Dòng sự kiện:

5 cách giúp con gái bạn tránh xa những người bạn xấu

02:00 08/12/2015
Dưới đây là những lời khuyên giúp các cô bé tránh xa khỏi những người bạn xấu có thể gây tổn thương cho bé.
Laura Choate, giáo sư tại trường đại học bang Louisiana (Mỹ) và cũng là tác giả của cuốn sách “Lội ngược dòng” chia sẻ: “Các bé gái liệu có phải sống không thật với chính mình chỉ để làm hài lòng bạn bè? Bạn bè của cô bé có giúp cô trưởng thành hơn hay chỉ khiến cô bé tự nghi hoặc bản thân mình?” Những câu hỏi này được đặt ra để giúp xác định những người bạn xấu trong cuộc sống của những bé gái.

Dưới đây là những lời khuyên giúp các cô bé tránh xa khỏi những người bạn xấu có thể gây tổn thương cho bé:

Giúp bé xác định tình bạn đích thực

“Hãy tạo ra một danh sách những gì mà con gái bạn mong chờ ở một người bạn tốt. Sau đó hãy hỏi xem những người bạn của cô bé có những phẩm chất đó không. Nếu họ không có, hãy nói về lý do khiến cô bé bị cuốn vào mối quan hệ đó. Nếu lý do đó đáng quan ngại, hãy chú ý đến điều đó. Con gái bạn có thể cân nhắc về việc bản thân có những phẩm chất đó hay không, liệu cô bé có phải là người bạn tốt với sự trung thành, tốt bụng, phù hợp?

Những điều này có thể giúp con gái bạn xác định các vấn đề tiềm ẩn trong tình bạn của mình. Và những người mẹ nên là tấm gương sáng cho con gái trong việc xây dựng tình bạn đồng giới, bằng cách chia sẻ những mối quan hệ tốt đẹp của mình với con gái.

Giúp cô bé xử trí các tin đồn

Tin đồn là điều khó tránh khỏi, nhưng nó cũng có thể gây ra nhiều tổn thương. Hãy để con gái bạn cân nhắc về những câu hỏi này khi cô bé bị việc đưa chuyện cám dỗ: Ai là người được lợi nếu con nhắc lại những thông tin này? ai sẽ là  người bị tổn thương? Con sẽ thấy thế nào nếu rơi vào hoàn cảnh như vậy? Con có nhắc lại những lời đó nếu người trong câu chuyện đang đứng trước mặt con không? Và nếu con gái bạn nghe thấy những lời đồn đại trong số bạn bè của mình, hãy hướng dẫn cô bé cách lên tiếng và gạt bỏ nó đi.

 

Nghiên cứu chỉ ra rằng, người đầu tiên lên tiếng sau các tin đồn là người có thể chuyển hướng cuộc trò chuyện và tin đồn. Bởi vậy nếu ai đó nói rằng “Tôi nghe nói cô gái đó ích kỷ”, và người phản ứng đầu tiên nói rằng “tôi không thấy vậy”, sẽ dẫn đến xu hướng khuếch tán cuộc trò chuyện và tin đồn sẽ bị triệt tiêu.

Để con hiểu rằng nhà là nơi bình yên nhất

“Cho dù có chuyện gì xảy ra ở trường hay thế giới ngoài kia, hãy để cho con gái bạn biết rằng nhà là nơi bình yên nhất, nơi cô bé có thể được thông cảm và thấu hiểu hoàn toàn, nơi cô bé được là chính mình. Hãy cho cô bé biết bạn hiểu các mối quan hệ rất phức tạp, và bạn ở đây để lắng nghe, đưa ra lời khuyên, ủng hộ con mà không hề phán xét”, Laura khuyên.

Các chương trình thực tế, phim truyền hình thường miêu tả phụ nữ và những cô gái là những đối thủ cạnh tranh không đáng tin cậy, họ có thể tốt đẹp với bạn hôm nay và trở mặt ngay sau đó. Là cha mẹ, nhiệm vụ của bạn là hãy chắc chắn rằng đó không phải những gì mà con gái bạn đang được học về tình bạn. Hãy củng cố niềm tin bằng các ví dụ thực tế mà cô bé đã thấy, và thẳng thắn thảo luận về những vấn đề tiêu cực.

Nuôi dưỡng sự quyết đoán

Nếu con gái bạn có thể lên tiếng và thành thật với bạn bè của cô bé về những gì mình cảm thấy, cô bé sẽ có một tình bạn vững bền hơn là chỉ im lặng trước mọi việc. Điều đó có nghĩa là chia sẻ với bạn bè khi cô bé cảm thấy tổn thương, hay bị tách rời, và cần biết rằng nếu bạn bè không tôn trọng sự cởi mở và chân thật ấy, đó là lúc cần rời bỏ.

Hỗ trợ “cô gái ở giữa”

Cô gái ở giữa là người đủ tự tin để nổi bật giữa bạn bè. Để giúp con gái bạn củng cố sự tự tin này, hãy giúp con biết cách thiết lập một mối quan hệ. Bạn không cần phải lên lịch lại tất cả các hoạt động của con mình, nhưng một vài hoạt động bên ngoài trường học có thể hữu ích. Nếu một người bạn trong nhóm khiến cô bé căng thẳng, nhưng cùng lúc đó có một mối quan tâm khác, cô bé sẽ không phải nghĩ ngợi nhiều hay bi quan về vấn đề đó nữa.

Minh Trang

Nguồn: Gia đình Việt Nam