Dòng sự kiện:

7 điều cần làm để con không còn lấy cắp tiền của bố mẹ

03:34 19/10/2015
Một người bạn của mình ở Mỹ, sáng nay gọi mình và nói ‘Aillen, tao chờ mày 3 ngày chỉ để hỏi mày chuyện con gái tao”. Câu chuyện là cô biết chắc con gái mình lấy tiền trong ví nhưng không có bằng chứng rõ ràng. Cô hỏi mình làm sao nói chuyện với bé gái này.
1. Tuyệt đối không được nói gì với bé về chuyện này vì không có bằng chứng.

2. Dù có bằng chứng việc nói với bé chỉ làm bé xấu hỏ và dần dần sẽ cảm thấy thiếu tự tin.

3. Hãy dùng tình cảm: Hãy than thở với bé: “Con ơi mẹ bị mất mấy tờ 100 đô la, mẹ buồn quá. Gần đây gia đình mình khó khăn mà còn mất tiền, vậy thì chúng ta mất một khoản chi tiêu rồi”. Câu nói này không chỉ vào ai, chỉ là than thở, có thể khiến bé cảm thấy ân hận nhưng không mất mặt. Nó giúp cho bé không muốn lặp lại hành động này lần sau.

4. Hãy suy nghĩ tích cực: Đa số người ta thường tốt nhiều hơn xấu nhưng không ai hoàn toàn tốt hoặc xấu. Nhất là trẻ em thường sẽ vươn lên để xứng đáng với niềm tin của người thân hoặc gục ngã vì sự nghi ngờ/khinh khi của người thân. Hãy có niềm tin tốt đẹp ở con mình và chứng tỏ cho bé thấy điều đó để bé vươn lên sống xứng đáng với niềm tin đó.

5. Hãy thấu hiểu nhu cầu: Đa số người và vật đều không thích hại người/vật khác trừ khi họ có nhu cầu cấp bách. Trẻ em nói dối vì sợ bị phạt, ăn cắp tiền vì có nhu cầu xài tiền. Hãy tìm cách cho bé kiếm được tiền bằng cách tạo công việc trả tiền hoặc tạo mục tiêu hướng đến ròi trả tiền.

6. Giúp bé trở nên mạnh mẽ hơn: Hãy cho bé trách nhiệm giữ tiền. Nói với bé; “con ơi mẹ có thói quen không để ý mình có bao nhiêu tiền. Con giữ tiền giùm mẹ nhé. Mẹ sẽ trả công cho con làm kế toán cho mẹ. Khi nào mà mẹ nhớ sai và con sửa sai cho mẹ thì mẹ sẽ cho tiền thưởng ngoài tiền lương”.

7. Làm sao để bé không ăn cắp được nữa: Trong thâm tâm bé hiểu mẹ cũng nghi ngờ vì bé từng ăn cắp tiền, bé luôn có cảm giác tội lỗi. cách nói này sẽ làm xóa đi sự lo lắng trong bé vì mẹ nói mất tiền là vì thói quen xấu của mẹ chứ không phải bé ăn cắp. Công việc tạo ra tiền cho nhu cầu của bé và cho bé động cơ để giữ tiền cho mẹ, thay vì ăn cắp. Và vì bé có trách nhiệm giữ tiền, bé mà để mất thì mất thưởng, nên bé không ăn cắp được nữa.

[mecloud]dr2Te2KpJ9[/mecloud]

FB Trần Thị Ái Liên