Dòng sự kiện:

5 tuyệt chiêu giúp con tự giác thức dậy buổi sáng

15:04 14/01/2016
Dùng đoạn nhạc, quảng cáo có tiết tấu sôi động mà trẻ thích làm nhạc chuông báo thức. Những âm thanh quen thuộc thích thú, sẽ giúp trẻ thức dậy dễ dàng hơn

 [mecloud]FB98bqNeq4[/mecloud] 

Bố mẹ sáng nào cũng phải năn nỉ, hô hét…làm đủ mọi cách để lôi được con ra khỏi giường đi học. Con thì khóc lóc, mè nheo mãi không chịu hợp tác. Không khí buổi sáng náo loạn, sôi động. Đó là tình trạng chung của mỗi gia đình có con nhỏ. Thậm chí khi trẻ bị bắt phải dậy thì tâm trạng không tốt, dễ nổi cáu, khó bảo, không nói một lời nào, như thể chúng đang quay lưng lại với cả thế giới.

Việc ngủ không đủ giấc hay chất lượng giấc ngủ không cao là những nguyên nhân gây ra tình trạng này. Bố mẹ nên giúp trẻ giải quyết triệt để vấn đề này.

Đảm bảo trẻ được ngủ đủ giấc sẽ khiến chúng tự giác thức dậy vào sáng mai

Chú ý đến chất lượng giấc ngủ của trẻ

Khoảng thời gian từ 8:30 đến 9:30 là thời điểm tốt nhất bố mẹ để trẻ đi ngủ. Tốt nhất bố mẹ nên giúp bé lập thời gian biểu về giờ đi ngủ và thức dậy mỗi ngày để bé thực hiện và dần trở thành thói quen. Đúng 8:30 lên giường, thời gian nửa tiếng để nghe nhạc hoặc nghe bố mẹ kể chuyện và sau đó sẽ đi ngủ. Làm như vậy khiến tinh thần trẻ vui vẻ, dễ đi vào giấc ngủ.

Quy đinh môi trường ngủ

Giường chỉ dùng để ngủ, không phải là nơi làm ồn, xem ti vi hay nghịch ngợm. Đèn ngủ phải được tắt. Nhiệt độ trong phòng tốt nhất là từ 17-20 độ C.

Tuyệt đối không nên

Ăn no: ăn tối quá muôn, quá no hay đồ ăn quá dầu mỡ…sẽ khiến dạ dạy trẻ hoạt động không tốt. Thói quen ăn uống không khoa học sẽ khiến giấc ngủ của trẻ bị ảnh hưởng.

Xem TV, nghịch đồ chơi: nội dung phim hay đồ chơi có tính kích thích sẽ khiến não trẻ hưng phấn dẫn đến khó ngủ. Bố mẹ tuyệt đối không nên để trẻ xem phim hay chơi điện tử trước khi ngủ.

Tập thể dục: nhiều gia đình khuyến khích con trẻ tập thể dục sau mỗi bữa ăn như đi bộ hay tập những động tác thể dục nhẹ nhàng. Điều đó rất tốt cho sức khỏe nếu trẻ tập vào buổi sáng hay cuối buổi chiều. Việc hoạt động như vậy sẽ khiến trẻ khó ngủ.

Dành 5 phút buổi sáng để giúp trẻ khởi đầu ngày mới vui vẻ

Nói cho trẻ biết kế hoạch vui vẻ của ngày mai

“Mẹ đã chuẩn bị cho một chiếc váy màu hồng xinh xắn vào sáng mai”, “Mai mẹ sẽ dậy làm cho con một chiếc bánh sandwich ba tầng mà con thích”, “Sáng mai con có thể mang em búp bê đến trường cùng”,…Những điều đó sẽ khiến trẻ nhanh vào giấc ngủ và có động lực để sáng mai thức dậy.

Nghi thức thức dậy vào buổi sáng

Dùng đoạn nhạc, quảng cáo, nhạc của những bộ phim có tiết tấu sôi động mà trẻ thích làm nhạc chuông báo thức. Những âm thanh quen thuộc thích thú, sẽ giúp trẻ tỉnh táo và bật ra khỏi giường nhanh hơn.

Kéo rèm cửa và mở toang cửa sổ để ánh sáng vào phòng. Việc làm đó khiến trẻ dễ dàng tỉnh giấc.

Đánh thức trẻ mà chúng chưa chịu dậy, bố mẹ nên dành 5 phút để hỏi về những giấc mơ của con, thì thầm vai tai chúng những hoạt động thú vị trong ngày hôm này: con sẽ mặc gì, ăn sáng món gì, chơi với bạn nào… Điều đó sẽ khiến trẻ cảm nhận được ngày mới vui vẻ.

Hương Dương (Theo Sohu)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

 >> MỜI ĐỘC GIẢ XEM VIDEO ĐANG HOT: 

[mecloud]EUGNuE18PO[/mecloud]