Dòng sự kiện:

34 thí sinh đậu thành trượt đại học: Bộ Giáo dục lên tiếng

02:05 15/09/2015
Bộ GD&ĐT yêu cầu rà soát lại thông tin 34 thí sinh đến làm thủ tục nhập học đại học nhưng lại được thông báo bị trượt.

Liên quan đến thông tin 34 thí sinh sau khi nhận được giấy báo trúng tuyển nguyện vọng 1 đã khăn gói lên đường đi nhập học. Tuy nhiên, khi đến làm thủ tục đăng ký nhập học, các thí sinh lại được thông báo bị trượt, lí do là cộng sai điểm ưu tiên. Trước sự việc trên, Bộ GD&ĐT yêu cầu rà soát lại thông tin.

Trao đổi trên báo Dân trí về vấn đề trên, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Đại học – Bộ GD&ĐT cho biết, trước đây, những việc sai sót này được giải quyết trong phạm vi của từng trường. Kỳ thi năm nay sử dụng cơ sở dữ liệu chung nên có thông tin chung từ các trường và sự thống nhất chỉ đạo xử lý trong cả nước. Hiện Bộ, đang yêu cầu Đại học Huế báo cáo và cho kiểm tra đối với từng trường hợp cụ thể.

Chỉ ra nguyên nhân vì sao có sự nhầm lẫn, sai sót này, bà Phụng cho rằng, nhiều thí sinh chưa nghiên cứu kỹ quy chế và các quy định liên quan để đăng ký dự thi. Chính sách ưu tiên trong tuyển sinh được quy định khá chi tiết và công bố rộng rãi trước khi tuyển sinh nhằm tạo sự công bằng. Nhiều thí sinh thấy quy định phức tạp đã tìm đến các kênh trợ giúp từ trường THPT, trường CĐ, ĐH, các phương tiện truyền thông hoặc các đường dây nóng, email trợ giúp của Bộ GD&ĐT. Tuy nhiên, một số em đã không tận dụng cơ hội này để nhầm lẫn đáng tiếc. Ngoài ra, khi tập trung tại các cụm thi và đăng ký xét tuyển tại các trường, thí sinh đều được hướng dẫn kiểm tra thông tin, đề nghị chỉnh lý sai sót, nếu có.

Thí sinh hụt hẫng vì đang đậu thành rớt đại học. Ảnh: Dân trí

Bên cạnh đó, một vài trường ở địa phương chưa hướng dẫn chi tiết để các em hiểu chính xác về trường hợp của mình hoặc nếu cần thiết thì liên hệ với ai, ở đâu để được giải đáp… Cá biệt cũng có những cán bộ của trường ĐH,CĐ chưa đánh giá đúng hồ sơ thực của thí sinh khi kiểm tra hồ sơ nhập học… “Như vậy, đối với Đại học Huế, sai sót chắc không nằm ngoài các nguyên nhân trên” – bà Phụng cho hay.

Nguyên nhân của sự sai sót khi cộng điểm cho thí sinh, trên Vnexpress, ông Đỗ Văn Phòng, Phó trưởng phòng Công tác học sinh, sinh viên (Đại học Huế) cho biết, sự sai sót là do phần mềm của Bộ giáo dục tự động nhập khu vực ưu tiên theo hộ khẩu đăng ký thường trú của thí sinh.

Để xử lý những trường hợp thí sinh bị sai sót, “Đại học Huế đã hướng dẫn những trường hợp sai sót làm đơn để Đại học Huế trình lên Bộ Giáo dục chờ giải quyết", ông Phòng cho biết.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Bộ vẫn chưa nhận được báo cáo giải quyết từ trường.

Trước đó, trong hai ngày 10 và 11/9, Đại học Sư phạm Huế tiến hành tiếp nhận hồ sơ của thí sinh trúng tuyển trong kỳ thi 2015. Trong thời gian này trường đã gặp một số trục trặc trong quá trình tiếp nhận hồ sơ do sai sót trong quá trình tuyển sinh.

Theo đó, các thi sính nhận được giấy báo trúng tuyển từ trường. Tuy nhiên, khi đến nhập học, hàng chục em tá hỏa trước báo không đạt yêu cầu về hạnh kiểm đối với những thí sinh học ngành sư phạm, theo quy chế tuyển sinh 2015 do 7 trường đại học trên cả nước ban hành (trong đó có Đại học Sư phạm Huế).

Khoảng 15 thí sinh rơi vào trong hoàn cảnh này vô cùng hoang, lo sợ trước quyết định bất ngờ và không biết phải xử lý ra sao.

Các thí sinh này cho biết, trước đó hầu hết các em này và gia đình đều không biết gì về quy định điều kiện hạnh kiểm đối với thí sinh vào ngành sư phạm theo quy chế mới.

Vì có tên trong danh sách trúng tuyển nguyện vọng 1 tại ĐH Huế, do trường này trực tiếp tuyển chọn, thậm chí được nhận cả giấy báo trúng tuyển nên các em không hề hay biết mình đã trượt.

Thêm nữa, do các thí sinh này có tên trong danh sách trúng tuyển NV1 tại ĐH Huế nên các các em cũng không thể đăng ký nguyện vọng bổ sung vào các trường khác được.

Khánh Ngọc

Nguồn: Người đưa tin

>> Video đang được xem nhiều nhất:

[mecloud]VeC8xD5Lp2[/mecloud]