Dòng sự kiện:

4 loại trò chơi truyền thống ở Nhật giúp bé phát triển trí não

02:00 27/09/2015
Trò Ayatori, Otedama, Kendama, Beigoma là 4 loại trò chơi khuyến khích trẻ em phát triển kỹ năng tập trung và nâng cao khả năng vận động khiến trẻ em ở Nhật yêu thích.

 

 Trò Kendama

Hầu như mọi đứa trẻ lớn lên ở Nhật Bản đều đã từng nhìn thấy kendama, một trò chơi truyền thống bằng gỗ của đất nước mặt trời học này. Kendama bao gồm một cây ken(hình dạng giống thanh kiếm) và quả tama(quả bóng), được nốt với nhau bằng một sợi dây. Cây ken có 3 chén lõm(big cup, small cup và base cup) và 1 đầu nhọn(spike) để khớp vào lỗ được khoan đúng giữa tâm của quả tama. Người chơi kendama phải sử dụng đầu gối nhún lên xuống để kéo quả bóng thẳng đứng lên sau đó có thể dễ dàng đón quả bóng vào một trong các chén lõm hoặc vào đầu nhọn.

Đây là trò chơi rất phổ biến ở Nhật và được nhiều trẻ em Nhật Bản yêu thích. Nó là một trò chơi trí tuệ, đòi hỏi sự khéo léo. Người chơi có đến hơn 1000 kĩ thuật khác nhau để điều khiển nó.

[mecloud]LpiRJg52qP[/mecloud]

Trò chơi này giúp trẻ tăng khả năng tập trung và rèn luyện tính kiên trì, đồng thời cũng rèn luyện khả năng phối hợp tay và mắt, sự cân bằng, phản xạ cũng như sự dẻo dai của tay chân và của cả cơ thể.

Trò Otedama

Otedama là một trong những trò chơi truyền thống của trẻ em Nhật Bản bằng cách sử dụng những túi đậu được tung lên cao, tương tự trò tung hứng. Đây là một trò chơi theo nhóm, nhưng vẫn có thể chơi một mình được vì otedama có rất nhiều cách chơi khá linh hoạt, khi đến lượt, người tham gia phải vừa tung hứng vừa hát.

Các túi đậu dùng để chơi otedama được gọi là ojami, chúng được làm từ vải quần áo cũ và đựng những hạt đậu vào trong. Trẻ sẽ vừa chơi vừa hát, vừa tung bắt những cái túi. Trò chơi này được cho là giúp trẻ phát triển trí não rất tốt, đồng thời phối hợp tay, mắt và các kỹ năng vận động khác.

 Trò Ayatori

Đây là  một trò chơi dành cho con gái. Các bé gái sẽ dùng một sợi dây dài khoảng 120 cm, cột hai đầu lại với nhau để tạo thành một vòng tròn để thắt hình. Có thể thắt thành nhiều hình như: ngôi sao, bông hoa, con bướm... Trò này có thể chơi một mình hoặc chơi với một người khác.

Trò chơi này cũng đòi hỏi sẽ phải có đầu óc nhanh nhẹn, khả năng phán đoán và rèn luyện các kỹ năng phối hợp tay và mắt.

Trò Beigoma

Khác với hai trò chơi trước, trò chơi Beigoma này thường dành cho các bé trai. Hiện nay, những con vụ trong Beigoma được làm từ gang, nhưng hồi xưa vỏ ốc là nguyên liệu chính để tạo ra các con vụ. Các cậu bé đua tranh với nhau bằng cách trau chuốt những con vụ và làm cho chúng mạnh hơn – mài một phần dưới đáy để làm chúng thấp hơn , khắc những hình ngoằn ngoèo quanh chúng , hoặc làm cho chúng nặng hơn bằng cách trát sáp bên ngoài.

Koma có nhiều nét tương đồng với trò con quay của Việt Nam. Người chơi dung tay hoặc một sợi dây buộc kín quan thân con quay để làm nó xoay tròn trên mặt đất.

Ngọc Diệp (Theo akira/attjapan)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video đang hot: [mecloud]MGQzZmzl5Q[/mecloud]