Dòng sự kiện:

4 thời điểm bạn nên để con mình "được" thất bại

14:31 14/08/2015
Bạn có nghĩ rằng để cho con thất bại thảm hại có thể là điều tốt nhất bạn từng làm cho con?

Thất bại. Đó không là từ chúng ta muốn nghĩ đến, đặc biệt là khi nhắc đến những đứa trẻ.

Trong một xã hội mà các bậc làm cha mẹ phải bắt đầu đăng ký cho con mình những nhà trẻ tốt nhất thậm chí trước khi chúng sinh ra, đó là điều mà chúng ta vẫn được nghe nói.

Một nghiên cứu từ đại học Brigham Young đã chỉ ra rằng, những người luôn nhảy vào can thiệp để đảm bảo cho con mình được thành công đã khiến con cái họ có nguy cơ cao bị tự ti hoặc có những hành vi nguy hiểm.

Vậy làm thế nào để thay đổi?

Theo Jessica Lahey, chuyên gia và cũng là tác giả của “The Gift of Failure” (Món quà của sự thất bại): Làm thế nào để cha mẹ có thể để con mình tự tìm đến thành công, thật đơn giản. Chúng ta cần để cho những đứa trẻ thất bại để giúp chúng thành công.

Một nghiên cứu tổng quan trên tạp chí quốc tế về nghiên cứu môi trường và sức khỏe cộng đồng đã chỉ ra rằng, những đứa trẻ tham gia và những “trò chơi mạo hiểm” như leo trèo, nghịch dao,... (những thứ có khả năng khiến chúng tổn thương hay “thất bại”) sẽ tăng khả năng phản ứng của chúng trong việc phát hiện rủi ro, tăng sự tự tin và giảm các nguy cơ rủi ro liên quan đến tình dục và thuốc kích thích. Nghiên cứu nhận định, việc chấp nhận rủi ro và nhận tổn thương giúp trẻ phát triển khả năng phục hồi.

“Không cho phép trẻ thất bại là tước mất của chúng cơ hội học hỏi rất lớn”, Lahey giải thích, “Mỗi ngày trôi qua là một cơ hội học hỏi với trẻ- nếu bạn biết tận dụng đúng cách”.

Dĩ nhiên, chúng ta không thể lùi lại quá xa. Trẻ em vẫn là trẻ em, và chúng ta vẫn là cha mẹ của chúng. Nhưng theo Lahey, có 4 lần bạn nên để con mình thất bại, như vậy chúng có thể học cách thành công:

Bài tập về nhà

Điểm số tất nhiên là quan trọng, và bạn dĩ nhiên sẽ có những kỳ vọng nhất định trong việc làm bài tập về nhà. Hãy đặt cho con bạn nhiệm vụ làm bài tập, hoàn thành trong một khoảng thởi gian nhất định trước khi tuần học mới bắt đầu. Khi con bạn cằn nhằn và nói rằng bạn cần để chúng được tự do thư giãn, hãy để trẻ được làm theo ý muốn, rồi sau đó để chúng đối mặt với hậu quả nếu không hoàn thành bài tập.

Bạn bè

Mỗi đứa trẻ đều có một người bạn mà bố mẹ chúng không thích. Hãy để trẻ được tự do tìm hiểu và khám phá tình bạn, đồng thời cho trẻ cơ hội được biết những người bạn “không lành mạnh” này có những hành vi không tốt như thế nào, trẻ sẽ tự cảm thấy khó chịu, bực mình (và tự tách rời).

Việc nhà

Bạn đã bao giờ phải bực tức và la hét vì chuyện bát đĩa không được dọn rửa, quần áo bừa bãi và không được thu dọn mang tới chậu giặt? Hãy bình tính. Nếu bát đĩa không được dọn rửa ngay, hãy để trẻ phải xử lý đống ngổn ngang đó một mình và bằng tay. Và nếu trẻ phải mặc một chiếc áo bẩn hôi hám đến trường, chúng sẽ biết phải làm gì đúng cho những lần tiếp theo. Đôi khi chúng ta cần phải lặp lại những điều đó để trẻ có thể rút ra kinh nghiệm.

Thể thao

Khi trẻ tham gia vào các trò chơi hay trận đấu lớn, một cách lớn nhất khiến trẻ thất bại trong thể thao đó là không mổ xẻ phân tích chi tiết sau mỗi trò chơi. Mỗi trò chơi không chỉ có những niềm vui, mà còn chứa cả những kinh nghiệm học hỏi trong đó.

Minh Trang (Sheknows)

Nguồn: Người đưa tin