Dòng sự kiện:

5 điều bố mẹ cần dạy con tuổi teen trước khi quá muộn

14:00 02/12/2015
Tuổi trẻ thường rất bồng bột, và khó có thể kiềm chế được cảm xúc của mình. Vì vậy, bố mẹ cần trang bị cho con cái những kiến thức cơ bản về giới tính, dạy con cách chấp nhận cảm xúc buồn, dạy con cách yêu thương bản thân.

 

Tin liên quan

  • Cách ông bố Mỹ dạy con gái về lòng dũng cảm
  • 9 bí quyết dạy con của những ông bố bà mẹ thông minh
  • Mẹ Nhật Nam: "Bất cứ lúc nào mẹ sẵn sàng cũng có thể dạy con"
Hướng dẫn con phân biệt thật giả trên internet

Ngày nay, mạng xã hội là con dao hai lưỡi. Nó cũng mang lại nhiều lợi ích, nhưng cũng gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực nghiêm trọng nếu chúng ta quá lạm dụng và không biết phân biệt thật – giả trên đó. Theo một nghiên cứu mới của Ofcom, trẻ em ngày càng không phân biệt được thật – giả trên internet. Cụ thể là, cứ 10 trẻ em thì 1 em tin tuyệt đối những thông tin trên mạng xã hội.

Theo Huffingtonpost, có đến 12-17,95% thanh thiếu niên online khi đang ở trường. Số lượng trẻ em lạm dụng công nghệ ngày càng tăng đến mức báo động.

Cha mẹ có thể không bảo vệ con được mọi lúc mọi nơi, giúp con thoát khỏi những ảnh hưởng tiêu cực từ thế giới bên ngoài. Nhưng chúng ta có thể bổ sung kiến thức giúp con hiểu chính xác những tác hại của internet đối với con người, những thông tin sai lệch con cần phải nhận biết.

Dạy con đừng đánh mất bản thân


Hãy dạy con cách chấp nhận mọi cảm xúc

Tuổi trẻ thường rất bồng bột, và khó có thể kiềm chế được cảm xúc của mình. Vì vậy, bố mẹ cần trang bị cho con cái những kiến thức cơ bản về giới tính, dạy con cách chấp nhận cảm xúc buồn, dạy con cách yêu thương bản thân. Đừng để những cảm xúc chông chênh hay chuyện tình cảm cướp đi cuộc sống tuổi trẻ con đáng được tận hưởng.

Giúp con nhận ra điểm mạnh của mình

Mỗi người đều có những thế mạnh riêng của mình. Sự tự tin, hạnh phúc, sự sáng tạo và thành công được xây dựng lên từ sai lầm. Hay nói cách khách là kinh nghiệm.

Hãy để cho con bạn cảm nhận được giá trị của chúng bằng cách yêu thương và khiến chúng suy nghĩ tích cực. Ngoài ra, bạn cũng đừng quên tạo môi trường cho chúng trải nghiệm, làm những gì chúng thích để chúng hiểu ra đâu là thế mạnh của mình.

Dạy con lạc quan trong cuộc sống

Những người trẻ tuổi thường bị lấn át bởi sự lo lắng, phải làm sao cho đúng, hay lựa chọn cho đúng. Vì thế, cha mẹ cần giúp con hiểu rằng luôn phải giữ thái độ lạc quan, tích cực về mọi việc, và hãy gạt bỏ mọi suy nghĩ tiêu cực về cuộc sống.

Hãy day trẻ cách chấp nhận thế giới này và có cái nhìn cởi mở về những người xung quanh cũng như những việc mà họ làm. Để làm được như vậy, bố mẹ hãy giúp con cảm nhận được niềm vui, niềm hạnh phúc, những mặt tươi sáng và tích cự của mọi vấn đề một cách tự nhiên nhất.

Dạy con biết đứng lên sau mỗi lần thất bại

Thành công và thất bại, hai khía cạnh tưởng chừng đối lập nhưng lại luôn song hành cùng với nhau. Biết vươn lên sau thất bại chính là một loại thành công, còn sau khi thành công mà dễ dàng buông bỏ thì đó chính là thất bại. Trong cuộc sống của các con sau này, không ai có thể đảm bảo rằng con luôn luôn gặp may mắn và sẽ thành công

Vì vậy, các bậc phụ huynh hãy luyện cho trẻ cách nghĩ về sự thất bại ngay từ khi còn nhỏ. Hãy để cho trẻ chó thời gian riêng của chúng, để chúng tự lập, tự vấp ngã, để rút ra được những bài học quý báu.

 

 

Ngọc Diệp (Theo Parents/Huffingtonpost)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video đang hot: [mecloud]UUKjPdqmqj[/mecloud]