Dòng sự kiện:

5 trò chơi giúp con “đuổi” nỗi sợ nước

20:00 17/10/2015
Những bài học bơi đầu tiên luôn gây ấn tượng mạnh với mỗi đứa trẻ. Năm trò chơi đơn giản và cực vui nhộn sau đây sẽ giúp con làm quen với nước và yêu thích bơi lội.

Dưới đây là những chia sẻ của Gillian Chassels, một cứu hộ viên chuyên nghiệp của Hiệp hội cứu hộ Canada, với 10 năm kinh nghiệm giải quyết các vấn đề về bơi lội cho trẻ em.

1. Trò chuyện với “những chú cá”


Bạn và con sẽ là những chú cá tập thổi bong bóng trong nước. Chỉ cho con áp tai gần nước để lắng nghe tiếng thở của “cá”.

Kỹ năng: kiểm soát hơi thở, đó là bước đầu tiên dạy con để có thể tự bơi một mình. Vô tình nuốt phải nước có thể là một trở ngại, vì vậy bạn nên yêu cầu con chìm mặt xuống nước và thổi bong bóng để bé dần dần quen với môi trường nước.

Mẹo: Bạn chìm mặt vào nước và thổi bong bóng, sau đó ngẩng đầu lên với một nụ cười tươi. Chỉ một cử chỉ nhỏ vậy thôi cũng tạo nên cảm giác vui vẻ, thích thú hơn khiến bé muốn học bơi.

2. Bắt “những chú cá”

[mecloud]OkXqrnhMa6[/mecloud]

Ngồi bên cạnh con hoặc đứng đối diện với con nếu hồ bơi không sâu (mực nước lý tưởng nên từ thắt lưng đến ngực của bé) và đưa ra yêu cầu con thử bắt những chú cá bằng hai bàn tay.

Yêu cầu con đưa hai cánh tay ra trước, để tay chìm trong nước, sau đó đẩy nước về phía con, như thể có rất nhiều cá trong bể bơi. Cách này giúp con tự đẩy cơ thể của mình di chuyển trong nước, sử dụng cánh tay để bắt đầu bơi. Bạn có thể hát một bài hát trong khi con tấn công “những chú cá”. Kết thúc bài hát, hãy hỏi xem con đã bắt được bao nhiêu “con cá” rồi.

Kỹ năng: Chuyển động cánh tay mạnh mẽ và nhanh chóng.

Mẹo: Đảm bảo con bạn dùng cả hai tay để thực hiện trò chơi này, vì vậy các “chú cá” sẽ không thoát khỏi bàn tay của con. Điều này sẽ giúp con luyện tập tay khi bắt đầu tự bơi.

3. Đèn đỏ, đèn xanh

Ra hiệu cho con, khi bạn nói đèn xanh, con sẽ đập chân mạnh lên. Đèn đỏ có nghĩa là dừng lại và đèn vàng có nghĩa là đập chậm thôi.

Kỹ năng: Đập chân dưới nước tạo lực đẩy.

4. Lao xuống nước

Ôm con, để con đứng trên đầu gối của bạn, tay bạn hỗ trợ phần eo của con. Yêu cầu con nhảy ra khỏi đầu gối của bạn và bám tay vào thành bề bơi. Sau vài lần, con sẽ có thể sử dụng lực đẩy từ cú nhảy của mình để bám được vào các bức tường.

Kỹ năng: Bơi một cách độc lập.

Mẹo: Dần dần tăng khoảng cách với thành bể bơi, nhắc nhở con bắt “cá” bằng bàn tay và đá chân. Con có thể gặp khó khăn trong khoảng thời gian đầu, nhưng hãy khuyến khích con và khen ngợi sự tiến bộ của con. Và rất sớm thôi, bạn sẽ có một vận động viên bơi lội nhí cừ khôi!

5. Bơi an toàn

Theo Hiệp hội cứu hộ ở Canada, đa số nạn nhân chết đuối dưới năm tuổi do một mình ở bể bơi. Đây là lý do tại sao việc ba mẹ quan sát con khi bơi rất quan trọng, và trẻ em nên học bơi càng sớm càng tốt.

Kỹ năng: Biết bơi và bám vào thành bể bơi ít nhất giúp bé tự bảo vệ được bản thân.

Mẹo: Đảm bảo rằng con xin phép trước khi xuống bể bơi và chỉ được bơi ở những nơi bé được phép. Nhắc nhở con về các quy tắc khi ở bể bơi, như không được đùa giỡn hay nghịch ở các phao giới hạn. 

Hương Trà (Theo Todaysparent)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Clip xem thêm: [mecloud]sOqUdc3RoO[/mecloud]