Dòng sự kiện:

5 kỹ năng không thể thiếu khi con chuẩn bị vào mẫu giáo

21:06 24/11/2015
Bạn luôn muốn con mình được thoải mái và thành công khi lần đầu bước vào môi trường giáo dục, hãy dạy con những kỹ năng dưới đây nhé.

Tin liên quan

  • Vua đầu bếp Mỹ tiết lộ "tuyệt chiêu" dạy con kỹ năng sống
  • Dạy con kỹ năng sử dụng các vật dụng nguy hiểm
  • Những kỹ năng thoát hiểm bạn nên dạy con càng sớm càng tốt
  • Những kỹ năng sống bất cứ đứa trẻ nào cũng phải có
[mecloud]VsSydjyUVe[/mecloud]

Kỹ năng chăm sóc bản thân

Trước khi cho bé đi học, bạn nên chuẩn bị cho bé các kỹ năng cơ bản như bé đã biết nuốt và ăn được cơm, biết tự dùng thìa để xúc thức ăn mặc dù chưa thành thạo và bé đã biết gọi người lớn khi muốn đi vệ sinh…

Bạn nên dạy để bé tự làm những công việc cá nhân như đánh răng, gấp quần áo, tự cài cúc áo…

Nuôi dưỡng sự say mê học tập và khám phá

Hãy giới thiệu cho con về bảng chữ cái, màu sắc và hình dạng số từ 1 đến 9 nhưng đừng bắt trẻ phải nhớ hết tất cả. Việc bạn cần làm là khơi gợi niềm đam mê học tập và khám phá của trẻ. Hãy kể những câu chuyện liên quan đến những con số, màu sắc để bé tự tò mò, sau đó hãy trả lời những câu hỏi mà trẻ đưa ra.

Bên cạnh đó, mẹ hãy đưa bé đi khám phá và học hỏi từ thế giới xung quanh như đi sở thú hoặc bãi biển, khu sinh thái… Thu hút sự chú ý của bé vào các hiện tượng tự nhiên và sau đó đặt câu hỏi cho bé như một cách dạy con về thế giới xung quanh.

Tăng cường vận động

Con nên có kỹ năng vận động vững chắc trước khi bắt đầu học mẫu giáo. Các bé sẽ được yêu cầu kỹ năng vận động để vẽ và viết. Mua cho bé những dụng cụ học tập cần thiết như bút chì, màu vẽ…

Khuyến khích con tham gia những hoạt động ngoài trời để tăng cường vận động. Dậy sớm và đi bộ cùng với bé cũng là một cách làm hiệu quả và tốt cho sức khỏe của trẻ.

Tăng khả năng tương tác

Một kĩ năng vô cùng quan trọng mà bé cần phải có được đó chính là khả năng tương tác, giao tiếp với những đứa trẻ khác. Phải đảm bảo rằng con của bạn biết thể hiện cảm xúc qua lời nói chứ không phải những hành động thô bạo như cắn hoặc đánh khi bé muốn cùng chơi đồ chơi.

Bạn nên thường xuyên cho con đến những khu vui chơi và dạy cho bé cách chia sẻ, cách nới chuyện và đề nghị sự giúp đỡ từ các bạn khác để bé quen với việc giao tiếp giữ những bạn cùng trang lứa.

Kỹ năng giao tiếp

Một yếu tố quan trọng giúp con ở trường mẫu giáo đó là làm giàu thêm vốn từ vựng của bé. Bạn có thể dạy con bằng cách giới thiệu bản thân mình và dùng những từ mới rồi giải nghĩa các từ đó cho con.

Đảm bảo con có thể nói được những câu hoàn chỉnh, nhận ra những từ có vần điệu hay hát một vài bài hát quen thuộc. Hãy dành thời gian nói chuyện thật nhiều với con, phần biệt cho con những từ đơn giản như "ở trên" với "ở dưới", "trái" hay "phải"…

Chuẩn bị tâm lý

Hãy chuẩn bị tâm lý cho con thật kĩ trước khi quyết định cho con đi học, bắt đầu bằng việc cho con làm quen đám đông, tập và quan sát cách con chơi với các bạn cùng tuổi khác, đặc biệt là cho con đến chơi ở ngôi trường mà con sẽ học…

Cho dù trường học, cô giáo có hoàn hảo đến đâu mà bé con của bạn yếu đuối, nhút nhát, khó hòa nhập… thì bé sẽ phải chịu rất nhiều thiệt thòi, vì trong một lớp nhiều học sinh (ít nhất cũng hơn 10 bạn) cô không thể dành nhiều thời gian cho việc chăm sóc và cưng nựng đặc biệt một bạn nào đó. Vì thế, bé càng độc lập, càng ý thức rõ được mình đi học thì bé sẽ càng thích nghi nhanh và sớm yêu trường lớp, bạn bè.

Anh Tuấn (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam 

>> Video đang được quan tâm: [mecloud]W0BAmGoK6D[/mecloud]


TAG