Dòng sự kiện:

5 lý do hàng đầu khiến bé khó ngủ

14:50 10/01/2016
Ngáy, Ác mộng, Thời gian ngủ của trẻ... là những nguyên nhân khiến bé mất ngủ.

>> Những lý do khiến bé khó ngủ.

Ngáy

Cứ 10 trẻ thì có một trường hợp ngáy khi ngủ. Chúng có thể ngáy vì nhiều lý do như ngưng thở khi ngủ, dị ứng theo mùa, nghẹt mũi do cảm lạnh, hoặc một vách ngăn mũi bị lệch. Nếu giấc ngủ của bé không có gì bất ổn thì không nên quá lo lắng. Nhưng nếu thấy các triệu chứng trên, bạn nên đưa bé đến gặp bác sĩ nhi khoa để được tư vấn.

Ác mộng

Một số trẻ em cũng gặp ác mộng trong giấc ngủ nhưng bạn đừng lo lắng về điều đó, vì đôi khi ác mộng là vô hại. Bạn có thể gợi ý để trò chuyện với con về những điều khủng khiếp đã mơ thấy, từ đó giúp bé yên tâm hơn. Để đề phòng, bạn nên giúp con thư giãn trước khi lên giường sẽ giúp bé có được giấc ngủ ngon. Trong trường hợp bé gặp ác mộng thường xuyên, hãy đưa bé đến gặp bác sĩ điều trị.

Ảnh minh họa.

Thời gian ngủ của trẻ

Hoạt động chính trong ngày của một đứa trẻ bình thường chỉ quanh đi quẩn lại 4 việc: bú, ngủ, thay tã và tắm rửa.Trong đó, phần lớn thời gian là dành cho giấc ngủ.

Do đồng hồ sinh học của trẻ chưa hoàn thiện, nên giấc ngủ của trẻ sơ sinh không giống người lớn, trẻ có thể dành nhiều thời gian để ngủ ban ngày và thức vào ban đêm hoặc ngược lai. Hoặc có những trường hợp giấc ngủ của trẻ chia đều, sáng, chiều và tối.

Tùy theo cách các mẹ rèn luyện mà trẻ sẽ có những thời gian ngủ khác nhau không bé nào giống bé nào. Tuy nhiên, thời gian ngủ của một em bé sơ sinh bình thường, giao động từ 16 giờ cho đến 20 giờ một ngày. Phần đa trẻ sơ sinh sẽ ngủ suốt đêm và không thức giấc, thói quen ngủ này sẽ kéo dài cho đến khi trẻ được 3 tháng tuổi.

Thuốc

Một số thuốc cảm, thuốc dị ứng hoặc thuốc ADHD (trị chứng tăng động) có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ. Hãy hỏi bác sĩ nhi khoa về loại thuốc bé nên uống, liều lượng và thời gian uống như thế nào để tránh bị rối loạn giấc ngủ. Không nên cho con uống thuốc tùy tiện.

Phòng ngủ

Hãy tạo cho trẻ một không gian thích hợp , trong một căn trong phòng tối với chỉ một chiếc đèn ngủ. Trước đó, bữa ăn tối nên cho trẻ ăn dùng những thực phẩm dễ tiêu hóa. Để giữ cho phòng ngủ yên tĩnh, hãy đóng cửa phòng, tránh những tiếng ồn ào bên ngoài.

Khánh Ngọc (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam