Dòng sự kiện:

5 thói quen xấu khi ngủ của bé

21:26 17/12/2015
Quấy khóc, nghiến răng, đạp đá... là những thói quen xấu khi ngủ nhưng rất đỗi bình thường của bé.

[mecloud]zBpeFZvMIO[/mecloud]

Nhiều cha mẹ lo lắng khi con có những biểu hiện quấy khóc, hay giật mình, đạp đá lung tung, ngáy, đổ mồ hôi trộm... khi ngủ. Đây là những biểu hiện bình thường ở trẻ nhỏ, tuy nhiên cha mẹ nên quan sát con cẩn thận để nhận biết tình trạng bất thường của trẻ.

Quấy khóc

Nhiều trẻ nhỏ thường có thói quen xấu là quấy khóc về đêm. Trong 2 tháng đầu sau sinh nhiều bé thường thức và quấy khóc gần như suốt đêm. Đến khoảng 3 tháng tuổi các bé sẽ ngủ tương đối dài hơn, với các bé khỏe mạnh thì thường chỉ cần được ôm, vỗ về các bé sẽ nhanh chóng quay trở lại giấc ngủ.

Đến khi bé được khoảng 7-8 tháng thì việc bé quấy khóc vào ban đêm có thể là do bé đang trong giai đoạn mọc răng hoặc học bò nên sẽ dễ bị hoạt động quá mức vào ban ngày khiến cho ban đêm bé bị khó ngủ, thường xuyên quấy khóc.

Đổ mồ hôi trộm

Trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh khi ngủ thường đổ rất nhiều mồ hôi và kết quả là khi thức dậy phần gáy của bé sẽ bị ướt. Bởi vì, nhiều bé dành quá nhiều thời gian để có thể đi vào giấc ngủ sâu nên chúng thường có xu hướng đổ mồ hôi suốt đêm nhiều hơn người lớn hay những đứa trẻ lớn tuổi hơn.

Trẻ đổ mồ hôi khi ngủ cũng được xem là một hiện tượng bình thường xảy ra, tuy nhiên nếu mồ hôi ra quá nhiều, cha mẹ cũng nên thận trọng. Đổ mồ hôi quá nhiều có thể là dấu hiệu của bệnh tim bẩm sinh, hay hội chứng ngưng thở khi ngủ (Trẻ thở một cách khó nhọc, dẫn đến đổ mồ hôi).

Nhiệt độ quá nóng cũng là một nguyên nhân tiềm ẩn dẫn đến hội chứng đột tử bất thường liên quan đến giấc ngủ (SIDS) ở trẻ nhỏ. Do đó, cha mẹ không nên cho bé mặc quá nhiều quần áo khi ngủ, giữ nhiệt độ trong phòng luôn ấm áp, dễ chịu, không quàng khăn cho bé khi ngủ.

Nghiến răng

Nghiến răng là thói quen của rât nhiều em bé, đặc biệt là trẻ mới bắt đầu mọc răng sữa (khoảng tháng thứ 6) và trẻ em trong giai đoạn thay răng (thường bắt đầu khi bé được 5 tuổi).

Những nguyên nhân khiến bé hay nghiến răng có thể là do cảm giác khó chịu khi mọc răng mới, hoặc bé bị đau (đau tai, đau răng..), khó thở (nghẹt mũi…).

Đạp đá lung tung

Nhiều trẻ có thói quen xấu là đạp đá lung tung khi ngủ, đôi khi miệng còn lẩm bẩm hoặc thét lên khiến cho bố mẹ lo lắng

Tuy nhiên, trẻ nhỏ rất hiếu động, nghịch ngợm vào ban ngày nên mơ ngủ đạp đá là chuyện rất đỗi bình thường.

Ngáy ngủ

Khi thấy bé thi thoảng ngáy ngủ hoặc tạo ra những âm thanh nghe giống như tiếng ngáy, kèm theo nhịp điệu ngáy đều đặn thì đây không phải là một hiện tượng đáng lo ngại. Phần lớn trẻ nhỏ ngáy ngủ khi bị nghẹt mũi do bị cảm lạnh. Nếu em bé bị cảm lạnh, mẹ hãy thử dùng bình bay hơi hoặc dụng cụ làm ẩm để bé thở thoải mái hơn.

Tuy nhiên, mẹ để ý nếu thấy bé thường xuyên ngáy thì đây lại là một vấn đề cần quan tâm. Nếu bé ngáy theo từng hồi một (thi thoảng có gián đoạn), và kèm theo đó là những tiếng thở hổn hển, rất có thể đường không khí của bé bị tắc nghẽn. Đây là một hiện tượng “ngưng thở khi ngủ” – một căn bệnh mãn tính.

Minh Sang (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> Video đang được xem nhiều nhất:

[mecloud]gs9fi41pUF[/mecloud]