Dòng sự kiện:

7 điều mẹ cần lưu ý khi nói với con gái về nguyệt san

20:37 12/10/2015
Theo Karen Zager, tiến sĩ tâm lý người Mỹ: Giai đoạn đầu tiên của một cô gáo thực sự là mốc quan trọng với sự thay đổi mạnh mẽ về thể chất và tâm lý. Ông cho rằng cần phải có những cách tiếp cận riêng về chủ đề này tuy theo độ tuổi của con bạn.
Khi con bạn còn nhỏ, hãy nói về chủ đề này một cách chung chung

Tùy vào câu hỏi và tình huống tự nhiên của bạn và con, bạn có thể nói với cô bé rằng: con biết đấy, rồi một ngày nào đó cơ thể con sẽ phát triển và giống mẹ, con sẽ có ngực và lông… Cơ thể con sẽ thay đổi nhiều khi con sắp trở thành thiếu nữ.

Nói cụ thể hơn khi con lớn

Bạn có thể nói với cô bé nhiều hơn về chu kỳ kinh nguyệt là gì, chu kỳ đầu tiên của cô bé sẽ như thế nào và nếu cô bé có quan hệ tình dục thì sẽ có thể có thai.

Trả lời các câu hỏi của bé đơn giản, đúng thực tế và phù hợp với độ tuổi

Bạn không cần thiết phải chuẩn bị kỹ lưỡng hoặc nói quá chi tiết nếu độ tuổi của bé chưa hiểu được. Nếu cô bé lớp 1 của bạn tìm thấy gói băng vệ sinh của mẹ, bạn không cần phải giải thích hai giờ đồng hồ về chu kỳ kinh nguyệt, rụng trứng và cơ thể của phụ nữ.

Tìm hiểu xem con gái bạn đang thực sự biết gì

Khi con gái bạn đưa ra câu hỏi, hãy dành thời gian tìm hiểu xem con hiểu như thế nào về việc đó. Nếu cô bé kể về một người bạn lần đầu có nguyệt san, hãy hỏi con” Bạn con kể gì với con?”. Bạn có thể tìm hiểu xem những thông tin cô bé đang có đúng hay sai, cần sửa đổi và bổ sung những gì để trả lời phù hợp.

Dùng những kinh nghiệm riêng của bạn để khơi gợi cho con thảo luận

Cũng có thể đưa ra câu hỏi “con có câu hỏi nào không?”. Và đâu đó trên hành tinh này, một cô bé sẽ nói: “có, con có vài câu hỏi đây này”, nhưng hầu như không nhiều cô bé trả lời như vậy.

Bởi thế bạn hãy tìm cách dễ dàng và tự nhiên hơn để tiếp cận con và khơi gợi con hỏi mình: ‘Con biết đấy, khi mẹ ở tuổi con, mẹ rát lo lắng về ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt vì mẹ nghĩ là sẽ bị đau. Con có lo lắng việc đó không?”.

“Mẹ không biết” là cây trả lời hoàn toàn chấp nhận được

Đôi lúc đứa trẻ sẽ hỏi câu hỏi mà mẹ chưa chuẩn bị cho nó. Ví dụ, một người mẹ có con gái 5 tuổi hỏi: “Con được thụ thai với ai?”. Vào thời điểm này, nên trả lời rằng: ‘Một câu hỏi hay. Mẹ đang suy nghĩ về nó và trả lời con sau’ (Nhưng nhớ là trả lời sau với cô bé, đừng giả vờ rằng bạn đã quên và hi vọng là cô bé cũng vậy).

Đừng chỉ đưa sách hoặc video cho con

Bạn có thể sử dụng một cuốn sách hoặc video như điểm xuất phát để thảo luận về kinh nguyệt nhưng đừng chỉ đưa cho con một cuốn sách và cho rằng công việc của bạn đã xong. Hãy xem hoặc đọc cùng con và nói chuyện với con sau đó.

Linh An

Nguồn: Gia đình Việt Nam