Dòng sự kiện:

3 lời nói dối kinh điển của cha mẹ làm ảnh hưởng lớn đến con trẻ

10:05 06/04/2021

( KHOEVADEP ) - Cha mẹ hay có những lời nói dối tưởng như vô hại đối với con như khen con hát hay, vẽ đẹp. Có những lời nói dối vô thưởng vô phạt nhưng cũng có lời nói dối làm ảnh hưởng lớn đến con trẻ.

1. Đừng để bị ảnh hưởng bởi những gì người khác nói

Cha mẹ muốn con xem nhẹ lời nói của người khác, để chúng không làm ảnh hưởng tới cuộc sống của con. Thế nhưng có những lời nói vô ý nhưng lại hằn sâu trong tâm trí của chúng ta.

Ngụ ý của cha mẹ khi nói ra câu này có thể là tốt vì nó giúp giảm thiểu tổn thương gây ra do lời nói của người khác với con. Tuy nhiên, mặt trái của câu nói này là khiến con bất cẩn với lời nói của mình.

Thay vì vậy, cha mẹ hãy dạy con hiểu sức mạnh của lời nói, cho con nhìn nhận cuộc sống và thế giới xung quanh một cách chính xác. Có như vậy con mới biết cách sử dụng lời nói của mình đúng lúc, đúng chỗ.

2. Con có thể trở thành bất cứ ai con muốn

Không phải đứa trẻ nào lớn lên cũng trở thành nghệ sĩ nổi tiếng, vận động viên quốc gia, diễn viên nhiều người ngưỡng mộ,… Chúng có thể chỉ là những người rất bình thường trong xã hội.

Cha mẹ hãy cho con biết con là ai, con có những năng khiếu gì và giúp con phát huy được những khả năng tiềm ẩn của bản thân. Như vậy khi lớn lên con sẽ vẫn là con nhưng ở phiên bản tốt nhất.

 
 

Tác giả Howard Thurman từng nói: “Đừng hỏi bản thân bạn thế giới cần gì, mà hãy hỏi bản thân cần gì để sống và sau đó là làm điều đó đi, bởi vì những gì thế giới cần là con người biết cách sống”.

Con của bạn không cần thiết phải khao khát trở thành người vĩ đại. Con chỉ cần biết mình có năng khiếu gì và làm gì để sống.

3. Con xứng đáng với những thứ tốt nhất

Cha mẹ có thể cho rằng câu nói dối này là bình thường nhưng thực tế nó lại khiến trẻ nghĩ rằng thất bại này là do người khác, do hoàn cảnh chứ không phải do bản thân trẻ. Vì vậy mà trẻ cho rằng mình luôn xứng đáng với những thứ tốt nhất.

Lời nói dối này khiến trẻ cảm thấy thế giới nợ mình điều gì đó. Điều này hoàn toàn không tốt cho sự phát triển của trẻ trong tương lai. Vì vậy, cha mẹ hãy dạy con trở thành người có thể làm tốt nhất từ hoàn cảnh kém hơn.

Trên thực tế, việc cha mẹ nói dối xuất phát từ mong muốn tốt cho con. Nhưng nếu bạn muốn con mình trở thành người tốt thì trước hết bạn hãy là người trung thực.

Khỏe và đẹp

Link nguồn: http://www.khoevadep.com.vn/3-loi-noi-doi-kinh-dien-cua-cha-me-lam-anh-huong-lon-den-con-tre-d316261.html


TAG