Dòng sự kiện:

6 dấu hiệu nhận biết một đứa trẻ thông minh

16:41 12/12/2015
Nếu một đứa trẻ có các dấu hiệu dưới đây, bé thực sự có khả năng sẽ thông minh sau này.

Duy trì đam mê trong thời gian dài

Một đứa trẻ thông minh thường có xu hướng cảm nhận cuộc sống với cảm xúc mạnh mẽ hơn người bình thường. Chúng thường có đam mê, sở thích mãnh liệt về một lĩnh vực nào đó và có khả năng duy trì đam mê đó trong một thời gian dài.

Chẳng hạn như bé đam mê về ngựa, bé có thể sẽ đọc mọi thứ liên quan đến ngựa, sưu tầm tranh ảnh về ngựa, vẽ ngựa, thích mua quần áo có hình ngựa và kể cho mọi người nghe những sự thật thú vị về các chú ngựa,...

Ảnh: Health

Hiếu kỳ, nhạy cảm với mọi vật

Rất ham hiểu biết, có lòng hiếu kỳ (trí tò mò) rất mãnh liệt và lòng ham hiểu biết rất phát triển, hứng thú rộng rãi. Rất nhạy cảm với sự vật xảy ra ở xung quanh, giỏi quan sát, có sức chú ý tập trung, thường thường tập trung tinh thần chăm chú nhìn một sự vật nào đó, đi sâu nghiên cứu đặc điểm của nó.

Thích đưa ra câu hỏi

“Luôn không thỏa mãn” là từ có thể để miêu tả nhưng em bé có tố chất thiên tài. Chúng có xu hướng luôn tò mò và háo hức được học cái mới. Những trẻ này thích đọc sách và hay đưa ra hàng ngàn câu hỏi cho bố mẹ, ông bà,... đến mức người bị hỏi có thể cảm thấy “điên đầu”. Nếu bố mẹ không có phản ứng phù hợp trước những tá câu hỏi “vì sao, vì sao, vì sao” của con, chẳng hạn như thờ ơ không quan tâm hay bực bội cáu gắt vì trẻ hỏi nhiều quá sẽ vô tình làm tài năng của con bị thui chột.

Kiên trì

Một khi đã có đam mê, những đứa trẻ có năng khiếu đặc biệt sẽ cố gắng theo đuổi lâu dài. Chúng có thể gặp khó khăn nhưng vẫn kiên quyết duy trì niềm yêu thích và học hỏi tất cả những thứ chúng có thể học từ lĩnh vực đó. Chẳng hạn như khi trẻ có tình yêu đặc biệt với trò chơi xếp hình Lego, trẻ sẽ miệt mài tìm cách lắp ghép từ ngày này qua ngày khác, kể cả khi trẻ lắp nhiều lần mà vẫn chưa thành công.

Ngủ ít hơn bình thường

Thông thường, trẻ sơ sinh ngủ hơn từ 10 đến 15 tiếng mỗi ngày và càng thêm tháng thì trẻ cũng càng ngủ ít đi. Tuy nhiên, những bé sơ sinh thông minh lại thường có thời gian tỉnh táo lâu hơn (nghĩa là ngủ ít hơn bình thường mà vẫn khỏe mạnh). Điều này đã được khoa học chứng minh.

Cực kì hoạt bát

Trẻ từ 9-24 tháng tuổi đã tỏ ra rất thích thú với các chữ cái và con số.

Một nghiên cứu khác cho thấy khi đưa các đồ vật cho trẻ từ 9 đến 12 tháng tuổi trong một khoảng thời gian nào đó, các bé thông minh sẽ thay đổi sự chú ý vào đồ vật hơn so với những trẻ khác. Và khi được yêu cầu chọn giữa đồ vật mới và cũ, chúng có xu hướng chọn đồ vật mới.

Nói cách khác, trẻ thông minh luôn có xu hướng cần thông tin mới để tiêu hóa và dễ dàng chán các thứ cũ lặp đi lặp lại. Nhu cầu học hỏi của chúng là một trong những yếu tố quan trọng giúp chúng trở nên thông minh trong tương lai.

Thực tế, bạn không cần lo lắng về sự thông minh của con mình. Các em bé ra đời đều có những dạng trí tuệ nào đó giúp chúng tự lực trong cuộc sống và phát triển, biết yêu cầu và đáp ứng nhu cầu của mình. Người lớn đôi khi chỉ là không biết chúng thông minh như thế nào mà thôi.

Khánh Ngọc (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> Video đang được xem nhiều nhất:

[mecloud]JMhyKeMMSV[/mecloud]