Dòng sự kiện:

7 dấu hiệu chứng tỏ bạn đang bao bọc con quá mức

17:30 11/09/2015
Qúa quan tâm con, hay thường xuyên mua những món quà có giá trị vật chất cho con chưa hẳn đã là điều tốt. Điều này chỉ khiến cho bé thiếu tự lập và không trưởng thành.

Tin liên quan

  • 12 điều "cấm kỵ" cha mẹ nhất định phải dạy con gái
  • Ngưỡng mộ cách dạy con cực khéo léo của chồng Thu Phương
  • Ngưỡng mộ phương pháp dạy con 2 tuổi vào bếp của bà mẹ 8X
  • Tâm sự thấm thía của bà mẹ từ bỏ Facebook để dạy con tốt hơn
 

 Katherine W, một giáo viên chia sẻ trên tờ Popsugar về việc cô nhận ra sai lầm của mình trong cách nuôi dạy con cái:

Tôi luôn cố gắng làm những điều tốt nhất cho con: Đưa con đến công viên hay những địa điểm thú vị khác vào cuối tuần, đọc sách cho con, hay tham dự các sự kiện ở trường, ở lớp của con, hướng dẫn con làm bài tập về nhà vào mỗi tối, đưa con tham dự các hoạt động ngoại khóa,  đưa con đi dạo sau mỗi giờ học, sắp xếp các cuộc hẹn cho con cùng bạn bè, tôi luôn ưu tiên các bữa tối gia đình và những điều tốt cho con khác nữa. Tuy nhiên, tôi nhận ra những đứa bạn cùng trang lứa với con tôi ngày càng trưởng thành và tự tin hơn con tôi, trong khi bố mẹ chúng không quan tâm con được như tôi. Tôi biết tôi đã sai”.

Điều này cũng khiến không ít các bậc cha mẹ phải băn khoăn. Vì sao con bạn vẫn không trưởng thành tốt dù bạn nuôi dạy con rất chu đáo? Trên thực tế, việc chăm con quá mức, luôn bao bọc con chưa hẳn đã là một điều tốt.

Dưới đây là những dấu hiệu cho thấy bạn đã mất cân bằng trong việc nuôi dạy con cái:

 Khen con quá nhiều

Việc khen con cũng là một điều tốt. Chẳng hạn như trong giai đoạn bé đang chập chững tập bò, tập đi, tập nói,…thì khen con là điều cần thiết giúp bé hứng thú hơn. Tuy nhiên, nhiều ông bố bà mẹ lại khen con quá mức. Khi mà bạn liên tục khen con, thì đây là dấu hiệu cho thấy bạn đang mất cân bằng trong việc nuôi dạy con. Tuy trẻ cần được bố mẹ khuyến khích để làm một việc gì đó, nhưng việc khen con quá đà sẽ khiến con ỷ lại vào bố mẹ, không còn tiếp tục cố gắng.

Thưởng con quá nhiều món quà có giá trị vật chất

Tương tự như việc khen con, bất cứ việc gì bạn làm quá cũng đều không tốt. Một số cha mẹ không hề hay biết mình đã làm hư con bằng những phần thưởng bằng vật chất.

Bất cứ ông bố bà mẹ nào cũng muốn cho con mình những thứ tốt nhất, không muốn con phải thiếu thốn điều gì. Song, trẻ con chưa hiểu được ý nghĩa và giá trị thật sự của những món quà đó. Chính sự ‘thừa thãi’ chỉ khiến trẻ thêm mè nheo, và luôn đòi hỏi hơn mà thôi.

Bố mẹ không  kỳ vọng lớn ở con

Một nghiên cứu bởi giáo sư đại học California Los Angeles, phát hiện những kỳ vọng mà phụ huynh đặt ra cho con cái có ảnh hưởng tới thành tự mà chúng đạt được trong tương lai. Cụ thể, những đứa con của các bậc phụ huynh tin con của họ sẽ đạt đến trình độ đại học thì bài kiểm tra đạt tiêu chuẩn cao hơn so với trẻ có bố mẹ không quan tâm đến việc con có học đại học hay không. Việc đặt kỳ vọng vào con khi bé còn nhỏ là một trong những điểm chung của các phụ huynh có con thành đạt.

Nếu bạn ngại ngần, không muốn giao cho con thêm nhiều bài tập, hay để con làm bất cứ thứ gì chỉ vì lượng bài vở khá lớn ở trường, thì bạn đã sai. Việc này lại có thể làm nảy sinh tình trạng: cha mẹ làm hộ con quá nhiều thứ, khiến con không phát triển trí tuệ tối đa.

Làm hộ con mọi thứ

Nhiều cha mẹ nghĩ rằng mình nên làm thay con mọi việc ở nhà để con tập trung toàn bộ công sức cho việc học. Đây là một sai lầm vì nó làm cho con bạn trở nên lười biếng, thiếu sáng tạo hơn. Tùy từng độ tuổi, hãy để bé làm việc vừa sức mình như mang bát ăn của bé ra bồn rửa, đổ rác, giúp mẹ nấu ăn…Việc này vừa giúp lượng công việc của bạn nhẹ nhàng hơn, đồng thời cũng giúp trẻ học được cách tự lập hơn.

Lặp lại các yêu cầu quá nhiều

Khi giao nhiệm vụ cho con, các phụ huynh bao bọc con quá mức không ngừng nhắc nhở con phải làm thế này, phải làm thế kia. Nếu phải nghe bạn nhắc quá nhiều, trẻ thậm chí có thể sinh chán nản hoặc không tự giác làm việc mà cứ luôn bị động, để bố mẹ nhắc mới miễn cưỡng hoàn thành.

Giúp con khi con không nhờ

Những phụ huynh bao bọc con quá mức thường làm cả những việc mà con không yêu cầu giúp đỡ. Nếu như bé nhà bạn bị rơi mũ, dây giày bị tuột, .. mà bạn lập tức sửa lại con nhiều lần như vậy, bạn chính là mẫu phụ huynh bao bọc con. Đôi khi, bạn phải để con tự giải quyết vấn đề, từ nhỏ đến lớn, để giúp bé thông minh hoặc sáng tạo hơn.

Cố gắng ngăn chặn mọi sai lầm

Trẻ con thường mắc sai lầm khi chúng tựđưa ra quyết định và giải quyết việc gì đó. Tuy nhiên, nhiều bậc cha mẹ muốn con phải luôn luôn đúng, nên giúp con ngăn ngừa sai lầm.

Tuy nhiên, hãy để trẻ mắc lỗi trong môi trường an toàn thay vì tìm mọi cách để trẻ không mắc lỗi. Chẳng hạn như để trẻ chạm tay vào một cốc nước nóng hay hướng dẫn trẻ cách đóng mở ngăn kéo sẽ giúp trẻ tự cảm nhận và học hỏi nhiều hơn. Tất nhiên, hãy đảm bảo những trải nghiệm bố mẹ muốn thử sẽ không khiến trẻ rơi vào nguy hiểm.

Ngọc Diệp (Thep PopSugar)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video:  [mecloud]NYPEajqas8[/mecloud]