Dòng sự kiện:

5 người trong một gia đình ngộ độc vì ăn nấm rừng

15:39 21/07/2015
Sau khi ăn một loại nấm rừng, 5 người trong một gia đình có biểu hiện bị ngộ độc. Các bệnh nhân đã được Bệnh biện Đa khoa Sơn La xét nghiệm và cấp cứu ban đầu.

Theo tin tức từ báo VietnamPlus/TTXVN, chiều ngày 20/7, Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La đã tiếp nhận và điều trị cho 5 bệnh nhân có biểu hiện bị ngộ độc. Kết quả kiểm tra ban đầu cho thấy những người này bị ngộ độc vì ăn một loại nấm rừng.

Ảnh minh họa.

5 bệnh nhân bị ngộ độc là người trong một gia đình, gồm vợ chồng ông Tòng Văn X., bà Lèo Thị L.; 2 con trai Tòng Văn T., Tòng Văn Q. và con dâu là chị Quàng Thị M., cùng trú tại bản Hìn, phường Chiềng An, thành phố Sơn La.

Bác sỹ Mè Thị Xuân, Phó Trưởng khoa Hồi sức tích cực, chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La cho biết, sau khi tiếp nhận, bệnh viện đã tiến hành xét nghiệm và tiến hành cấp cứu ban đầu cho các bệnh nhân.

Đến thời điểm hiện tại, tình hình sức khỏe của các bệnh nhân đã có chuyển biến tích cực nhưng để đảm bảo các điều kiện chăm sóc và giải độc tốt nhất, bệnh viện đã quyết định chuyển các bệnh nhân về Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai ngay trong đêm 20/7.

Người nhà bệnh nhân cho biết, trước đó vào ngày 18/7, 5  bệnh nhân trên đã ăn một loại nấm lấy từ trên rừng về.

Được biết, từ trước đến nay người dân trong bản vẫn ăn nhưng chưa xảy ra trường hợp bị ngộ độc nào nên 5 người trên vẫn ăn bình thường. Tuy nhiên, đến ngày 19/7 thì những người này có biểu hiện đau đầu, buồn nôn và đau bụng.

Cách sơ cứu ngộ độc nấm được Trung tâm Chống độc - BV Bạch Mai khuyến cáo như sau:

Ngay sau khi có các biểu hiện của ngộ độc nấm cần gây nôn bằng phương pháp cơ học. Cho uống thật nhiều nước, tốt nhất là dùng oresol.

Uống than hoạt: liều 1gam/kg cân nặng người bệnh. Nhanh chóng đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất. Nếu người bệnh hôn mê, co giật: cho người bệnh nằm nghiêng. Nếu người bệnh thở yếu, ngừng thở: hà hơi thổi ngạt hoặc hô hấp nhân tạo bằng các phương tiện cấp cứu có tại chỗ.

Không tự về nhà trong 1 - 2 ngày đầu kể cả khi các biểu hiện ngộ độc ban đầu đã hết. Ngộ độc nấm loại biểu hiện muộn cần được điều trị tại các cơ sở y tế có phương tiện hồi sức tích cực tốt (thường tuyến tỉnh trở lên).

Khánh Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Video đang được quan tâm:

[mecloud]ea5C6Ewj8U[/mecloud]