Dòng sự kiện:

4 lỗi thường gặp của phụ nữ khiến hôn nhân đổ vỡ

15:00 24/08/2016
Trên con đường xây dựng hạnh phúc gia đình, nhiều phụ nữ đã vô tình làm ngược lại chỉ vì họ không hiểu được... người đàn ông của mình.

1. Quá vội vàng

Với phụ nữ, một khi họ đã yêu một người đàn ông, họ sẽ yêu điên cuồng và mãnh liệt. Họ chỉ muốn bên cạnh người mình yêu từng giây từng phút. Và rồi không lâu sau, cô ấy sẽ ngồi mơ mộng viễn cảnh ‘ngôi nhà và những đứa trẻ’. Mơ mộng không có gì xấu, nhưng nghĩ đến chuyện dài lâu chỉ khi mới bắt đầu lại khiến hai người không đủ thời gian cần thiết để hiểu nhau. Bạn đang ở giai đoạn tuần trăng mật và (tất nhiên) bạn cho rằng tình yêu sẽ vượt qua mọi sóng gió.

Tuy nhiên, lúc chưa kịp nhận ra liệu cả hai có chung hy vọng, ước mong hay viễn cảnh tương lai hay không, nhiều khi thực tế đã vô tình 'tát bạn' một cái đau điếng rồi. Tốt nhất là hãy yêu chậm lại. Dành thời gian chia sẻ những ước muốn trong cuộc sống của nhau, để xem mai này hai bạn có thể bước đi cùng một hướng. Rõ ràng là hai giấc mơ không cần phải giống nhau nhưng chắc chắn là phải có điểm tương đồng để có thể sát cánh bên nhau.

2. Quản lý cảm xúc của chồng

Nếu sau sai lầm trên, họ vẫn đến được với nhau thì chị em nên biết rằng mình còn hay mắc một lỗi ảnh hưởng đến hôn nhân nữa, đó là đòi quản lý cảm xúc của chồng. Khi chồng không vui, căng thẳng công việc, họ lơ là và xa cách. Phản ứng tức thì của chúng ta là can thiệp, tìm cách xóa bỏ cảm xúc tiêu cực đó trong họ.

Nếu một người đang buồn bực mà người kia luôn miệng “chuyện ấy có gì đâu” thì cầm chắc cách an ủi này sẽ phản tác dụng. Có thể ta nghĩ làm vậy người kia sẽ cân bằng lại nhưng không phải.

Bằng cách lấp liếm, định hướng cảm xúc của người ấy, chúng ta đang phủ nhận tâm tư, tình cảm thật của họ, vô hình hóa rắc rối của họ. “Không đồng cảm, tôi sẽ không nói nữa”, đó là câu trả lời.

Cách lý tưởng hơn là bình tĩnh, chấp nhận trạng thái xấu của đối tác. Kiên nhẫn đợi họ bình ổn, dành thời gian, không gian cho họ tự giải quyết vấn đề và không gây rối thêm.

Phụ nữ có một thói quen, đó là khi giận dỗi họ thường im lặng hay trả lời rằng mình không tức giận, trong khi thái độ và cử chỉ của họ lại không tỏ ra như vậy. Phụ nữ cũng thích nói vòng vo và muốn đối phương phải tự tìm hiểu. Tuy nhiên các ông chồng lại không thích vậy. Nam giới ưa thích những cuộc trao đổi ngắn gọn, họ cũng muốn giải quyết vấn đề một cách triệt đề, giận thì nói giận và tìm cách giải quyết, thay vì cứ giữ trong lòng và mặt nặng mày nhẹ gây căng thẳng với nhau. Sai lầm này của các chị em lâu dần sẽ khiến các đấng mày râu chán nản và mặc kệ không quan tâm đến chúng ta nữa. Cách tốt nhất là thẳn thắn trao đổi và biểu hiện cảm xúc với nhau, có như vậy cuộc sống hôn nhân mới dễ dàng và thoải mái.

3. Bắt chồng chịu trách nhiệm về hạnh phúc của mình

Đây là thói quen của hầu hết phái đẹp. Chắc chắn người ấy là một nhân tố cực kỳ quan trọng vun đắp nên hạnh phúc của bạn. Nhưng bạn cần hiểu rằng, chìa khóa cho một cặp đôi hạnh phúc là bản thân mỗi người phải vui vẻ với chính mình. Hãy làm những việc khiến bạn cười thỏa thích, yêu thương bản thân nhiều hơn.

4. Chối bỏ lỗi nếu có

Đây là phần khó nhất vì nó là phản xạ tự vệ rất tự nhiên. Khi bị buộc lỗi, vì sợ bị xấu đi trong mắt đối phương, bạn lập tức “xù lông” lên, tìm mọi cách để biện hộ, viện dẫn lý do a, b, c… cho việc làm ấy để kết luận mình không sai.

Cố gắng chối bỏ thiếu sót của bản thân không khiến bạn tốt đẹp hơn. Trong mối quan hệ thân thiết, việc biết nhận lỗi lại được xem là ưu điểm.

Để tránh điều này, hãy trao đổi thẳng thắn với thái độ cầu thị cùng người ấy. Lắng nghe và dũng cảm thựa nhận lỗi nếu họ có lý, giải thích ngắn gọn nếu bị hiểu lầm. Đáp lại cơn tức giận là thái độ đúng mực sẽ khiến người ấy chừng mực hơn ở những lần sau.

Cần nhớ, tình cảm không sống mãi trên một cái nền cũ, cho dù tốt đẹp. Nó cần được bồi đắp mỗi ngày. Không ai cần bị người khác quản lý hay điều chỉnh, họ cần được thấu hiểu. Không cần giải thích mọi bất đồng nhưng phải giải quyết nó. Làm được như vậy, mối quan hệ của bạn sẽ luôn hạnh phúc bền vững.

THANH NHUNG/ Theo Gia đình Việt Nam