Dòng sự kiện:

6 mẹo sử dụng quạt đúng cách để bảo vệ sức khỏe trong mùa hè nắng nóng

15:34 22/06/2020
Trong những ngày thời tiết nắng nóng, việc sử dụng quạt không đúng cách cũng sẽ khiến cơ thể bạn dễ mắc bệnh hơn.

 

Quạt được xem là thiết bị gia dụng không thể thiếu trong gia đình nhất là vào mùa nắng nóng. Tuy nhiên không phải ai cũng biết sử dụng quạt để bảo vệ sức khỏe của mình. Dưới đây là một số mẹo hướng dẫn cho bạn cách sử dụng quạt sao cho đúng cách nhất để vừa mát lại không lo bị ốm.

1. Không ngồi vào quạt khi mồ hôi ra nhiều

Khi vận động mạnh, các mạch máu đang giãn nở, mồ hôi tiết ra nhiều. Gió từ quạt sẽ làm quá trình bài tiết mồ hôi bị ngưng trệ, mạch máu co đột ngột vô cùng nguy hiểm.

Bạn nên lấy khăn khô lau sạch mồ hôi rồi bật quạt từ xa để làm mát từ từ để đảm bảo an toàn cho sức khoẻ.

Đời sống - 6 mẹo sử dụng quạt đúng cách để bảo vệ sức khỏe trong mùa hè nắng nóng

 

2. Không bật số cao

Khi nhiệt độ môi trường vượt quá 30°C, tức gần bằng với nhiệt độ cơ thể thì gió từ quạt thổi ra cũng là gió ở nhiệt độ cao. Vì vậy, bật quạt ở mức cao nhất sẽ làm cho nhiệt độ bề mặt da giảm, lỗ chân lông bít lại, mồ hôi không thoát được ra ngoài, cơ thể cảm thấy nóng hơn, dẫn đến mệt mỏi, kiệt sức và đau lưng. Do vậy, chỉ nên bật quạt ở số vừa phải, nếu phòng nhiều cửa sổ thoáng gió thì chỉ nên để quạt ở số nhỏ nhất.

3. Không để phần gió quạt trực tiếp vào người

Khi luồng gió thổi trực tiếp vào người (với tốc độ quá lớn và khoảng cách gần) thì mồ hôi bốc hơi nhanh, nhiệt độ ngoài da giảm xuống rõ rệt. Còn phần không có gió, mồ hôi bốc hơi chậm, nhiệt độ ngoài da tương đối cao, mạch máu da giãn rộng. Lúc này sự tuần hoàn máu của cả cơ thể bị mất cân bằng nên dễ bị cảm cúm.

Ngoài ra khi để quạt thổi trực tiếp vào đầu, mặt cũng dễ khiến bạn bị đau đầu, chóng mặt, gây mệt mỏi căng thẳng... Bởi vậy, khi sử dụng quạt, bạn nên ngồi xa và cho quạt quay đều các hướng để tránh bị cảm lạnh.

Đời sống - 6 mẹo sử dụng quạt đúng cách để bảo vệ sức khỏe trong mùa hè nắng nóng (Hình 2).

 

4. Không nên ngồi trước quạt khi vừa tắm xong

Nhiều người vừa tắm xong đã ngồi trước quạt, điều này là sai lầm. Bạn cần phải ngồi chỗ không có gió, không có quạt để các mạch máu trên cơ thể dần dần co lại.

Nếu vừa tắm xong mà ra ngồi quạt ngay có thể khiến nhiệt độ cơ thể giảm nhanh, các mạch máu đột ngột co lại khiến máu bị chậm lưu thông gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe.

5. Nên nằm cùng hướng thổi của quạt

Thay vì để luồng khí thổi thẳng vào người, bạn nên nằm cùng hướng thổi và hướng ra cửa. Như vậy, cơ thể sẽ nhận được luồng gió vừa phải, không quá lạnh, cũng không quá nóng. Hướng gió ra cửa giúp cho luồng khí trong phòng được thay đổi liên tục, không gian phòng cũng thông thoáng hơn.

6. Vệ sinh, lau chùi quạt thường xuyên

Quạt máy sử dụng lâu ngày thường bị bám bụi ở lồng quạt và cánh quạt. Điều này làm cho vi khuẩn phát triển và làm cho sức gió của quạt bị giảm đáng kể. Vì vậy, để bảo đảm an toàn sức khỏe cho gia đình thì chúng ta nên vệ sinh và bảo dưỡng quạt thường xuyên.

Đời sống - 6 mẹo sử dụng quạt đúng cách để bảo vệ sức khỏe trong mùa hè nắng nóng (Hình 3).

Hải Vân (T/H)

Link nguồn:

https://www.nguoiduatin.vn/6-meo-su-dung-quat-dung-cach-de-bao-ve-suc-khoe-trong-mua-he-nang-nong-a479474.html

 

Theo nguoiduatin.vn