Dòng sự kiện:

5 kĩ năng sống con gái cần biết trước tuổi 13

02:33 07/03/2016
Con gái ở tuổi 13 có rất nhiều vấn đề riêng tư không dám thổ lộ với mẹ. Bạn có thể giúp con mở lòng nhờ dạy con những kỹ năng sống cần thiết dưới đây.

Tin liên quan

  • Con tuổi teen bỗng dưng 'ghét' bố mẹ
  • Lời khuyên dành cho cha mẹ khi con tuổi teen hẹn hò
  • Gợi ý đối phó với con tuổi teen “nóng lạnh” thất thường

1. Nói lên ý kiến của mình

Hầu hết con gái sống rất tình cảm nên để dạy con làm thế nào để điều khiển cảm xúc thông minh trở thành ưu tiên hàng đầu.

Điều này có nghĩa bạn phải chân thành kết nối với cảm xúc của con, ngay cả khi những cảm xúc đó không thực sự tích cực. Nhưng các con nên được tự do nói ra những suy nghĩ và cảm xúc của mình và cha mẹ nên khuyến khích điều này. Thậm chí nếu con nói mình đang giận dữ, sợ hãi, hay thất vọng, cha mẹ nên cho phép con gái thể hiện cảm xúc theo cách của mình.

2. Lựa chọn tình bạn khôn ngoan

Những kỹ năng xã hội không chỉ được phát triển trong suốt những năm tháng tuổi mới lớn. Ngay cả trước khoảng thời gian này, con gái cũng nên biết xử lý các mối quan hệ thật tốt. Các con nên xác định giới hạn của mình cũng như biết cách khẳng định mình.

Cha mẹ nên chỉ dạy cho con biết lựa chọn các mối quan hệ lành mạnh và nhận ra một mối quan hệ không lành mạnh và tránh xa nó.

Những kẻ bắt nạt thường đến với cuộc sống của các con bằng những bộ mặt giả tạo của “những người bạn tốt bụng”.

Biết khẳng định mình trong khi luôn luôn đối xử tốt với người khác và có phản ứng cứng rắn với hành vi bắt nạt là kỹ năng con có thể ứng dụng không chỉ ở tuổi thiếu niên, mà còn cho những năm trưởng thành sau này.

3. Trở thành người lãnh đạo

Con gái thường sợ bị gắn mác là "tự cao hay đanh đá”. Nhưng điều này nên được xóa bỏ. Con gái nên được biết rằng có thể tiến bước mà không cần dẫm đạp lên tất cả những người khác.

Một khi con cảm thấy thoải mái thể hiện và khẳng định bản thân, thì sau đó việc trở thành người lãnh đạo sẽ đến rất tự nhiên.

Thể thao có thể giúp con điều chỉnh thái độ của mình. Dù con không trở thành đội trưởng, nhưng việc con vẫn có thể giải quyết các áp lực và có trách nhiệm đóng góp tích cực cho đội mình sẽ giúp con có được sự tự tin để tin tưởng vào sự can đảm của bản thân.

4. Nhận thức về giới tính

Có rất nhiều thông tin sai lệch chủ yếu về khái niệm về giới tính, do vậy sự trong sáng của vấn đề này nên được dạy con từ sớm.

Nhận thức về giới tính không nên bị gò bó với những hành vi khuôn mẫu như con trai phải như này, con gái phải thế kia. Bạn hãy cho phép các con được khám phá bản thân thật sự của mình.

Một điều cũng quan trọng nữa, đó là không nên gò bó những tính cách với từng giới tính nhất định. Hãy cởi mở với các câu hỏi của con và khuyến khích trí tò mò của con. Tin tưởng con xác định được giới tính của mình sẽ giúp các con có được sự tự tin để khẳng định bản thân.

5. Yêu bản thân mình


Một số nghiên cứu cho thấy rằng con gái tuổi teen dễ bị căng thẳng hơn các bé trai, điều nguy hiểm hơn là các bé chìm đắm trong phiền não, và cuối cùng, có thể dẫn đến trầm cảm.

Dạy con khoan dung với chính mình cũng giúp thúc đẩy các con có lối sống tích cực và khả năng tha thứ cho bản thân mình. Thất bại sẽ là một phần trong khoảng thời gian niên thiếu và cả những năm tháng trưởng thành, điều đó không thể tránh khỏi.

Trong thời đại của công nghệ và truyền thông xã hội, thật dễ dàng để các cô gái trẻ tin rằng số lượt thích họ nhận được cho thấy giá trị của bản thân. Bạn cần giúp con vượt qua suy nghĩ này để giúp con đánh giá đúng giá trị bản thân.

Hương Trà (Theo Theasianparent)

Nguồn: Gia đình Việt Nam