Dòng sự kiện:

5 bí quyết giúp bạn nuôi dạy những đứa trẻ "xung khắc"

02:49 05/10/2015
Tính cách của mỗi đứa con ít khi giống nhau, thậm chí xung khắc với nhau khiến bạn đau đầu. Dưới đây là một vài bí quyết giúp việc nuôi dạy con trở nên nhẹ tênh.

Tin liên quan

  • Mẹ viết thư trị "thói ngông" của con trai 13 tuổi gây sốt mạng
  • Cách xử lý khi các con tranh giành, xung đột nhau
  • Ngưỡng mộ cách dạy kỹ năng sống cho con của người Nhật
 [mecloud]zNdPj6DpGJ[/mecloud]

1. Thỏa hiệp với các con


Chẳng hạn như, trong kì nghỉ hè của gia đình bạn, một bé muốn đi đến trại hè khoa học, trong khi bé kia muốn tham gia trại hè cổ vũ. Chắc chắn rằng bạn sẽ không muốn lái xe khắp thị trấn để đưa hai con đến hai trại hè khác nhau. Thay vào đó, bạn nên tìm cách dàn sếp ổn thỏa như cả nhà sẽ tự cắm trại của riêng mình theo ý muốn của hai con.

Thỏa hiệp là một phần của cuộc sống, nhưng nó không hề dễ dàng. Bạn nên học cách thương lượng và tìm ra giải pháp hợp lí với các con.

2. Dành thời gian riêng cho từng con


Một gia đình 4 người gồm bố, mẹ và hai con, đôi khi sẽ có sự phân chia vai trò của bố và mẹ. Bé có thể cần sự giúp đỡ của mẹ để hoàn thành bài tập vẽ, trong khi anh của bé cần bố hỗ trợ lắp ráp một đoàn tàu hỏa.

Nếu gia đình bạn đông con thì bạn cần nhiều sự hỗ trợ từ đại gia đình, hàng xóm, thầy cô...để giúp các con thể hiện sở thích cá nhân mà không bị phụ thuộc vào anh hay chị mình.

3. Khen ngợi khả năng đặc biệt của các con


Bạn nên giúp con nhận ra rằng mỗi người đều có những sự khác biệt và không phải con có khả năng nào đó thì con sẽ là người giỏi hơn anh chị mình.

Bạn có thể giúp con tránh xa những lời nhận xét tiêu cực gây ra áp lực cho con, ví dụ như phải cố gắng để được như các anh chị em trong gia đình hay bất kì bạn nào khác.

Mỗi đứa trẻ đều có những khả năng đáng được khen ngợi giúp con trở nên độc đáo và khác biệt. Đây là điều cha mẹ nên lưu ý với con.

4. Đừng quan trọng hóa sự khác biệt của các con


Tính cách khác biệt giúp mỗi đứa trẻ nổi bật hơn so với anh chị em mình. Trong một gia đình, sẽ luôn có những đứa trẻ cởi mở hơn, năng động hơn và có những đứa trẻ trầm tính hơn.

Bạn không nên so sánh các con với nhau, điều đó vô tình khiến con mặc cảm về bản thân mình. Thay vì so sánh các con với nhau, ba mẹ nên quan sát đặc điểm của các con và chỉ đơn giản nhìn vào những gì tốt đẹp ở các con.

5. Vun đắp tình cảm của các con


Mặc cho sự khác biệt giữa các con, bạn nên khuyến khích các con gần gũi với nhau. Trên hết, nên nhắc nhở các con rằng tình cảm anh chị em trong gia đình rất quan trọng trong cuộc sống. Các con là những người duy nhất trên hành tinh có cùng cha mẹ và lớn lên cùng nhau, đó sự gắn kết vô giá mà các con có được.

Hương Trà (Theo Mindbodygreen)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> Xem thêm video: [mecloud]c0J9uuLrez[/mecloud]