Dòng sự kiện:

7 điều không được nói với cha mẹ có con bị tự kỷ

16:33 14/10/2015
Khi tiếp xúc với ba mẹ của trẻ tự kỷ, có những lúc vô tình bạn làm tổn thương hay làm họ khó chịu. Dưới đây là 7 lời khuyên giúp bạn tránh những sai lầm đáng tiếc.

  

Tin liên quan

  • Xúc động cậu bé mù tự kỷ hát Quốc ca tại giải bóng chày Mỹ
  • Giật mình tác hại chất hóa học tăng nguy cơ trẻ bị tự kỷ
  • Mẹ có nghĩ trẻ tự kỷ, biếng ăn, thấp còi do thiếu kẽm gây ra?
 [mecloud]zNdPj6DpGJ[/mecloud]

1. Đừng nói: "Con bạn có tài năng đặc biệt gì?”

Những ai đã từng xem bộ phim tâm lý nổi tiếng của Mỹ "Rain Man" sẽ biết những năng khiếu âm nhạc và nghệ thuật phi thường mà một số người tự kỷ có. Trên thực tế, chỉ có 10% người tự kỷ có tài năng như vậy.

Nên nói: "Con bạn làm mọi việc như thế nào?"

Họ có thể chia sẻ với bạn những gì đang xảy ra trong quá trình điều trị cho con hoặc kinh nghiệm nuôi dạy con.

2. Đừng nói: "Con bạn trông rất bình thường"


Trong khi bạn xem đó là một lời khen, hầu hết cha mẹ của một đứa trẻ bị tự kỷ sẽ không nghĩ như vậy. Trong thế giới của trẻ tự kỷ, thế giới "bình thường" thường được thay thế bằng "điển hình".

Nên nói: "Con bạn thật đáng yêu"

3. Đừng nói: "Bạn còn đứa con nào cũng bị tự kỷ không?"

Các nghiên cứu cho thấy có một tỷ lệ cao bệnh tự kỷ giữa anh chị em của trẻ tự kỷ, mặc dù vậy vẫn không thích hợp để hỏi câu hỏi này.  Tốt hơn hết, bạn nên nói là "trẻ em mắc chứng tự kỷ" hơn là “trẻ tự kỷ”.

Nên nói: "Bạn còn bé nào nữa không?". Cũng như bạn hỏi cha mẹ của một đứa trẻ bình thường, đây là một câu hỏi hoàn toàn chấp nhận đối với phụ huynh của một đứa trẻ mắc chứng tự kỷ.

4. Đừng nói: “Tôi mệt mỏi khi phải đưa con đi tập bóng đá hay học múa ba-lê" hay “Con tôi nói rất nhiều khiến tôi phát điên”

Hầu hết cha mẹ của trẻ mắc chứng tự kỷ mơ ước về việc lái xe đưa con tập bóng đá hay học ballet, và trong số họ, có những người mong ước con mình cất tiếng nói. Hãy để tâm đến mong muốn của những người có hoàn cảnh đặc biệt như vậy để không khiến họ chạnh lòng.

Nên nói: "Tôi có thể giúp con bạn đi điều trị về ngôn ngữ  hay vật lý trị liệu được không?".

5. Đừng nói: "Bạn thực sự nên dành thời gian cho bản thân như đi mát-xa”

Cuộc sống sẽ bị đảo lộn khi cha mẹ biết con được chẩn đoán là mắc chứng tự kỷ. Thông thường, điều đầu tiên bạn muốn nghe là tất cả mọi thứ về bệnh tự kỷ, và điều cuối cùng bạn muốn nghe là bạn nên dành thời gian cho con nhiều hơn. Đôi khi, đối với cha mẹ của một đứa trẻ tự kỷ, thời gian dành cho bản thân là điều hoang đường.

Nên nói: "Nếu bạn cảm thấy muốn dành thời gian cho chính mình, tôi sẵn sàng giúp đỡ bạn".

[mecloud]tkylh8HJAF[/mecloud]

6. Đừng nói: "Tình trạng hôn nhân của bạn thế nào? Tôi được biết tỷ lệ ly hôn của các đôi có con mắc chứng tự kỷ là 80%"

Bạn thử nghĩ xem có bao nhiêu người quan tâm đến con số thống kê này. Thực tế, nuôi dạy một đứa trẻ tự kỷ có thể gia tăng căng thẳng cho một cuộc hôn nhân, nhưng có vẻ như là tỷ lệ ly hôn cũng tương tự đối với những người có con không mắc bệnh tự kỷ.

Nên nói: "Tôi có thể giúp bạn trông con để vợ chồng bạn có thể ra ngoài ăn tối?"

7. Đừng nói: "Tại sao con bạn bị tự kỷ?"


Nói về nguyên nhân của chứng tự kỷ là một chủ đề đặc biệt nhạy cảm vì không có nguyên nhân cụ thể nào cả. Có nhiều giả thuyết về nguyên nhân của bệnh tự kỷ, trong đó bao gồm di truyền và yếu tố môi trường.

Không nên đề cập đến vấn đề này.

Thậm chí nếu bạn rất rất muốn hỏi câu hỏi này, bạn hãy giữ trong lòng thôi. Vấn đề này sẽ gây tranh cãi do cảm tính của mỗi người khác nhau. Thường thì cha mẹ có cảm giác tội lỗi về nguyên nhân con mắc bệnh tự kỷ và bạn sẽ chỉ đổ thêm dầu vào lửa nếu hỏi về nó.

                                                                                           

Hương Trà (Theo Today)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> Video đang hot: [mecloud]c0J9uuLrez[/mecloud]