Dòng sự kiện:

6 từ có thể thay đổi cảm xúc, sức mạnh của con bạn

15:30 11/10/2015
Dưới đây là câu chuyện thực tế của bà mẹ người Mỹ, Joanna Goddard và cách khuyến khích, và động viên con.

"Trong bài báo về những lời khuyên về cách nuôi dạy con, khiến tôi không ngừng suy nghĩ về nó. Trong đó, có một đoạn như thế này:

'Khi các vận động viên ở trường đại học được hỏi “Câu nói nào của bố mẹ khiến bạn cảm thấy đáng nhớ nhất, giúp bạn giữ được tinh thần trong suốt và sau trận đấu”. Câu trả lời nhiều nhất là: “Bố/mẹ thích nhìn con chơi bóng”.

Đây không phải là điều đáng để chúng ta suy ngẫm sao?

Tại sao các con lại không muốn nghe những lời nhận xét, đánh giá kể cả là động viên con, khen ngợi con. Vì sao chúng chỉ muốn nhận được câu trả lời rằng cha mẹ thích nhìn hình ảnh chúng khi chơi bóng?

Bởi trẻ đã có đủ áp lực từ giáo viên, huấn luyện viên, đồng đội và từ chính bản thân, chúng chỉ muốn tình yêu và sự ủng hộ vô điều kiện từ cha mẹ.

Sau khi đọc được bài báo này, tôi cũng đã thử áp dụng cách này với con trai tôi, Toby. Khi con tôi chơi ghi ta, thay vì nói “Con chơi rất hay” tôi chỉ nói “Toby, mẹ thích nhìn con chơi đàn”. Thằng bé ngước nhìn tôi và nở một nụ cười tươi rói rồi tiếp tục đầy hào hứng.


Toby đang chơi đàn.

Hôm sau, chúng tôi đi ra ngoài gặp vài người bạn, khi thằng bé đang nhảy nhót trên sân cỏ, tôi cười lớn và nói “Toby, mẹ thích nhìn con lúc nhảy múa” và thằng bé chỉ cười toét miệng.

Bạn hãy thử tưởng tượng, nếu ai đó nói với bạn “Cậu hát karaoke rất hay” và “Mình thích nhìn cậu khi hát” – bạn có thấy sự khác biệt giữa chúng? Đâu mới là câu nói khiến bạn cảm thấy tự tin hơn và thoái mái hơn dù biết mình không hoàn hảo.

Bạn biết đấy, tất cả những gì bạn làm chỉ là hát karaoke theo nhạc, bạn không cần phải là một thiên tài để làm điều đó. Bạn có thấy là những từ này khiến bạn cảm thấy nhẹ nhõm và không chút áp lực?


 

Cũng thật hài hước khi nhận ra đôi khi những lời khen ngợi và kỳ vọng của mọi người lại khiến chúng ta cảm thấy nặng nề và xuống tinh thần.

Còn bạn, bạn nghĩ thế nào? Bạn sẽ nói những từ này với con chứ? Thậm chí với cả bạn bè và vợ/chồng mình?".

Ngọc Diệp (Theo TG Joanna Goddard) 

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video đang hot: [mecloud]dF7f6Lcmbi[/mecloud]