Dòng sự kiện:

60 năm hiến máu cứu 2 triệu trẻ em bị bệnh Rhesus

17:20 11/06/2015
Dù đã hiến máu trong suốt 60 năm qua nhưng người đàn ông vĩ đại này vẫn không dám nhìn thẳng vào ống tiêm một lần.

Ông James Harrison, 78 tuổi, sống ở bờ biển miền Trung của nước Úc có biệt danh là “cánh tay vàng”. Trong suốt 60 năm qua, ông đã hiến máu của mình để giúp các bà mẹ có thể có những đứa con khỏe mạnh, trong đó có cả con gái ruột của ông. Trong máu của ông chứa một kháng thể cực hiếm chống lại Rhesus – một chứng bệnh thiếu máu nghiêm trọng, nguyên nhân gây tử vong cho trẻ em. Khi ông bắt đầu hiến máu, nhóm máu đặc biệt này đã giúp ông nhận được 1 triệu đô la Úc.

Ông James Harrisions

Vào năm 1951, ông James trải qua một ca phẫu thuật để cắt bỏ phổi. Các bác sĩ đã dùng 13 lít máu để ông có thể sống sót qua ca phẫu thuật. Cha của James đã nói cho ông biết điều này. “Tôi đã nhận được 13 lít máu cứu mạng từ những người không quen biết. Cha tôi cũng là người hiến máu cho tôi. Chính vì vậy, khi lớn lên, tôi cũng muốn hiến tặng để giúp đỡ người khác”, ông James chia sẻ.

Tính đến nay, ông James đã hiến máu hơn 1000 lần và các bác sĩ ước tính, lượng máu của ông đã cứu sống được hơn 2 triệu trẻ em bị bệnh Rhesus. Từ lần đầu tiên hiến máu, khi biết được máu của mình chứa một kháng thể hiếm có thể chữa bệnh Rhesus, ông James đã tích cực tiếp tục hành động này và tham gia vào quá trình nghiên cứu với các bác sĩ để tìm ra loại vắc-xin anti-D chữa bệnh Rhesus. Mỗi lọ vắc xin anti-D được sản xuất ở Úc đều có máu của ông James trong đó.


Ông đã hiến máu trong suốt 60 năm qua.

Tuy James có thể được nói là một người kỳ cựu trong việc hiến máu nhưng ông lại rất sợ máu và không dám nhìn thẳng vào kim tiêm. “Tôi thường nhìn lên trần nhà hoặc nhìn vào các y tá. Thỉnh thoảng tôi có nói chuyện với họ nhưng chưa bao giờ tôi dám nhìn vào quá trình lấy máu. Tôi rất sợ máu và tôi cũng không thể chịu được sự đau đớn”, ông James nói về trải nghiệm mỗi lần hiến máu của mình.


Tuy rằng hiế rất nhiều lần nhưng ông vẫn sợ máu và không dám nhìn thẳng vào ống tiêm.


Ông James và 2 cháu.

Con gái của ông James, Tracey cũng đã sinh ra đời một em bé trai khỏe mạnh và được tiêm phòng vắc-xin anti-D ngay từ khi mới ra đời. Cô thường nhắc về cha của mình với lòng ngưỡng mộ khi ông vẫn tiếp tục đi hiến máu dù rất đau buồn sau khi vợ ông qua đời. Cô Barnes, một trong những người mẹ có con được ông James hiến máu đã bày tỏ lòng biết ơn của mình đối với người đàn ông vĩ đại này: “Không có lời nào có thể diễn tả lòng biết ơn của tôi với ông Harrison. Nếu không có ông ấy, tôi sẽ không thể có được một đứa con khỏe mạnh”. 

PHƯƠNG MAI (Tổng hợp)