Dòng sự kiện:

6 sai lầm nghiêm trọng phụ huynh TQ mắc phải khi dạy con

23:10 17/11/2015
Nhiều bậc phụ huynh nghĩ rằng thành tích nói lên tất cả và họ bất chấp tất cả, ép con bằng mọi giá để có thể đạt được thành tích tốt.

Tin liên quan

  • Cách dạy con đặc biệt của những ông bố bà mẹ giàu có nhất thế giới
  • Cha mẹ cũng phải học để dạy con
  • Học cách dạy con kiểu khích lệ của danh hài Xuân Bắc
 

 

 

 

 

 

 

 

Nhiều phụ huynh Trung Quốc thừa nhận rằng cách dạy con của họ và các bậc phụ huynh nước ngoài có sự khác biệt nhất định. Ngay cả những ông bố bà mẹ trẻ vẫn còn chịu ảnh hưởng của cách dạy truyền thống, với không ít những nhận thức sai lầm.

1. So sánh và ép buộc

Người Trung Quốc một mặt muốn khuyến khích con cái cố gắng đi lên, nhưng một mặt bản thân họ cũng là những người ưa sĩ diện. Họ xem con cái người ta cố gắng như thế nào, thành tích vượt trội ra sao, đạt được những giải thưởng gì, và bắt con mình phải làm được như vậy.

Nhưng nói một cách thẳng thắn, bản thân mỗi đứa trẻ đều có một khả năng riêng, so sánh như vậy không những không giúp ích được gì trong sự phát triển của trẻ, mặt khác còn làm những đứa trẻ cảm thấy tự tị và mệt mỏi.

2. Xem nhẹ quyền lợi và sự riêng tư của trẻ

Việc bố mẹ trước khi vào phòng phải gõ cửa, muốn sử dụng đồ đạc trong phòng của con phải được chúng đồng ý, hay khi có bất cứ quyết định nào liên quan đến con cái thì việc đầu tiên là cha mẹ phải cùng chúng thảo luận... là rất cần thiết. Hãy tôn trọng con cái như người bạn bởi điều này giúp hình thành tư duy đúng đắn. Những người bị người khác coi thường thì họ cũng có xu hướng không biết tôn trọng người khác.

3. Bắt con cái đi theo con đường họ tự vạch sẵn

Rất nhiều bậc phụ huynh đã gửi gắm những ý nghĩ, ước vọng của bản thân mình lên những đứa trẻ, và tự coi đó là con đường đi đúng đắn cho chúng, không cần biết chúng có phù hợp hay con có thực sự thích thú hay không.

Dưới những áp lực vô hình như vậy, những đứa trẻ sẽ mất đi tuổi thơ vui vẻ, cảm thấy gia đình là không còn là nơi đôi cánh đó được bay, mơ hồ mải miết chạy theo những lý tưởng của cha mẹ. Liệu như vậy có là khiến con hạnh phúc?

4. Mù quáng bệnh thành tích

Những bậc phụ huynh nghĩ rằng thành tích nói lên tất cả. Họ bất chấp và hi sinh tất cả bản thân mình, ép con bằng mọi cách để có thể đạt được thành tích tốt. Nhưng họ không biết ngoài những con số, những giấy khen loại giỏi xuất sắc, thì phát triển nghị lực sống, hoàn thiện tính cách, sự lạc quan... cũng là nhân tố hoàn thiện con người.

5. Dạy sớm mới là khỏe mạnh, chỉ có những kẻ lười biếng mới ngủ

Trong giai đoạn trưởng thành của trẻ, việc ngủ đủ thời gian là rất cần thiết. Việc những đứa trẻ phải ngủ muộn để làm hết bài tập, thậm chí đến 12h đêm, sáng phải 6h dạy tập thể dục, là một quan điểm sai lầm trong cách rèn luyện sức khỏe trẻ nhỏ. Việc ngủ không đủ rất ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ nhỏ, rất ảnh hưởng đến não bộ của chúng.

6. Mượn lí do “như vậy” mới là thương con

Rất nhiều phụ huynh quyết định điều gì đó cũng nói với con cái rằng: Bố mẹ làm như vậy vì thương, vì muốn tốt cho con, mà không cần biết có phù hợp với chúng hay không. Khi gặp phải sự phản ứng của con rằng bố mẹ khắt khe thì bố mẹ luôn nói "vì yêu con nên bố mẹ mới làm như thế" Có điều, việc bắt ép chúng làm những điều không hợp lí thì bằng cách nào cũng không mang lại hiệu quả như mong muốn. 

Hương Dương ( Theo Sina)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> Video đang hot: [mecloud]a2ao2JYULX[/mecloud]