Dòng sự kiện:

5 tuyệt chiêu khiến con bạn "mê tít" toán hình

16:22 21/10/2015
Học toán hình trên giấy, nhất là hình không gian quả là một cực hình mà nhiều bố mẹ còn sợ. Dưới đây là 5 mẹo nhỏ giúp con học vui và tăng khả năng toán học.

 

[mecloud]qm5ayQRlE1[/mecloud]

1. Đọc truyện tranh

Trước khi đi ngủ hoặc vào những ngày cuối tuần, thời gian đọc truyện là một cơ hội tuyệt vời để con nhận biết các hình dạng khác nhau. "Khi bạn cho con xem một cuốn sách ảnh, bạn nên chỉ các vị trí và không gian có trong ảnh. Bạn có thể nói “Cái cây ở phía sau xe” hay “Những mái nhà có hình tam giác", theo Deborah J. Stipek, giáo sư tại  trường Stanford chia sẻ.

Bạn có thể giúp con ghi nhớ hình học khi hỏi con những câu đơn giản như "Có bao nhiêu vòng tròn trong nhà của mình? hay “Có bao nhiêu hình chữ nhật?”. Bằng cách sử dụng ngôn ngữ để chỉ không gian và hình dạng, bạn đang giúp con sử dụng và thực hành ngôn ngữ toán học.

2. Truy tìm hình học

Săn lùng kho báu là "một cách tuyệt vời để xây dựng kỹ năng toán học" - giáo sư Stipek nói. Vẽ những bản đồ đơn giản nhưng đòi hỏi con tự khám phá để tìm ra các hình đang “lẩn trốn”.

Để con nâng cao kiến thức về hình không gian, hãy thử để con giúp bạn bố trí đồ nội thất trong phòng hoặc phân loại các đồ vật có trong nhà theo kích thước, hình dạng và màu sắc.

3. Chăm làm việc nhà

Bạn có thể để con giúp mình một vài việc nhà như rửa một vài chén và bát nhỏ, đặt các hộp đựng đồ bằng nhựa nhỏ vào bên trong những hộp lớn hơn. Con cũng có thể phân loại quần áo bẩn, hoặc phơi những chiếc khăn ở trên giá. Nhận biết rõ về các vị trí như trước - sau, trên - dưới sẽ giúp con nhận biết phương hướng.

4. Du lịch cùng toán học

Khi bạn đang lái xe hoặc đi bộ về nhà, thử hỏi con về phương hướng và xem con có biết mình đang ở đâu hay không. Hay yêu cầu con chỉ ra vòng tròn, hình tam giác, hình chữ nhật, và hình vuông dọc theo tuyến đường mà bạn và con đã đi qua. Những câu hỏi này có thể giúp con suy nghĩ về mối liên hệ của mọi thứ xảy ra trong cuộc sống.

5. Xếp hình Lego

Hãy để con làm quen với các hình khối khi chơi những đồ chơi có tính chất xây dựng, chẳng hạn như Legos, để con tự do sáng tạo ý tưởng không gian và hơn nữa, giúp con tăng khả năng tự lập và giải quyết vấn đề.

Hương Trà (Theo Greatschools)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

[mecloud]VeklpoSvtF[/mecloud]