chống được các gốc oxy tự do gây bệnh tật. Tuy nhiên nếu uống quá nhiều trà xanh trong ngày có thể gây mất ngủ. Đối với những người nhạy cảm với caffein còn gây chứng mất ngủ kinh niên.
Tác dụng không mong muốn của cà phê

Cà phê là một trong những loại đồ uống được ưa thích. Tuy nhiên uống quá nhiều cà phê có thể tăng nhịp tim, trào ngược hoặc ợ nóng, co thắt hoặc co giật cơ bắp, đi tiểu nhiều lần, mất nước, rối loạn tiêu hóa, tâm lý bồn chồn, lo âu...
Chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, một người bình thường không nên uống quá 400mg caffein mỗi ngày, tương đương với 4 tách cà phê, hoặc 2 cốc nước tăng lực hoặc 10 lon soda. Trong nước tăng lực hay nước soda đều có chứa caffein, nếu uống nhiều cũng tương đương như tiêu thụ cà phê.

HỒNG HẠNH (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Clip hot

[mecloud]ZPML54Sx1G[/mecloud]