Dòng sự kiện:

6 bí kíp tiết kiệm chi tiêu trong gia đình cực chuẩn

15:00 30/06/2015
Trong thời buổi suy thoái kinh tế, lo chi tiêu trong gia đình là một việc làm khiến nhiều bà nội trợ đau đầu.

Lạm phát tăng cao, giá cả leo thang, ngược lại, thu nhập có phần suy giảm khiến các chị em lo lắng, chắt bóp chi tiêu trong gia đình.

Vậy, làm thế nào để cân đối các khoản chi, tránh tình trạng ngân sách gia đình thâm hụt, làm thế nào để có thể tiết kiệm tốt hơn vẫn luôn là những câu hỏi lớn.

Thực hiện bí quyết tiết kiệm chi tiêu

Tốt nhất bạn nên đặt mục tiêu tiết kiệm theo 10 năm, 5 năm, 1 năm, 1 tháng và kêu gọi cả gia đình cùng thực hiện. Đây có lẽ là việc làm đem lại hiệu quả cao về mặt kinh tế mà thêm gắn kết tình cảm gia đình.


Hãy đặt mục tiêu trong 10 năm, 5 năm, 1 năm cả gia đình sẽ tiết kiệm được bao nhiều tiền, số tiền đó dùng để làm gì. Trong 1 tháng phải tiết kiệm cụ thể bao nhiều tiền ăn, bao nhiêu tiền điện, bao nhiêu tiền mua sắm, bao nhiêu tiền chi tiêu khác, …. Với kế hoạch và mục tiêu tiết kiệm chi tiêu cụ thể như thế chắc chắn sẽ giúp cả gia đình bạn có thêm động lực và biết cách động viên, nhắc nhở nhau thực hiện tốt hơn. Tuy nhiên, bạn cũng đừng quá chắt bóp, gò bó các thành viên trong gia đình trong một “khuôn khổ tiền bạc” quá chật hẹp, điều đó rất dễ tình trạng thực hiện chống đối, kế hoạch không được lâu dài.

Đây còn là cách hay để bạn dạy con biết tiết kiệm chi tiêu ngay từ nhỏ.

“Nuôi heo đất

Mọi người hay cho rằng, nuôi heo đất chỉ là phương pháp làm dành cho trẻ con. Tuy nhiên, nếu biết cách thực hiện, đây có thể là phương pháp cực kì hiệu quả.


Ngay từ đầu năm, bạn hãy sắm một con heo đất và khuyến khích cả gia đình cùng chung sức tiết kiệm để nuôi heo.

Không nhất thiết những đồng tiền “nuôi heo” phải có gí trị lớn, nó có thể là những đồng tiền lẻ, những khoản tiền bạn chi tiêu tiết kiệm được hàng ngày, những khoản bạn có được một cách bất ngờ,…hoặc có thể là những đồng tiền nho nhỏ của con trẻ.

Nếu cả gia đình cùng “nuôi heo”, con nhỏ từ đó cũng sẽ biết cách tiết kiệm, không xài hoang phí vào những món đồ không cần thiết. Bởi đơn giản từ trước tới nay, trẻ con rất thích được “nuôi heo đất”.

Cân nhắc khi mua sắm

 Hãy lên danh sách cụ thể những thứ cần mua và cân nhắc xem thử mình có thật sự cần mua món đồ này không. Nếu thật sự cần thiết hãy mua.

Tuyệt đối không chi tiêu cho những món đồ phát sinh, không cần thiết kiểu như “thích thì mua”, mòn đồ đó “hay hay”, cái này “ đẹp đẹp”. Hoặc không được chiều con. Chỉ mua đồ cần thiết cho con và quà động viên khích lệ khi con thành công. Đó cũng là một cách dạy con.

Vì hoàn cảnh không cho phép, các thành viên trong gia đình, đặc biệt là bà nội trợ hãy bỏ thói quen sử dụng hàng hiệu, nghiện mua sắm, đi spa để làm đẹp, đi bar để giải trí,…. vì chúng không những lấy đi một khoản kinh phí lớn mà còn lấy đi vốn thời gian quý giá của bạn. Thay vào đó cũng có thể dùng các phương pháp làm đẹp khác đơn giản, đỡ tốn chi phí như chăm sóc da mặt tại nhà bằng dưa leo, cà chua.

Ăn uống phù hợp để tiết kiệm

Trong cuộc sống hiện nay, những cửa hàng ăn nhanh ngoài đường phố rất nhiều. Mọi người cho rằng, đó là nơi mình tiết kiệm thời gian và chi phí.

Suy nghĩ đó hoàn toàn sai trái. Có một vấn đề trong cuộc sống hiện nay là lượng thức ăn thừa trong các quán ăn rất là nhiều. Đó chính là số tiền mà mỗi chúng ta lãng phí bên ngoài.


Việc ăn uống bên ngoài luôn tốn kém gấp 2, gấp 3 lần so với ăn ở nhà, đồng thời chất lượng và tính an toàn của thực phẩm cũng không đảm bảo. Chính vì vậy, thay vì ăn uống bên ngoài, bạn hãy biết cách thể hiện sự khéo léo của mình trong việc chế biến nên những món ăn vừa đủ chất, vừa lạ miệng, vừa thơm ngon, hấp dẫn, vừa tiết kiệm chi phí cho cả gia đình cùng thưởng thức nhé. Đồng thơi cũng nên cân nhắc khi chọn mua thực phẩm, chưa chắc thực phẩm đắt tiền đã là thực phẩm tốt cho cả gia đình.

Biết tiết kiệm trong sinh hoạt

Lựa chọn cho mình những sản phẩm có khả năng tiết kiệm điện; Tắt ngay các thiết bị nếu bạn không có nhu cầu sử dụng; Tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên;… là những việc làm cũng có thể giúp bạn tiết kiệm chi tiêu trong gia đình mà có lợi cho sức khỏe.

Tìm việc làm thêm để tăng thu nhập

Bạn sẽ rất vất vả để có thể vừa chi tiêu vừa tiết kiệm chỉ với nguồn tiền lương ngày càng eo hẹp. Hãy phát huy những thế mạnh và sở trường của mình bằng cách tìm kiếm một công việc làm thêm phù hợp để gia tăng thu nhập hàng tháng như: Làm cộng tác viên cho các báo, làm nhân viên kinh doanh qua mạng internet, bán hàng online,….. sẽ giúp bạn có thêm một nguồn thu đáng kể để có thể tiết kiệm tốt hơn.

VŨ NGA (Tổng hợp)