Dòng sự kiện:

6 điều con muốn nói với bố mẹ khi bước vào tuổi teen

16:04 05/08/2015
Hãy lắng nghe những điều con nói để giúp con vững vàng bước qua tuổi teen.
 Không phải chúng con không biết lắng nghe

Xin bố mẹ đừng tức giận khi thấy chúng con cứ “trơ mắt nhìn mà không nói lời nào” hoặc “thút thít, sụt sùi”, rồi bị cho là không lắng nghe lời bố mẹ dạy hay không quan tâm đến điều bố mẹ suy nghĩ, nhưng thật ra không phải vậy đâu ạ.

Những câu hỏi khiến con "ức chế"

Những đứa trẻ tuổi teen dễ bị ức chế bởi những câu hỏi đã sẵn có câu trả lời. Ví dụ mẹ hỏi: “Con không định chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp và thi vào lớp 10 chuyên à?” trong khi con đang ngồi ở bàn học. Để rồi đến khuya lại hỏi: “Con không biết là thức khuya không tốt cho sức khỏe à?”.

Những câu hỏi này thường khiến con cảm thấy như bố mẹ chẳng nghĩ rằng chúng con đã đến tuổi nhận biết điều gì đúng, điều sai hay chưa đủ để bố mẹ tin tưởng.

Lý do chúng con quan tâm đến suy nghĩ của bạn bè về mình

Là bởi vì khi bị bạn bè tẩy chay, hoặc khi chúng con cảm thấy không được hòa đồng với bạn bè, thì chúng con còn cảm thấy đau hơn cả là bị đấm vào bụng nữa.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện rằng việc bị xã hội hắt hủi có tác động như một chấn thương hay một tổn thương ở não vậy. Vậy nên xin bố mẹ hãy kiên nhẫn với chuyện chúng con quá mê mẩn bạn bè.

Sự so sánh

Khi bố mẹ so sánh con với những người bạn học giỏi hơn, ngoan hiền hơn, con sẽ cảm thấy bản thân mình thật tệ hại và dần dần sẽ khép mình lại. Dường như sự so sánh đó có nghĩa là cha mẹ đang khuyên con: Con không cần là chính con mà hãy bắt chước người khác.

Thời bố mẹ khác thời của chúng con

Chính vì vậy cách giải quyết vấn đề của con cũng khác bố mẹ. Cho dù mọi đứa trẻ tuổi teen đều gặp những vấn đề tương tự như nhau, như say nắng ai đó, bị giới hạn giờ chơi, giờ xem truyền hình, thời gian lên mạng, bị sức ép trong học tập, bị bạn bè bắt nạt…

Những hoạt động mạo hiểm rất hấp dẫn

Những hoạt động mang tính rủi ro luôn rất hấp dẫn chúng con. Những nhà nghiên cứu tại Đại học Texas, Mỹ phát hiện ra rằng có những phần trong não của con người ở độ tuổi teen kích thích sự ham muốn làm những chuyện mạo hiểm. Chúng con cũng muốn bố mẹ biết điều đó để bố mẹ có thể khuyến khích, động viên chúng con thực hiện những thử thách tích cực. Chẳng hạn như chơi những trò chơi mạo hiểm, tham gia tranh cử vào ban cán sự lớp, sinh hoạt trong các tiểu ban hoạt động ngoại khóa…

Tường Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin