Dòng sự kiện:

6 'nguyên tắc' trẻ tập đi muốn cha mẹ biết

21:53 03/11/2015
Nếu trẻ có thể diễn tả tất cả cảm xúc và suy nghĩ của mình, chúng sẽ có một số điều muốn nói với cha mẹ.
Dưới đây là những quy tắc mà con trẻ luôn mong muốn các bậc cha mẹ biết.

Nguyên tắc công viên

Nếu con đang chơi với bất cứ cái gì thì đồ vật đó là của con, không ai được chơi với nó cho đến khi chưa có sự đồng ý của con. Nếu như được hỏi ý kiến, con gần như sẽ để bất cứ ai chơi cùng.

Quy tắc này cũng được áp dụng tương tự với đồ chơi.

Nguyên tắc thức ăn

Nếu con thích thức ăn nào, con sẽ ăn nó.

Nếu con không thích, con có thể ném nó xuống nền nhà.

Nếu con thích món ăn đó nhưng sau đó lại quyết định mình đã ăn đủ, con cũng có thể ném thức ăn xuống sàn nhà.

Khi con cảm thấy chán với việc ăn uống và muốn được chơi hơn, con sẽ ném thức ăn xuống sàn nhà.

Quy tắc của con cũng nói rằng, con có thể tự do ném thức ăn xuống sàn nhà mà không bị mắng.

Nguyên tắc bình bú

Con được quyền sử dụng bình bú của mình bất cứ lúc nào

Đôi khi là vì con muốn được ngậm nước

Đôi khi là vì con muốn thổi bong bóng nước và phun ra ngực của mình.

Đôi khi vì con muốn kiểm tra xem chiếc bình của mình có bị rò rỉ hay không. Phần lớn những chiếc bình của con đều bị rò, bởi vậy mỗi lần con nhận ra điều đó,con sẽ thích tạo ra một vũng nước trên nền nhà với chiếc bình rò đó.

Bố mẹ hãy lưu ý rằng, việc con nhổ nước hay đổ nước ra ngoài là trò giải trí của riêng con, không phải của bố mẹ. Bởi vậy con sẽ không quan tâm việc bố mẹ có thích hành vi này hay không.

Theo quy tắc của con, việc bố mẹ có hài lòng hay không không quan trọng, con vẫn luôn có quyền được nghịch với chiếc bình bú của mình bất cứ khi nào con muốn.

Nguyên tắc quần áo

Cũng giống như bố mẹ, con thích được lựa chọn quần áo yêu thích thể hiện đúng giá trị của bản thân- giống như một đứa trẻ thời trang.

Con biết những gì phù hợp với mình, và con sẽ tự chọn trang phục phản ánh cá tính và phong cách của con.

Con không quan tâm đến vấn đề thời tiết. Dù cho thời tiết bên ngoài có thể khiến nước sôi sùng sục, điều đó cũng không ngăn cản việc con muốn mang đôi giày cao cổ của mình.

Nguyên tắc cái tã

Con đã thấy những quảng cáo trong đó các bà mẹ đặt em bé lên một tấm “thảm” và thay tã một cách nhanh chóng. Con cũng thấy cả những người thay tã cho con mình ngay cả khi đứa trẻ đó đang đứng. Nhưng hãy để con làm rõ một số điều.

Con không quan tâm tới việc con là nguyên nhân tạo ra những mùi khó chịu trong phòng, cũng không phải cái tã của con lê lết trên sàn nhà và làm ướt nó. Con có những ưu tiên khác trong cuộc sống, và đơn giản là không có thời gian để dừng lại để mẹ có thể thay tã cho con.

Con quá bận rộn để cố gắng vẽ lên tường, đổ túi xách của mẹ ra hoặc dọn sạch tủ chén theo đúng yêu cầu của mẹ là muốn mọi thứ được sạch sẽ.

Nguyên tắc tắm rửa

Con không thích cách mà mẹ cố đặt con vào bồn tắm mỗi tối. Bởi vì bất cứ khi nào nghe thấy tiếng nước chảy, con thực sự tin rằng con sắp phải trải qua một điều khủng khiếp. Trước khi con tắm, con cũng không hề nghĩ rằng con sẽ thích việc này. Nhưng đó là trước khi mẹ thực sự tắm cho con.

Khi ở trong bồn tắm, đó quả là thời gian tuyệt vời mỗi cuối ngày. Con thích sử dụng thời gian này cho việc nghịch đồ chơi, thổi bong bóng nước,... Con không quan tâm đến việc mẹ đang cố gắng tắm rửa sạch sẽ cho con vào lúc này. Mẹ hãy nhớ rằng lúc tắm là thời gian của con, bởi ậy khi mẹ cố gắng kì cọ cho con là mẹ đang làm gián đoạn nó. Mẹ có muốn con làm gián đoạn thời gian của mẹ không?

Cảm ơn mẹ đã dành thời gian để lắng nghe những quy tắc của con. Và nếu bây giờ mẹ nói với con là đã đến giờ đi ngủ, thành thực mà nói con lại bắt đầu đặt câu hỏi về sự cần thiết của việc đi ngủ.

Minh Trang

Nguồn: Gia đình Việt Nam