Dòng sự kiện:

5 điều cần tránh khi chuẩn bị cho con đi học mẫu giáo

19:30 31/08/2015
Giai đoạn học mẫu giáo là một trong những bước ngoặt quan trọng của trẻ. Bên cạnh những thứ cần chuẩn bị, bố mẹ cần tránh làm một số chuyện để giúp con có một khởi đầu thật tốt.
 Dưới đây là 5 sai lầm bố mẹ không nên làm khi chuẩn bị cho con đi mẫu giáo để giúp con có một khởi đầu thật tốt.
 

Nói với bé những điều tiêu cực

Tuy bố mẹ mong chờ ngày cho con đến lớp mẫu giáo, nhưng những đứa trẻ lại muốn ở nhà với mẹ. Khi bé nhà bạn nói không muốn đi học, bố mẹ hãy tránh nhắc đến thời gian phải xa con. Thay vào đó, hãy nói với con việc đến lớp mẫu giáo sẽ vui và thú vị như thế nào. Ngoài ra, bạn hãy nhấn mạnh vào những hoạt động bạn sẽ làm cùng con sau giờ học như nấu một bữa tối thật vui vẻ, cùng nhau đi hiệu sách hay đọc một câu chuyện hay.

Dạy dỗ một cách thái quá

Mỗi bậc cha mẹ đều lo lắng và mong muốn tìm được cho con một trường mẫu giáo tốt nhất. Tuy nhiên, bạn đừng áp đặt điều này lên con khi phải cố tìm tất cả những cuốn sách dạy trẻ ở độ tuổi mẫu giáo. Bạn cũng đừng nhắc nhở con quá nhiều điều phức tạp khi con đi học. Hãy để mọi thứ tự nhiên, để con tự trải nghiệm. Trẻ sẽ cảm thấy thoải mái hơn và bố mẹ cũng bớt phần nghiêm khắc hơn trong mắt con trẻ.

Lưỡng lự khi để lại con ở lớp

Trẻ đã quen với sự chăm sóc của ông bà, bố mẹ ở nhà, nên việc trẻ không nỡ xa mẹ trong ngày đầu đến lớp là điều rất dễ hiểu. Nếu bạn bỏ qua những việc khác để chiều theo ý con thì con sẽ càng làm nũng để thu hút sự quan tâm của mẹ hơn mà thôi. Hãy tin vào kĩ năng và khả năng của các cô có thể làm dịu đi những lo lắng trong đầu trẻ.

Thật khó để có thể bỏ lại đứa con đang khóc và đang cần bạn ở lớp học nhưng hãy nhớ rằng các cô nuôi dạy trẻ phải giải quyết những vấn đề như thế này đều đặn mỗi năm học. Họ có đủ kinh nghiệm cũng như năng lực để điều chỉnh cảm xúc của trẻ một cách nhanh chóng và hiệu quả.

So sánh con với những đứa trẻ khác

Việc đưa trẻ ra so sánh với những đứa trẻ khác sẽ làm bé tự ti, sinh lòng đố kị, oán giận. Cha mẹ thường quan sát xung quanh và hoài nghi về khả năng dạy con của chính mình và khả năng của con mình với những đứa trẻ khác. Bạn có thể băn khoăn khi "con nhà người ta" biết đọc, biết leo cây... trong khi con bạn thì không, nhưng hãy đừng vội so sánh, đó đâu phải tất cả những gì con bạn có thể làm và cũng đừng đổ lỗi cho chính mình.

Cha mẹ có thể khuyến khích, động viên con nỗ lực bằng nhiều cách mà không cần làm tổn thương lòng tự trọng của con. Việc con bạn có biết đọc hay không khi vào mẫu giáo không quan trọng mà cũng chẳng có gì quá tệ nếu con chưa biết buộc dây giày vì dần dần con sẽ học được.

Bạn nên nhớ rằng mỗi đứa trẻ đều có những tài năng và sở trường riêng của chúng. Nếu một đứa trẻ không giỏi về âm nhạc, chúng có thể chơi tốt một môn thể thao nào đó hay thích đọc sách. Dù là anh chị em sinh đôi thì chúng vẫn có những đặc tính rất riêng không thể bị trộn lẫn. Huống gì là con bạn với những đứa trẻ hàng xóm lại càng khác biệt. Vì thế chúng sẽ có những tài năng, sở trường và sở trường khác nhau.Vì thế, mọi sự so sánh đều khập khiễng. Nên cha mẹ đừng cố so sánh con với những đứa trẻ khác, mà nên khuyến khích và giúp đỡ con phát triển khả năng của bản thân mới là cách tốt nhất. Hãy trở thành nguồn cổ vũ cho con và bạn sẽ nhận ra sự phát triển của con trong những lĩnh vực nhất định đó.

Hỏi những câu hỏi phức tạp

Bé càng nhỏ thì yêu cầu của bạn phải dễ hiểu và đơn giản. Khi được hỏi những câu như “Hôm nay ở trường con đã làm những gì?” thì phản ứng thường thấy ở trẻ sẽ là “Con không biết”. Tương tự như trường hợp con đi vệ sinh xong và ba mẹ hỏi: “Con đã rửa tay sạch chưa?”.

Đối với những câu hỏi chung chung như vậy, con sẽ không biết xoay sở thế nào nên hãy đưa ra những câu cụ thể như “Con chơi trò gì vui với bạn Bi?” hoặc “Bạn nào làm con cười hôm nay?” để con có cơ hội bày tỏ nhiều hơn với bạn về những điều xảy ra với con ở trường.

Ngọc Diệp (Theo Parenting)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video: 

[mecloud]eOeTAyoavy[/mecloud]