Dòng sự kiện:

4 câu hỏi giúp mẹ và con gái tuổi teen gần gũi hơn

02:00 15/09/2015
Jamie Harrington là một blogger chuyên về tâm lý trẻ. Cô cho biết dù không có nhiều thời gian nói chuyện với con nhưng nếu biết khơi gợi bằng 4 câu hỏi này thì bất cứ người mẹ nào cũng có thể hiểu về cô con gái đang tuổi dậy thì của mình.

Hôm nay mọi việc ổn cả chứ con?

Jamie Harrington cho rằng khi bạn hỏi han con không phải là mong đợi một câu trả lời mà là để cho con thấy sự thoải mái của việc trả lời hay không trả lời mà mẹ vẫn vui vẻ.

Nếu con trả lời những câu như: “Hơi tệ chút mẹ ạ!”, “Kỳ lạ lắm ạ!”, “Nhiều thứ rối tung lên, con chẳng hiểu gì”… Đây là lúc cần dành thời gian để hỏi thêm và giúp con giải quyết những gì con còn vướng mắc.

Nếu con gái trả lời: “Ổn mẹ ạ”, có nghĩa con không muốn nói thêm và lúc này nên chuyển sang đề tài khác.

Con cần mẹ giúp không?

Jamie nói đây là là câu mà cô thích hỏi con nhất. "Con tôi là đứa bé rất độc lập và thường không chủ động nhờ mẹ làm điều gì cho mình. Tôi chỉ im lặng quan sát con. Nếu thấy con loay hoay quá lâu với việc gì, tôi sẽ lên tiếng trước, hỏi rất chân thành để con hiểu được mẹ quan tâm như thế nào. Và khi con bé sẵn sàng nhận sự trợ giúp, tôi vui vẻ làm giúp con và thấy rất hạnh phúc".

Hỏi về bạn bè con

Đôi khi hãy hỏi con về một cậu bạn hay cô bạn thân của con để biết quan hệ của chúng có vấn đề gì không. Nếu biết giữa chúng có xích mích gì, tôi sẽ giúp con phân tích như một người bạn. Điều này sẽ giúp rút ngắn khoảng cách thế hệ giữa hai mẹ con. Con sẽ hiểu rằng mẹ cũng từng là một đứa trẻ như thế nào.

Nhớ nhắc kẻo mẹ quên con nhé!

Đây không phải là một câu hỏi, bởi đôi khi bạn không cần hỏi gì cả, chỉ cần “kiếm chuyện” để nói, “buộc” con quan tâm tới chuyện trong gia đình. Chẳng hạn, “Nhắc mẹ mua thêm trứng nhé con”, “Chiều mai, mẹ có cuộc hẹn với nha sĩ, nhắc mẹ để mẹ không quên”, “Tuần sau, nhà mình có khách đến, nhớ nhắc mẹ mua một số thứ nhé!”.

Khi bạn tạo cơ hội để con biết được những gì liên quan đến mình, con sẽ cởi mở hơn để chia sẻ cho bạn những mối quan hệ ở trường học.

Tường Vy

Nguồn: Người đưa tin