Dòng sự kiện:

40 con giun "cư ngụ" trong ống mật chủ của cô gái trẻ

03:00 18/09/2015
Được chẩn đoán viêm túi mật cấp do sỏi, song khi phẫu thuật, bác sĩ phát hiện 40 con giun trong ống mật chủ của bệnh nhân 23 tuổi.

 

 

 


Trong ống mật chủ của cô gái 23 tuổi này có đến 40 con giun "cư ngụ"
Bị đau vùng thượng vị và nôn mửa liên tục, Giàng Thị Dủ (23 tuổi), người dân tộc H’mông (Sáng Pao, Xà Hồ, Trạm Tấu, Yên Bái) được gia đình đưa đến bệnh viện Nghĩa Lộ cấp cứu. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị viêm túi mật cấp do sỏi, chỉ định phẫu thuật lấy sỏi ống mật chủ, dẫn lưu Kehr.

Khi tiến hành phẫu thuật, ê-kíp bác sĩ vô cùng ngạc nhiên khi không tìm thấy sỏi mà thay vào đó là 40 con giun làm tổ ngay trong ống mật chủ của bệnh nhân khiến dịch mật có mủ. Gắp hết giun ra, ê kíp mổ đặt một dẫn lưu ống mật chủ, một dẫn lưu dưới gan cho bệnh nhân và chuyển tiếp đến bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội).

Bác sĩ Phạm Thế Thạch, khoa Hồi sức tích cực bệnh viện Bạch Mai cho biết, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng áp xe gan sau mổ tắc mật, nhiễm trùng nặng đường mật do giun. Cô đang có thai ở tuần thứ 6. Đây là một ca bệnh nặng, phức tạp và tương đối hiếm gặp.

Bệnh viện đã tiến hành hội chẩn với sự tham gia của các chuyên gia trong lĩnh vực sản khoa, ngoại khoa, tiêu hóa… Phim chụp cộng hưởng cho thấy bệnh nhân có áp xe gan, áp xe dưới hoành, nghi còn xác giun trong đường mật. Cô gái tiếp tục trải qua ca phẫu thuật thứ hai để bơm rửa đường mật, lấy hết xác giun, dẫn lưu gan và mật. 

Bác sĩ Thạch cũng cho biết, giun chui ống mật là bệnh hay gặp trước đây do tỷ lệ nhiễm giun rất cao. Ngày nay, bệnh này ít gặp hơn vì đa số người dân đã có ý thức tẩy giun định kỳ và ăn uống hợp vệ sinh.

Bác sĩ Thạch nhấn mạnh, để phòng bệnh, cần tập thói quen tẩy giun định kỳ cho cả gia đình tối thiểu 6 tháng một lần; không ăn thức ăn chưa nấu chín, ôi thiu; rửa kỹ thực phẩm dưới vòi nước sạch; giữ vệ sinh cá nhân, rửa tay trước khi ăn và sau khi đi đại tiện...

KHÁNH VĂN

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Xem thêm:

[mecloud]uuV8Rmk3pw[/mecloud]

 

 

 

 


TAG